Apple, Samsung, Huawei kiếm tốt nhờ đồng hồ thông minh

Hai động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng này là sự phục hồi của Huawei tại Trung Quốc và hiệu quả hoạt động tại thị trường Ấn Độ, do thương hiệu Fire-Boltt dẫn đầu...

Thị trường đồng hồ thông minh toàn cầu vẫn giữ vững phong độ trong bối cảnh kinh tế suy thoái

Theo báo cáo mới nhất từ công ty nghiên cứu Counterpoint Research, thị trường đồng hồ thông minh trên toàn cầu trong quý 3/2023 đã tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần tăng trưởng thứ hai liên tiếp sau khi thị trường đồng hồ thông minh trải qua đợt suy thoái vào đầu năm nay.

HUAWEI VÀ ẤN ĐỘ LÀ ĐỘNG LỰC

Apple vẫn là nhà sản xuất đồng hồ thông minh hàng đầu thế giới, chiếm 45% thị phần. Apple đạt hiệu quả kinh doanh quý 3 tốt nhất từ trước đến nay, với doanh số tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý khi những chiếc Apple Watch mới nhất được phát hành muộn hơn so với năm ngoái.

Samsung đứng thứ 2 với 18% thị phần, tuy nhiên doanh số đã giảm đến 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số giảm của Samsung trong quý 3 chủ yếu đến từ sự sụt giảm của các mẫu đồng hồ cũ, vì các mẫu mới ra mắt trong tháng 8 chỉ giảm 3% so với các sản phẩm trước đó. Trong khi đó tỷ trọng của Galaxy Watch6 Classic đã tăng đáng kể so với Watch 5 Pro ra mắt năm ngoái.

Thị phần đồng hồ thông minh toàn cầu quý 3/2022 so với quý 3/2023

Đứng thứ 3 với 14% thị phần thuộc về Huawei khi doanh số đạt mức tăng trưởng lên tới 56% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó smartwatch cao cấp có mức tăng ấn tượng 122%. Dòng Watch 4 và 4 Pro phát hành quý 2/2023 cùng với Watch GT 4 phát hành quý 3 đã đạt được mức độ phổ biến cao trên thị trường. Sự tăng trưởng của Huawei đến từ sự trở lại của hãng trong lĩnh vực điện thoại thông minh cùng với mô hình bán hàng kèm quà do nhiều kênh bán hàng khác nhau triển khai.

Fire-Boltt đã giành lại vị trí dẫn đầu tại thị trường Ấn Độ sau khi ghi nhận doanh số hàng quý cao nhất từ trước đến nay. Dù cả 3 thương hiệu lớn của Ấn Độ là Fire-Boltt, Noise và boAT đều đang có tốc độ tăng trưởng chậm hơn trước, tuy nhiên dấu hiệu cho thấy thị trường đang bước vào giai đoạn ổn định.

Woojin Son, chuyên gia phân tích tại Counterpoint Research cho biết, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái, hầu hết thị trường thiết bị tiêu dùng như điện thoại thông minh vẫn đang trong tình trạng trì trệ so với một năm trước. Ngược lại, thị trường đồng hồ thông minh toàn cầu vẫn ghi nhận mức tăng trưởng so với cùng kỳ trong hai quý liên tiếp. Điều này là do nhu cầu của người dùng đối với các thiết bị đeo thông minh ngày càng tăng, đặc biệt là trong phân khúc cao cấp và giá rẻ.

Phân khúc đồng hồ thông minh cao cấp có thể cài đặt các ứng dụng bên thứ 3, thường có thông số kỹ thuật và giá cao hơn, đã tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào Huawei. Công ty này đã “lập đỉnh” về hiệu quả hoạt động hàng quý, với doanh số bán hàng tăng trưởng mạnh ở thị trường nội địa Trung Quốc, song hành với việc ra mắt các mẫu điện thoại thông minh Huawei 5G mới.

Trong khi đó, thị trường Ấn Độ, nơi đang dẫn đầu thiết bị giá rẻ, vẫn duy trì được mức tăng trưởng mạnh mẽ trong quý. Quốc gia này đóng góp tới 35% tổng lượng hàng xuất khẩu toàn cầu, đảm bảo vị thế dẫn đầu thị trường toàn cầu trong quý thứ ba liên tiếp.

TẬP TRUNG TÍNH NĂNG THEO DÕI SỨC KHOẺ

Theo ước tính của công ty nghiên cứu thị trường Canalys, các nhà sản xuất đã bán ra 44 triệu thiết bị đeo tay trên toàn thế giới trong quý 2 năm 2023, mức tăng trưởng hàng năm là 6%.

Jack Leathem, nhà phân tích nghiên cứu tại Canalys cho rằng, ở phân khúc giá rẻ, các sản phẩm ngày càng có giá phải chăng và có nhiều tính năng nâng cao. Điều này là nhờ những tiến bộ trong công nghệ màn hình, giúp thiết bị đeo thông minh trở nên dễ tiếp cận hơn với nhiều đối tượng người dùng.

