Baidu có thể bắt đầu thu phí các dịch vụ của robotaxi tại một số khu vực của thủ đô Bắc Kinh kể từ cuối tuần này, đánh dấu một bước tiến lớn trong việc xây dựng ngành kinh doanh taxi không người lái. Giấy phép của Baidu cho hoạt động xe tự hành thương mại có bán kính vào khoảng 60 km vuông, bao gồm thị trấn Yizhuang, nơi có nhiều doanh nghiệp công nghệ đặt trụ sở chính như JD.com. Khu vực này cách trung tâm Bắc Kinh khoảng nửa giờ lái xe về phía nam.
Sự chấp thuận từ chính quyền thủ đô của Trung Quốc đánh dấu lần đầu tiên một thành phố lớn như vậy cho phép các công ty thu phí công cộng đối với các cước di chuyển bằng robotaxi.
Wei Dong, phó chủ tịch kiêm giám đốc điều hành an ninh tại bộ phận Intelligent Driving Group của Baidu, nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn độc quyền: “Nó sẽ tạo tiền đề cho các thành phố khác như Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến trong thời gian tới.” Ông hy vọng những thành phố đó sẽ chấp thuận cho dịch vụ của Baidu vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.
Dịch vụ robotaxi có mức giá là bao nhiêu?
Đơn vị Apollo của Baidu, nơi điều hành hoạt động kinh doanh robotaxi sẽ có thể thu tiền cước từ những hành khách đặt xe ở quận Yizhuang, ngoại ô Bắc Kinh. Mặc dù công ty không tiết lộ giá chính xác, nhưng họ cho biết giá cước sẽ tương đương với phí gọi xe mức cao cấp của các ứng dụng gọi xe thông thường như Didi - tức là đắt khoảng gấp đôi so với phí đi xe thông thường.
Baidu đã cung cấp các chuyến đi robotaxi miễn phí ở Yizhuang kể từ tháng 10/2020. Tính đến 24/11, trên ứng dụng robotaxi có tên gọi “Luobo Kuaipao”, đã hiển thị giá cước mẫu là 34 nhân dân tệ (5,31 USD) cho một chuyến đi 3 km.
Tuyến đường đi tương tự thường có giá khoảng 14 nhân dân tệ (2,19 USD) thông qua dịch vụ gọi xe Didi. Giá cước cho dịch vụ cao cấp cho cùng một tuyến đường của Didi là 27 nhân dân tệ.
Cho đến nay, thử nghiệm taxi tự lái miễn phí đã thu hút một số lượng người dùng thường xuyên ở Yizhuang. Ông Wei cho biết đã có hơn 20.000 người dùng, trong đó mỗi người tham gia ít nhất 10 chuyến xe mỗi tháng. Không rõ bao nhiêu người sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ khi họ phải trả tiền, nhưng ông Wei đặt mục tiêu có thêm 100 xe robotaxi được đi vào sử dụng mỗi năm.
Cuộc đua Robotaxi tại Hoa Kỳ, Trung Quốc
Từ Hoa Kỳ đến Trung Quốc, robotaxi đang thu hút sự chú ý của các nhà quản lý, những người nắm giữ chìa khóa để cho phép những chiếc xe không người lái đi vào hoạt động.
Các nhà khai thác taxi tự lái như Waymo của Alphabet đã và đang thử nghiệm các sản phẩm tương tự ở Hoa Kỳ, chủ yếu ở California và Arizona. Waymo có thể thu phí công cộng đối với giá cước ở Phoenix và các phương tiện không người lái của công ty không cần một người lái phụ trợ.
Công ty Cruise do General Motor hậu thuẫn cho biết đầu tháng này họ đã nộp đơn lên chính quyền California với hy vọng sớm nhận chấp thuận cuối cùng để trở thành nhà điều hành robotaxi đầu tiên thương mại hóa các chuyến đi hoàn toàn tự động ở San Francisco. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ khi nào Cruise sẽ nhận được sự chấp thuận.
Cho đến nay, Baidu chỉ có thể cung cấp các chuyến robotaxi khi có nhân viên là con người đi cùng hành khách. Trước đó, công ty cũng đã thử nghiệm các phương tiện không người lái hoàn toàn tự động ở Bắc Kinh.
Ông Wei kỳ vọng rằng trong một hoặc hai năm tới, các quy định có thể sẽ hỗ trợ rộng rãi việc thử nghiệm các phương tiện hoàn toàn không người lái và phụ trợ trên đường công cộng.
Vào ngày 16/11, công ty lái xe tự hành AutoX do Alibaba hậu thuẫn tuyên bố robotaxi hoàn toàn không người lái của họ hiện đang hoạt động tại một khu vực lớn Trung Quốc - trong bán kính 168 km vuông ở quận Pingshan, phía nam thành phố Thâm Quyến. AutoX cho biết vào tháng Giêng họ đã bắt đầu cho phép công chúng đăng ký tham gia các thử nghiệm robotaxi. Hiện vẫn chưa rõ liệu người dùng có phải trả phí để đi xe hay không.
Chính quyền thành phố Bắc Kinh cũng đã biến thị trấn Yizhuang thành một địa điểm thử nghiệm lái xe tự hành bằng cách cho phép các công ty thử nghiệm các dự án của họ ở đó, bao gồm xe giao hàng không người lái của JD và xe robotaxi của Baidu.
Các kế hoạch mở rộng của Baidu
Tuần trước, Giám đốc điều hành Baidu, Robin Li, cho biết công ty đã lên kế hoạch mở rộng dịch vụ robot Apollo Go tới 65 thành phố vào năm 2025 và 100 thành phố vào năm 2030.
Công ty cũng tuyên bố thế hệ xe robotaxi tiếp theo của họ sẽ có giá sản xuất chỉ bằng một nửa so với thế hệ trước. Các mẫu xe này được đồng thương hiệu với ba nhà sản xuất ô tô điện: Công ty khởi nghiệp WM Motor, Aion và Arcfox của tập đoàn BAIC.
Vào tháng 6, Baidu và BAIC tuyên bố họ có thể sản xuất 1.000 chiếc ô tô không người lái với giá 480.000 nhân dân tệ (75.000 USD) mỗi chiếc, thấp hơn nhiều so với mức trung bình là 1 triệu nhân dân tệ.
Ông Wei gia nhập Baidu vào tháng 5 năm nay sau bảy năm làm việc tại Shouqi Limousine & Chauffeur - công ty vận hành một phiên bản cao cấp của Didi - nơi ông giữ vị trí Giám đốc điều hành.
Ông Wei cho biết chiến lược của Baidu trong việc xây dựng doanh nghiệp robotaxi là giảm chi phí của công nghệ tự lái và hướng mục tiêu đến các tình huống cụ thể của khách hàng. Thay vì sử dụng hoàn toàn công nghệ lidar - đòi hỏi các cảm biến tốn kém để tạo bản đồ chi tiết trước khi robotaxi có thể hoạt động - ông Wei đã nói về việc sử dụng các thuật toán để tăng hiệu quả sử dụng phần cứng.