Bài học từ cách Apple xử lý sự cố pin iPhone

Những gì Apple đã làm khi vướng phải cáo buộc làm giảm tuổi thọ pin của các dòng iPhone cũ vào tháng 12/2017 là bằng chứng rõ ràng về sức mạnh của một lời xin lỗi thông minh.
Bài học từ cách Apple xử lý sự cố pin iPhone

Cụ thể, vào ngày 20/12, đại diện phát ngôn của Apple đã chia sẻ với TechCrunch rằng có một vài khách hàng đặt ra nghi vấn Apple cố tình giảm tuổi thọ pin của các iPhone đời cũ để thúc đẩy doanh số cho các iPhone mới. Sau phát ngôn này, mối quan ngại của người tiêu dùng về các sản phẩm của Apple bắt đầu gia tăng.

Ngày 28/12, Apple chính thức đưa ra phát ngôn nhận lỗi và công bố chính sách đổi pin mới cho những chiếc iPhone cũ. Cách xử lý nhanh và hiệu quả này của Apple đã được giới truyền thông thế giới đánh giá là "một trong những lời xin lỗi tốt nhất năm 2017".

Phân tích từ trường hợp của Apple, Tom Popomaronis, cây bút phụ trách mảng công nghệ và kinh doanh của INC, Forbes đã liệt kê ra những yếu tố quan trọng doanh nghiệp cần ghi nhớ khi gặp sự cố về niềm tin với khách hàng.

Đừng trốn tránh

Khi khủng hoảng liên quan đến vấn đề niềm tin của khách hàng xảy ra thì im lặng không phải là giải pháp vàng đối với công ty. Thái độ ứng xử như thể vấn đề không tồn tại sẽ lấy đi niềm tin của khách hàng của công ty trong tương lai. Thời gian trốn tránh càng kéo dài thì sự thể sẽ càng trở nên tệ hại.

Tinh thần xử lý sự cố tốt nhất là đối diện và tìm cách làm chủ tình huống.

Phân tích vấn đề dưới góc nhìn của khách hàng

Những phát ngôn khuôn mẫu, các lời biện hộ theo hướng có lợi cho doanh nghiệp sẽ không thể xoa dịu được cơn giận từ khách hàng. Để đưa ra được phát ngôn phù hợp giữa "tâm bão", bạn cần phân tích vấn đề dưới góc nhìn của khách hàng. Góc nhìn này sẽ giúp bạn tìm ra được cách giải quyết vấn đề ổn thỏa và lấy lại niềm tin nơi khách hàng.

Thể hiện tinh thần lắng nghe tích cực

Khách hàng luôn muốn biết công ty có chú ý đến những mối bận tâm, ý kiến phản ánh của họ hay không. Vì vậy, hãy thể hiện thái độ cầu thị và ghi nhận những phản ánh từ khách hàng. Đây không chỉ là bước vô cùng quan trọng để giảm thiểu những thiệt hại trong thời gian sự cố vừa xảy ra, mà còn là cách giúp bạn lấy lại thiện cảm của người tiêu dùng.

Xin lỗi

Sau khi đã xoa dịu khách hàng bằng các bước trên, bạn cần đưa ra lời xin lỗi rõ ràng về nguyên nhân của sự cố. Đó có thể là do một lỗi sai trong quá trình sản xuất, cung cấp dịch vụ. Đó cũng có thể là do quá trình truyền thông kém đã làm khách hàng hiểu nhầm ý định của công ty. Các luật sư cố vấn, chuyên gia truyền thông có thể đưa ra cho bạn lời khuyên về những cách xin lỗi cụ thể.

Xử lý vấn đề và nỗ lực phục hồi niềm tin

Sau lời xin lỗi từ doanh nghiệp, khách hàng sẽ muốn biết bạn sẽ sửa sai như thế nào. Khi đưa ra giải pháp xử lý vấn đề, bạn cần chuẩn bị luôn kế hoạch hoạt động tiếp theo để khôi phục lại niềm tin của khách hàng. Nếu thiếu kế hoạch phục hồi niềm tin, khả năng cao là khách hàng sẽ tìm đến sản phẩm, dịch vụ của đối thủ.

Khi tình huống xấu nhất xảy ra, hãy dẹp bỏ lòng kiêu hãnh của người chủ doanh nghiệp mà công bố minh bạch kế hoạch xử lý vấn đề với khách hàng và nội bộ công ty. Cùng với giải pháp đưa ra, bạn cần nỗ lực gấp đôi cho những hoạt động khôi phục lại niềm tin và sự gắn kết của khách hàng sau sự cố.

(Nguồn: INC)

Có thể bạn quan tâm

Top 100 Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2024

Vinh danh doanh nghiệp tiên phong trong hành trình chuyển đổi xanh

Năm 2024 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam. Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố danh sách 100 doanh nghiệp bền vững tiêu biểu, ghi nhận những nỗ lực của các doanh nghiệp…

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phát biểu tại sự kiện

17 doanh nghiệp Việt Nam giành giải UN Women WEPs Awards 2024

17 doanh nghiệp Việt Nam đã vinh dự nhận được danh hiệu WEPs Awards 2024 của UN Women cho những sáng kiến đổi mới và đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy bình đẳng giới tại doanh nghiệp, trên thị trường và trong cộng đồng hướng đến sự thịnh vượng và phát triển bền vững tại Việt Nam…

Việt Nam có 9 đại diện được vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024

Việt Nam có 9 đại diện được vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã chứng kiến một sự chuyển mình ngoạn mục trong lĩnh vực công nghệ số, các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đều đang tích cực ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả hoạt động và tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mới...

Toàn cảnh Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2024

Nam A Bank chung tay cùng TP.HCM phát triển bền vững

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP.HCM (HEF) lần thứ 5 năm 2024 diễn ra từ ngày 24 - 27/9, Nam A Bank tiếp tục chung tay cùng các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia đóng góp các giải pháp, sáng kiến hướng đến mục tiêu phát triển bền vững cho Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng...

Ông Đàm Nhân Đức, Kinh tế trưởng đại diện MB nhận giải thưởng Financial Large Cap có hoạt động IR được Nhà đầu tư yêu thích nhất

MB nhận ‘cú đúp’ giải thưởng tại IR Awards 2024

Nhờ triển khai hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả và áp dụng các thông lệ tốt về công bố thông tin minh bạch, Ngân hàng TMCP Quân đội được vinh danh ở hạng hai mục giải thưởng danh giá tại IR Awards 2024...