Giá đồng hồ xa xỉ trên thị trường thứ cấp tiếp tục lao dốc

Giá đồng hồ xa xỉ đã qua sử dụng rơi xuống gần mức thấp nhất trong hai năm, giảm hơn 31% kể từ mốc đỉnh vào tháng 3/2022…

Rolex, Patek Philippe và Audemars Piguet là ba thương hiệu được yêu thích nhất trên thị trường đồng hồ xa xỉ pre-loved
Rolex, Patek Philippe và Audemars Piguet là ba thương hiệu được yêu thích nhất trên thị trường đồng hồ xa xỉ pre-loved

Giá đồng hồ xa xỉ đã chạm gần mức thấp nhất trong hai năm trên thị trường pre-loved (đã qua sử dụng), đảo ngược xu hướng phục hồi đã từng đưa những chiếc đồng hồ như Rolex, Patek Philippe và Audemars Piguet lên mốc cao kỷ lục trong thời kỳ đại dịch.

Giá trung bình của một chiếc đồng hồ xa xỉ “secondhand” hiện đã giảm 31% kể từ mức cao của tháng 3/2022, theo WatchCharts, một công cụ theo dõi giá đồng hồ xa xỉ.

Vào thời kỳ đỉnh cao của thị trường, giá trung bình của một chiếc đồng hồ xa xỉ đã qua sử dụng tăng vọt lên 45.108 USD, với những người mua sành điệu chấp nhận trả gấp 5 lần giá trị bán lẻ cho những chiếc đồng hồ theo yêu cầu.

“Đó là thời điểm chưa từng có trong lịch sử khi mọi người như bị “giam cầm” tại nhà. Nhưng những gì đang diễn ra hiện nay là một sự điều chỉnh vui vẻ và lành mạnh”, ông Paul Altieri, Giám đốc điều hành của trang web kinh doanh đồng hồ đã qua sử dụng Bob's Watches cho biết.

Chỉ số thị trường tổng thể của WatchCharts (Giá trung bình trên thị trường thứ cấp của 60 mẫu đồng hồ từ 10 thương hiệu cao cấp).png
Chỉ số thị trường tổng thể của WatchCharts (Giá trung bình trên thị trường thứ cấp của 60 mẫu đồng hồ từ 10 thương hiệu cao cấp)

Trong thời kỳ đại dịch, nhiều người mắc kẹt ở nhà với tài khoản ngân hàng rủng rỉnh đã tìm tới “thú vui” tiêu xài xa xỉ. Với rất nhiều mẫu đồng hồ không có sẵn để bán lẻ, những người đam mê đã đổ xô đến thị trường đồ cũ.

“Điều thú vị là việc tăng giá chủ yếu xảy ra giữa ba thương hiệu hàng đầu: Rolex, Patek Philippe và Audemars Piguet. Nhưng chúng tôi đã không thấy điều này đối với hầu hết các thương hiệu khác”, ông Tim Stracke, Giám đốc điều hành của Chrono24, một thị trường trực tuyến dành cho đồng hồ đã qua sử dụng có trụ sở tại Đức lưu ý.

Giờ đây, các cá nhân đã đẩy ra thị trường hàng loạt các sản phẩm tương tự, khiến mức giá chung bị kéo xuống khi nguồn cung dồi dào. Theo ông Tim Stracke, sự rớt giá đặc biệt nghiêm trọng đối với các mẫu mang tính biểu tượng như Rolex Daytona, Patek Philippe Nautilus và Audemars Piguet Royal Oak.

“Khi giá đạt đến mức siêu đỉnh, điều đó thu hút nhiều người bán hơn, vì vậy nguồn cung cho những món đồ mang tính biểu tượng nhất từ ba thương hiệu đã tăng gấp ba lần chỉ trong vòng năm hoặc sáu tháng qua”, ông Stracke chỉ ra.

Nhiều chuyên gia trong ngành đã cảnh báo rằng “bong bóng” đồng hồ xa xỉ có thể đã vỡ cùng với tiền điện tử và các đợt bùng nổ thời thượng khác từng xuất hiện trong hơn 2 năm đại dịch.

Các thương hiệu lớn nhất cũng chứng kiến sự suy giảm trong năm ngoái, với giá Rolex cũ trung bình giảm 12% so với một năm trước, trong khi Patek Philippe là 19% và Audemars Piguet là 17%, theo WatchCharts.

Nhưng sự sụt giảm gần đây được đánh giá là một mức đánh dấu mới của sự ổn định.

