Bí quyết gọi vốn thành công của các startup

Để gọi vốn thành công, các startup cần phải có kế hoạch dài hạn, lường trước các rủi ro, và "gieo mầm" cho các ý tưởng lớn...
Bí quyết gọi vốn thành công của các startup

Dave Balter - nhà sáng lập Mylestoned vừa chia sẻ những bí quyết giúp các startup (khởi nghiệp) huy động vốn mà ông áp dụng thành công trong suốt chặng đường kinh doanh thực tế của ông gần 20 năm nay.

Bài toán “tiền đâu” luôn là câu hỏi khó đặt ra đối với những người khởi nghiệp. Việc huy động vốn cho startup được ví như việc tạo ra một bức tranh: kinh nghiệm không làm cho việc vẽ tranh trở nên dễ dàng hơn, nhưng chắc chắn nó sẽ giúp bạn có con mắt thẩm mỹ tốt hơn và biết bao nhiêu màu sắc cần sử dụng.

Trung thành

Dave Balter chia sẻ: Tôi bắt đầu kêu gọi vốn đầu tư bằng cách trực tiếp tìm đến Shikhar Ghosh và Guli Arshad – những người đã từng ủng hộ và đầu tư vào công ty của tôi từ trước đó. Họ luôn ủng hộ những ý tưởng mới của tôi, thậm chí đó là những điều họ không thích. Tôi đã tìm đến gặp họ đầu tiên. Họ trung thành với tôi và tôi trung thành với họ.

Tiếp đến, tôi tìm gặp Mark Gerson và Scott Kurnit, cư dân thành phố New York, đồng thời là những doanh nhân thiên tài. Tôi gặp họ để tìm kiếm những lời khuyên, sự ủng hộ và tư vấn. Dĩ nhiên, họ đã dành thời gian quý báu của mình để giúp đỡ tôi và truyền động lực cho tôi.

Đừng tuyệt vọng

Bạn đang rót một khoản tiền quá lớn vào danh mục nào đó, danh mục đầu tư của bạn có vấn đề, con bạn bị ốm hay thậm chí thời tiết thay đổi ảnh hưởng đến việc đầu tư của bạn… Một ngàn lẻ một vấn đề có thể xảy ra với dự án của bạn, nhưng đừng quá lo lắng.

"Đó thực sự không phải vấn đề, bởi vấn đề lớn nhất là bạn đang bi quan và tuyệt vọng. Tuyệt vọng có mùi giống như mùi của cơ thể chúng ta, các nhà đầu tư khác có thể ngửi thấy nó cũng giống như con ngựa có thể ngửi thấy mùi sợ hãi.

Đặt mục tiêu đủ lớn

Khi đặt mục tiêu, các startup cần phải thực tế nhưng cũng cần phải có tầm nhìn. Không khó để nhận ra rằng nếu muốn có những công ty với giá trị khổng lồ, bạn cần phải tạo ra thật nhiều giá trị có khả năng sinh lời.

Chọn địa bàn quen thuộc

Khi khởi nghiệp, tôi đã chọn Jeff Glass, Jere Doyle, George Bell, Joe Caruso và Larry Silverstein là những nhà đầu tư tại Boston. Tôi ưu tiên họ hơn nhà đầu tư ở các thành phố khác, bởi tôi biết họ có thể cho tôi “mượn” cả tòa nhà của họ cho việc kinh doanh của tôi.

Bạn đừng nghĩ đến việc “bay cao, bay xa” ngay khi vừa khởi nghiệp, mà đơn giản hãy khởi nghiệp ở những nơi bạn thân thuộc nhất, ở “địa bàn” của bạn. Bởi đó sẽ là nơi bạn dành ra 20 giờ mỗi ngày cho công việc. Thậm chí, các nhà đầu tư cũng sẽ trở thành người ủng hộ, nhà tuyển dụng, người kết nối tương lai của bạn.

Lập kế hoạch dài hạn

Kế hoạch kinh doanh không phải là cuốn tiểu thuyết, không phải là bài thơ và cũng không phải là bảng mật mã. Trong bất cứ kế hoạch kinh doanh nào cũng đầy rẫy những giả định.

Tuy nhiên, giả định quan trọng nhất là kinh doanh của bạn sẽ thành công. Những kế hoạch kinh doanh tốt nhất phải làm rõ những giả định quan trọng nhất, chứng minh tính hợp lý của chúng và định rõ cách thức để đạt được mục tiêu đề ra.

Lường trước các rủi ro

Bất cứ nhà đầu tư nhạy cảm nào đều hiểu rằng, mọi hoạt động kinh doanh đều mang trong mình mức độ rủi ro nào đó. Là chủ của một start-up, bạn phải hiểu và lường trước những rủi ro có thể xảy ra. Khi nêu ra nguy cơ rủi ro, bạn cũng cần làm rõ cách giảm thiểu những nguy cơ đó và dự báo cho nhà đầu tư.

"Gieo mầm" cho những điều lớn lao hơn

Ai cũng cần lớn lên và start-up của bạn cũng vậy. Bạn đi lên từ con số 0, tất nhiên khi đó những mục tiêu của bạn chưa đủ lớn như bạn mong ước. Hãy thiết lập những mục tiêu lớn hơn sau khi đã đạt được mục tiêu nhỏ và chỉ ra cho nhà đầu tư thấy điều đó.

Ngoài ra, việc xây dựng các mối quan hệ cực kỳ cần thiết cho các startup để có một tương lai lâu dài và sự hỗ trợ từ nhiều phía.

Có thể bạn quan tâm

Top 100 Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2024

Vinh danh doanh nghiệp tiên phong trong hành trình chuyển đổi xanh

Năm 2024 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam. Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố danh sách 100 doanh nghiệp bền vững tiêu biểu, ghi nhận những nỗ lực của các doanh nghiệp…

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phát biểu tại sự kiện

17 doanh nghiệp Việt Nam giành giải UN Women WEPs Awards 2024

17 doanh nghiệp Việt Nam đã vinh dự nhận được danh hiệu WEPs Awards 2024 của UN Women cho những sáng kiến đổi mới và đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy bình đẳng giới tại doanh nghiệp, trên thị trường và trong cộng đồng hướng đến sự thịnh vượng và phát triển bền vững tại Việt Nam…

Việt Nam có 9 đại diện được vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024

Việt Nam có 9 đại diện được vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã chứng kiến một sự chuyển mình ngoạn mục trong lĩnh vực công nghệ số, các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đều đang tích cực ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả hoạt động và tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mới...

Toàn cảnh Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2024

Nam A Bank chung tay cùng TP.HCM phát triển bền vững

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP.HCM (HEF) lần thứ 5 năm 2024 diễn ra từ ngày 24 - 27/9, Nam A Bank tiếp tục chung tay cùng các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia đóng góp các giải pháp, sáng kiến hướng đến mục tiêu phát triển bền vững cho Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng...

Ông Đàm Nhân Đức, Kinh tế trưởng đại diện MB nhận giải thưởng Financial Large Cap có hoạt động IR được Nhà đầu tư yêu thích nhất

MB nhận ‘cú đúp’ giải thưởng tại IR Awards 2024

Nhờ triển khai hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả và áp dụng các thông lệ tốt về công bố thông tin minh bạch, Ngân hàng TMCP Quân đội được vinh danh ở hạng hai mục giải thưởng danh giá tại IR Awards 2024...