Apple đặt mục tiêu sản xuất ô tô vào năm 2024

Apple Inc đang đặt ra mục tiêu sản xuất một phương tiện xe hơi có thể bao gồm công nghệ pin đột phá của riêng mình.
Apple đặt mục tiêu sản xuất ô tô vào năm 2024

Ban đầu, các kế hoạch phát triển xe ô tô của nhà sản xuất iPhone, hay còn được gọi là Dự án Titan, đã tiến triển không nhất quán kể từ năm 2014 khi họ lần đầu tiết lộ thông tin về chương trình thiết kế phương tiện của riêng mình. Có thời điểm, Apple phải tạm hoãn, đánh giá lại các mục tiêu và quay lại tập trung vào nhóm sản phẩm cốt lõi. 

Tuy nhiên vào năm 2018, Doug Field - một nhân viên kỳ cựu của Apple, từng làm việc tại Tesla Inc - đã trở lại giám sát dự án Titan. Kể từ đó, Apple đã có được những tiến bộ đáng kể để giờ đây hướng đến công cuộc chế tạo một phương tiện di chuyển cho người tiêu dùng, hai nguồn tin quen thuộc với vấn đề cho biết, đề nghị giấu tên vì kế hoạch của Apple không được phép công khai. 

Apple đặt mục tiêu sản xuất ô tô vào năm 2024 ảnh 1

Mục tiêu của Apple trong việc xây dựng một phương tiện cá nhân cho thị trường đại chúng trái ngược với các đối thủ như Waymo của Alphabet Inc - công ty chế tạo xe taxi chở hành khách cho dịch vụ gọi xe không người lái.

Trọng tâm trong chiến lược của Apple là thiết kế pin mới có thể "giảm triệt để" chi phí pin và tăng phạm vi hoạt động của xe, theo một người thứ ba đã xem qua thiết kế pin của Apple.

Apple từ chối bình luận về kế hoạch hoặc các sản phẩm tương lai của mình.

Việc chế tạo xe hơi sẽ là một thách thức lớn, ngay cả đối với một công ty có tiềm lực mạnh như Apple - với hàng trăm triệu sản phẩm điện tử mỗi năm nhưng chưa bao giờ sản xuất ô tô. Tesla của Elon Musk đã mất 17 năm trước khi có thể tạo ra lợi nhuận bền vững cho những chiếc xe điện như ngày nay.

Hiện vẫn chưa rõ đơn vị nào sẽ đứng ra lắp ráp một chiếc xe mang nhãn hiệu Apple, nhưng các nguồn tin cho biết họ mong đợi công ty sẽ dựa vào một đối tác sản xuất. Và vẫn có khả năng Apple sẽ chuyển quyết định sang triển khai hệ thống lái tự động cho một chiếc xe từ nhà sản xuất ô tô truyền thống, thay vì trực tiếp bán một chiếc ô tô mang nhãn hiệu Apple, một trong những nguồn tin nói thêm.

Cổ phiếu của Apple đã tăng 1,24% ngay sau tin tức này được công bố.

Đối với pin của ô tô, Apple có kế hoạch sử dụng thiết kế “monocell” độc đáo giúp làm phồng các ô riêng lẻ trong pin và giải phóng không gian bên trong pin bằng cách loại bỏ các mô-đun chứa vật liệu pin, một người trong số họ cho biết. Không chỉ vậy, Apple còn đang cân nhắc chất hóa học LFP, hay lithium iron phosphate, cho pin của mình - vốn dĩ ít có khả năng bị quá nhiệt và do đó an toàn hơn các loại pin lithium-ion khác. "Đó sẽ là cấp độ tiếp theo", người này nói về công nghệ pin của Apple. “Giống như lần đầu tiên bạn nhìn thấy iPhone vậy.”

Một người quen thuộc với những nỗ lực trước đó của Apple cho biết công ty trước đây đã cùng Magna International Inc thảo luận về việc sản xuất một chiếc xe hơi, nhưng các cuộc đàm phán đã kết thúc khi kế hoạch của Apple trở nên không rõ ràng. Để thu lợi nhuận, các nhà sản xuất ô tô hợp đồng thường yêu cầu số lượng lớn có thể gây ra thách thức ngay cả đối với Apple. “Để có một nhà máy lắp ráp hoạt động hiệu quả, bạn cần khoảng 100.000 xe mỗi năm, hay thậm chí là nhiều hơn.”

Một số nhà đầu tư của Apple đã có phản ứng khá thận trọng với báo cáo về kế hoạch mới của công ty. Trip Miller, đối tác quản lý của nhà đầu tư Gullane Capital Partners, cho biết Apple có thể gặp khó khăn trong việc sản xuất số lượng lớn ô tô ngay từ đầu. “Tôi cho rằng nếu Apple phát triển được một hệ điều hành hoặc công nghệ pin tiên tiến nào đó, sẽ tốt hơn nếu họ hợp tác với một nhà sản xuất hiện có theo giấy phép,” Miller nói. “Như chúng ta thấy với Tesla và các công ty ô tô kế thừa, để có được mạng lưới sản xuất toàn diện trên toàn cầu không xảy ra trong một sớm một chiều”.

Hal Eddins, nhà kinh tế trưởng tại Capital Investment Counsel, cổ đông của Apple, thừa nhận Apple có lịch sử tỷ suất lợi nhuận cao hơn hầu hết các nhà sản xuất ô tô hiện nay. "Phản ứng ban đầu của tôi với tư cách là một cổ đông, phải không? Tôi vẫn chưa thực sự thấy được sự hấp dẫn của ngành kinh doanh xe hơi, nhưng Apple có thể đang chú ý đến một góc độ nào khác so với những gì tôi đang thấy.”

Nguồn: Reuters

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…