Ở phân khúc cao cấp, các nhà cung cấp đang tập trung vào việc làm phong phú thêm các tính năng và mang lại giá trị gia tăng cho người dùng. Điều này dẫn đến giá bán trung bình của thiết bị đeo thông minh tăng lên. “Ví dụ, Google đã chứng kiến giá bán đồng hồ thông minh trung bình của mình tăng từ 216 USD lên 266 USD nhờ tích hợp các dịch vụ và giá trị bổ sung”, Leathem nói.

Theo ông Cynthia Chen, Giám đốc nghiên cứu của Canalys, thị trường thiết bị đeo vẫn có triển vọng dài hạn, bất chấp những thách thức kinh tế hiện tại. Người tiêu dùng đang tìm đến các thiết bị đeo định hướng giá trị trong thời gian ngắn, nhưng sức hấp dẫn lâu dài nằm ở chất lượng ổn định và lợi ích dữ liệu lâu dài.

Canalys dự báo thị trường thiết bị đeo sẽ tăng trưởng bền vững với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm là 4,1% cho đến năm 2027. Sự thay đổi nhu cầu của người tiêu dùng như nhu cầu theo dõi sức khỏe, sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng của thị trường.

Các nhà sản xuất đồng hồ thông minh đang tập trung vào việc cải tiến tính năng theo dõi sức khỏe để thu hút người dùng

Tại sự kiện Wonderlust ra mắt dòng iPhone 15 vào giữa tháng 9, Apple đã chính thức ra mắt bộ đôi đồng hồ thông minh thế hệ mới là Apple Watch Series 9 và Watch Ultra 2.

Apple Watch Series 9 có thiết kế giống thế hệ tiền nhiệm, với hai tùy chọn kích thước màn hình là 41mm và 45mm, hai loại khung là nhôm và thép không gỉ. Đồng hồ được trang bị màn hình Retina với độ sáng lên tới 2000 nits, gấp đôi độ sáng của Apple Watch Series 8. Ngoài ra, Series 9 còn được trang bị con chip S9 hoàn toàn mới, nhanh hơn 30% so với chip S8. Thời lượng pin của Series 9 lên đến 18 tiếng.

Mẫu đồng hồ chuyên thể thao Apple Watch Ultra 2 có thiết kế giống thế hệ tiền nhiệm, được hoàn thiện từ vỏ titan tái chế. Đồng hồ có độ sáng màn hình tối đa lên tới 3000 nits, gấp đôi so với Apple Watch Ultra thế hệ đầu tiên. Ngoài ra, Ultra 2 còn được trang bị chip U2 (Ultra Wideband) để giúp người dùng tìm iPhone dễ và chính xác hơn. Thời lượng pin của Ultra 2 lên tới 72 tiếng cho một lần sạc khi thiết bị ở chế độ nguồn điện thấp.

Vào đầu tháng 10/2023, Huawei cũng đã ra mắt dòng đồng hồ thông minh Watch GT 4 tại Việt Nam, với hai phiên bản dành cho nam và nữ. Các phiên bản đồng hồ đều có nhiều màu sắc và chất liệu dây khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng. Dòng Watch GT 4 bổ sung thêm ba tính năng mới như phân tích rối loạn nhịp tim, chu kỳ kinh nguyệt, và theo dõi hô hấp khi ngủ.

Công nghệ TruSeen 5.5+ giúp theo dõi sức khỏe tim chính xác hơn 30% khi nghỉ ngơi lẫn tập luyện. TruSleep 3.0 cung cấp tính năng theo dõi hô hấp khi ngủ, giúp người dùng hiểu rõ hơn về sức khỏe hô hấp của mình. Giá bán của các phiên bản Watch GT 4 từ 5,99-9,49 triệu đồng tùy thuộc vào vật liệu dây.

Sau đó, Watch GT 2 Pro dòng đồng hồ thông minh cao cấp của Huawei cùng được giới thiệu tại Việt Nam với nhiều tính năng sức khoẻ. Thiết bị sở hữu thiết kế sang trọng với mặt kính sapphire, khung thân vỏ titan và mặt sau gốm. Sản phẩm có hai phiên bản với mức giá bán lần lượt là 8,99 và 9,49 triệu đồng.

Trước đó vào cuối tháng 8, Garmin cũng giới thiệu thị trường Việt Nam dòng đồng hồ thông minh GPS Venu 3 và Venu 3S. Đồng hồ dùng màn hình cảm ứng AMOLED, thời lượng pin theo nhà sản xuất là 14 ngày ở chế độ đồng hồ thông minh. Đồng hồ có các tính năng sức khoẻ như đo mức độ căng thẳng, mức năng lượng cơ thể hay cố vấn giấc ngủ và nhận biết giấc ngủ ngắn. Đồng hồ có hơn 30 ứng dụng thể thao tích hợp trong nhà và ngoài trời, gồm đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội, các hoạt động thể thao dành cho người đi xe lăn.

Có thể bạn quan tâm