Ủy ban châu Âu, cơ quan hành pháp của Liên minh châu Âu (EU), cho biết họ đã phạt Apple 571 triệu USD và Meta 228,4 triệu USD vì vi phạm Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) của EU.
Các quan chức trong khối tin rằng Apple đã không tuân thủ nghĩa vụ “không cản trở chuyển hướng” theo quy định của DMA. Theo luật công nghệ của EU, Apple buộc phải cho phép các nhà phát triển ứng dụng được tự do thông báo cho người dùng về những ưu đãi thay thế bên ngoài App Store.
EU đã ra lệnh cho Apple phải gỡ bỏ các rào cản kỹ thuật và thương mại cản trở việc chuyển hướng này, đồng thời yêu cầu “Nhà Táo” không tiếp tục lặp lại hành vi vi phạm trong tương lai.
Về phía mình, Apple tuyên bố sẽ kháng cáo quyết định xử phạt của EU, nhưng đồng thời vẫn tiếp tục duy trì đối thoại với Ủy ban. “Thông báo vừa qua là một ví dụ nữa cho thấy Ủy ban châu Âu đang nhắm mục tiêu một cách không công bằng vào Apple qua hàng loạt quyết định gây hại cho quyền riêng tư và bảo mật của người dùng, ảnh hưởng tiêu cực tới sản phẩm và buộc chúng tôi phải chia sẻ công nghệ miễn phí”, phản hồi của Apple lưu ý và nói thêm rằng họ đã dành hàng trăm nghìn giờ kỹ thuật và thực hiện hàng chục thay đổi để tuân thủ đạo luật DMA. Tuy nhiên, Ủy ban Châu Âu vẫn liên tục thay đổi các tiêu chuẩn áp dụng.
Với Meta, Ủy ban châu Âu kết luận rằng công ty truyền thông xã hội này đã buộc người dùng phải đồng ý chia sẻ dữ liệu cá nhân với công ty hoặc trả tiền cho dịch vụ không có quảng cáo, điều được xem là vi phạm luật. Phán quyết được đưa ra sau khi Meta triển khai gói dịch vụ trả phí cho Facebook và Instagram vào tháng 11/2023.
Ông Joel Kaplan, giám đốc các vấn đề toàn cầu của Meta, cho rằng Ủy ban châu Âu đang cố tình trừng phạt các doanh nghiệp Mỹ thành công trong khi lại để các công ty Trung Quốc và châu Âu hoạt động theo những tiêu chuẩn khác.
“Không chỉ là khoản tiền phạt, việc Ủy ban buộc chúng tôi thay đổi mô hình kinh doanh thực chất là áp đặt một mức thuế hàng tỷ USD lên Meta, và rồi lại yêu cầu chúng tôi cung cấp một dịch vụ kém chất lượng hơn. Và qua việc hạn chế quảng cáo cá nhân hóa, Ủy ban châu Âu còn gây thiệt hại cho doanh nghiệp và nền kinh tế châu Âu”, ông Kaplan nhấn mạnh.
Meta cũng nhận được lệnh yêu cầu phải điều chỉnh tùy chọn quảng cáo ít cá nhân hóa trong vòng 60 ngày, nếu không sẽ đối mặt với mức phạt tiếp theo, trích dẫn một nguồn quen thuộc với vấn đề nhưng giấu tên vì thông tin chưa được công khai.
EU cho biết mức phạt dành cho Meta có tính đến các bước mà công ty đã thực hiện để tuân thủ quy định, thông qua một phiên bản mới của dịch vụ quảng cáo cá nhân hóa miễn phí sử dụng ít dữ liệu cá nhân hơn. “Ủy ban hiện đang đánh giá lựa chọn mới này và tiếp tục đối thoại với Meta, đồng thời yêu cầu công ty cung cấp bằng chứng về tác động thực tế của mô hình quảng cáo mới”, các nhà quản lý chia sẻ.
Động thái này của EU có nguy cơ vấp phải sự trả đũa từ Tổng thống Mỹ Donald Trump, người không giấu sự bất bình trước việc EU siết chặt quản lý đối với các “ông lớn” công nghệ Mỹ.
Hồi đầu tháng 4, chính phủ Mỹ đã áp thuế đối ứng 20% với hàng hóa EU nhập khẩu vào Mỹ, ngay khi Tổng thống Donald Trump lên án việc các chính phủ nước ngoài nhắm vào nhiều công ty công nghệ Mỹ thông qua thuế dịch vụ số, các khoản phạt, và chính sách.
Tuy nhiên sau đó ông Trump đồng ý giảm mức thuế mới xuống còn 10% đối với hàng hóa từ hàng chục đối tác thương mại trong thời gian đàm phán thương mại.