Chỉ số đồng hồ xa xỉ (Phần trăm thay đổi giá trung bình trên thị trường thứ cấp).png
Chỉ số đồng hồ xa xỉ (Phần trăm thay đổi giá trung bình trên thị trường thứ cấp)

Tất nhiên, thị trường đồng hồ xa xỉ secondhand hiện nay vẫn cao hơn nhiều so với mức giá ba năm trước. Cụ thể, mức giá chung cao hơn khoảng 20% kể từ tháng 8/2020, với giá trung bình của Rolex tăng 26%, của Patek Philippe tăng 94% và Audemars Piguet tăng 100%. Ví dụ, mẫu Rolex Cosmograph Daytona 116500 - một trong số những chiếc đồng hồ có trọng số cao nhất trên chỉ số WatchCharts, hiện được niêm yết ở mức khoảng 29.000 USD, gần gấp đôi giá ban đầu. Một mẫu Patek Philippe Nautilus 5711 sẽ yêu cầu trung bình 103.357 USD, gấp ba lần so với giá niêm yết bán lẻ là 34.890 USD.

“Chắc chắn sẽ có một số “cuộc hạ cánh” vào năm 2023, nhưng chúng tôi thấy rằng giá nhìn chung chắc chắn vẫn cao hơn nhiều so với trước đại dịch. Tôi không nghĩ đó là một vụ vỡ bong bóng. Khi nền kinh tế ổn định, bạn có thể thấy giá cũng sẽ ổn định hoặc có thể bắt đầu tăng trở lại”, ông Pierre Dupreelle, đối tác quản lý tại Boston Consulting Group đánh giá.

Và mức giá tương đối thấp hơn có thể tạo cơ hội mua vào cho một thế hệ người mua sắm và nhà sưu tập mới.

Thế hệ Millennials và Gen Z ngày nay đang phát triển “khẩu vị” đối với những chiếc đồng hồ xa xỉ. Một báo cáo gần đây của BCG cho thấy 54% người mua thuộc thế hệ Z và Millennials cho biết họ đã tăng chi tiêu cho đồng hồ xa xỉ trong hai năm qua.

“Tôi rất muốn mua thêm một chiếc Rolex khác. Chứng kiến giá của chúng giảm khiến nó bớt giống một khoản đầu tư rủi ro hơn. Bạn không muốn trả nhiều tiền hơn cho một thứ gì đó nếu bạn có thể chờ đợi và trả giá thấp hơn”, anh Brian Burns, chủ sở hữu của một chiếc Rolex Submariner, giải thích.

Trong khi đó, anh Chan Hirunsri, một sinh viên 20 tuổi tại Đại học Penn State lại chia sẻ rằng: “Cá nhân tôi thực sự đánh giá cao sự tinh xảo của những chiếc đồng hồ xa xỉ. Tôi đã mua một chiếc Grand Seiko SBGA407 vào tháng 5 khi giá còn tương đối thấp và tôi đang chờ để khám phá Rolex”.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

"Cuộc đua" đồng hồ xa xỉ: Ngôi sao nào sở hữu chiếc đồng hồ đắt giá nhất thế giới?

"Cuộc đua" đồng hồ xa xỉ: Ngôi sao nào sở hữu chiếc đồng hồ đắt giá nhất thế giới?

Không chỉ là món đồ phụ kiện, đồng hồ còn là được giới thượng lưu coi như một biểu tượng thể hiện đẳng cấp. Do đó, rất nhiều ngôi sao hàng đầu như Cristiano Ronaldo, Jay-Z hay Jackie Chan đều không ngần ngại bỏ ra khoản tiền khổng lồ để sở hữu những chiếc đồng hồ độc đáo và mang đậm dấu ấn cá nhân…

Những giá trị trường tồn

Những giá trị trường tồn

Đồng hồ xa xỉ có thể trên cổ tay người đeo đến hàng thập niên, thậm chí, tiếp tục qua tay chủ mới và có thể “ăn ở” cùng họ thêm hàng thập niên nữa...

Adidas Samba và Adidas Gazelle hiện là hai mẫu giày được "săn lùng" nhiều nhất trên thị trường

Adidas hái ra tiền khi Nike gặp khủng hoảng

Khi Nike ngày một chìm sâu trong bế tắc, Adidas lại đạt được doanh số bán hàng ấn tượng đồng thời ghi nhận lợi nhuận ròng cao nhất trong 3 năm nhờ thành công vượt trội của hai mẫu giày Samba và Gazelle…