BBC bị tố che đậy hành vi "không chính trực" của phóng viên phỏng vấn Công nương Diana

Một cuộc điều tra về việc làm thế nào mà BBC có được cuộc phỏng vấn giật gân năm 1995 với Công nương Diana đã hé lộ những lời dối trá của người nhà báo được BBC giấu kín.

Một cuộc điều tra do cựu thẩm phán Tòa án cấp cao John Dyson đứng đầu đã được thiết lập vào tháng 11/2020 sau những cáo buộc từ ông Charles Spencer- anh trai của Công nương Diana rằng ông đã bị lừa để giới thiệu nhà báo Martin Bashir với Công nương. 

“Nhà báo Bashir đã lừa dối và dụ ông Spencer sắp xếp một cuộc gặp với Công nương Diana", báo cáo cho biết. "Ông Bashir đã hành động không đúng mực và vi phạm nghiêm trọng quy định năm 1993 của Hướng dẫn về sự chính trực trong nghề báo.” 

Trong cuộc phỏng vấn 'Panorama', được hơn 20 triệu khán giả trên thế giới theo dõi, Công Nương Diana đã gây chấn động khi thừa nhận bản thân đã ngoại tình và chia sẻ chi tiết về cuộc hôn nhân thất bại của bà với Thái tử Charles.

Đây là lần đầu tiên Công nương Diana - người đã qua đời trong một vụ tai nạn xe hơi ở Paris năm 1997, đưa ra những bình luận công khai về cuộc hôn nhân của mình.

Lời nói chính xác khi đó của bà là "có ba người hiện diện trong cuộc hôn nhân này, vì vậy nó hơi đông đúc" - ám chỉ đến việc Thái tử Charles có mối quan hệ với Camilla Parker Bowles, gây tổn hại tới hạnh phúc gia đình họ. 

Ông Martin Bashir, khi đó là một phóng viên ít được biết đến, đã cho ông Charles Spencer xem các bản sao kê ngân hàng giả để thuyết phục ông tổ chức một cuộc gặp với Diana. Ông Spencer tố cáo Martin Bashir đã nói dối rằng Công nương Diana đang bị an ninh hoàng gia nghe trộm và hai trợ lý cấp cao đã được trả tiền để cung cấp thông tin về cô ấy.

Sau khi cuộc phỏng vấn được phát sóng, Martin Bashir liên tục nói dối sếp của mình về cách mà ông ta thực hiện được cuộc phỏng vấn. Khi các câu hỏi tiếp tục được đặt ra, các nhà quản lý của BBC đã không xem xét kỹ lưỡng và che đậy sự thật về cách mà Martin Bashir sử dụng để có được cuộc phỏng vấn.

Báo cáo cho biết: “Không cần biện minh, BBC đã vi phạm các tiêu chuẩn về tính liêm chính và minh bạch. Cuộc phỏng vấn đã mang đến nhiều lợi ích cho Martin Bashir, giúp ông ta có được tiếng nói, sự nổi tiếng và đặc quyền phỏng vấn nhiều nhân vật tầm cỡ khác, bao gồm cả ông hoàng nhạc pop Michael Jackson.

Tuần trước, BBC thông báo về việc Martin Bashir sẽ rời vị trí biên tập viên các vấn đề tôn giáo của đài truyền hình vì vấn đề sức khỏe. Martin Bashir đã đưa ra tuyên bố xin lỗi về những lời khai giả mạo trước đây, nhưng vẫn khẳng định bản thân không lừa Công nương Diana thực hiện phỏng vấn. 

Báo cáo từ cựu thẩm phán John Dyson có bao gồm một bức thư của Công nương Diana được viết tay một tháng sau cuộc phỏng vấn, trong đó bà nói rằng bà không hối tiếc và các thông tin Bashir đưa ra đều là những thông tin mà bà đã được biết. 

"Bằng hành vi gian dối của mình... Martin Bashir đã thành công trong việc thiết kế một cuộc gặp dẫn đến cuộc phỏng vấn", báo cáo cho biết. "Nhưng điều quan trọng cần nói thêm là Công nương Diana có lẽ đã đồng ý được phỏng vấn."

BBC thừa nhận sự sai trái và cho biết sẽ trao lại các giải thưởng mà cuộc phỏng vấn đã giành được. "Trong khi BBC không thể quay ngược đồng hồ sau một phần tư thế kỷ, chúng tôi xin đưa ra lời xin lỗi chân thành nhất,“ Tổng giám đốc BBC, Tim Davie, cho biết trong một tuyên bố.

Các con trai của Công nương Diana, Hoàng tử William và Hoàng tử Harry, trước đây đã lên tiếng ủng hộ cuộc điều tra như một cơ hội để tìm ra sự thật về những gì đã xảy ra.

Có thể bạn quan tâm