Bí quyết xây startup toàn cầu của agency M&C Saatchi

Xâm nhập vào một thị trường mới là bước đi khó khăn với bất kỳ công ty nào. Và điều này dĩ nhiên càng khó khăn hơn đối với những công ty startup.
Bí quyết xây startup toàn cầu của agency M&C Saatchi

Tuy nhiên, đây vẫn là việc trong tầm tay, và các startup hoàn toàn có thể làm được, nếu họ tuân theo một nguyên tắc đơn giản, theo Moray MacLennan - CEO toàn cầu của công ty quảng cáo M&C Saatchi. Moray MacLennan biết bí quyết đặc biệt này vì ông đã xây dựng nên M&C Saatchi từ con số 0 thành một trong những công ty quảng cáo lớn nhất thế giới với 27 văn phòng ở 23 quốc gia.

Và bí quyết này chính là: “Hãy thuê nhân tài bản địa”, Moray MacLennan nói với CNBC. Điều này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng theo ông, nhiều công ty thường không làm theo “vì lười biếng hoặc quá tự tin”.

“Nếu bạn đang có doanh thu cao, có thể bạn cần cử người cũ đến một thị trường mới. Nhưng nếu bạn là một startup, tỷ lệ thành công sẽ được nâng cao hơn nếu bạn tìm được nhân tài ngay tại thị trường mình muốn bước chân vào, vì họ là những người thấu hiểu thị trường cũng như người dùng”, MacLennan lý giải.

Lời khuyên này đi ra chính từ triết lý kinh doanh của M&C Saatchi, đó là phát triển thông qua việc hợp tác với các doanh nghiệp khởi nghiệp ở quốc gia sở tại hơn là thâu tóm họ. Trong 2 thập kỷ rưỡi kể từ khi Công ty ra mắt, ở thời điểm hiện tại, triết lý này vẫn chưa thể thay thế.

“Bạn có thể tranh cãi rằng với sự phát triển của các phương tiện truyền thông xã hội, mọi thứ ngày càng trở nên tương đồng, “phẳng” hơn, nhưng thực ra, những sự khác biệt mang tính đặc thù của từng địa phương, vùng miền, quốc gia… đang ngày càng trở nên rõ rệt hơn bao giờ hết”, MacLennan nhận định.

Đây là điều cần đặc biệt lưu tâm, nhất là đối với những doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp sáng tạo, theo ông. Sự thiếu hiểu biết về thị trường bản địa có thể khiến doanh nghiệp nhanh chóng thất bại.

Bài học từ chiến dịch “Remain”

MacLennan đã thừa nhận sự thất bại của chiến dịch “Remain” (tạm dịch: “Ở lại”) được công ty ông thực hiện vào giai đoạn Anh trưng cầu dân ý về việc ở lại hay rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) hồi tháng 6/2016. Nguyên nhân thất bại là vì “Công ty không nắm bắt được sâu sắc điều mà người dân Anh thực sự nghĩ trong đầu. Người dân nghĩ rằng Anh nên rời khỏi Liên minh châu Âu, nhưng lúc đó tôi lại không chắc chắn về điều đó”, ông kể.

“Chúng tôi là một doanh nghiệp về ý tưởng, bất kỳ agency nào cũng đều kinh doanh ý tưởng. Và những ý tưởng này phải dựa trên sự thấu hiểu công chúng. Đưa ra một ý tưởng có thể áp dụng trên tất cả mọi người ở bất kỳ nơi nào trên thế giới là việc có thể làm được, nhưng thông thường, những đặc thù văn hóa ở mỗi nơi là yếu tố rất quan trọng. Vì thế, bạn cần phải tìm được người tài có sự thấu hiểu những nét văn hóa đó – những người sinh ra và lớn lên tại nơi đó”, ông chia sẻ.

MacLennan đã áp dụng bí quyết này để mở rộng quy mô hoạt động của M&C Saatchi đến thị trường thứ sáu tại châu Á: Indonesia. Xác định đây là thị trường “tương đối dễ dàng”, CEO M&C Saatchi cho rằng vấn đề quan trọng nhất là tìm đúng nhân tài.

“Indonesia khá truyền thống và bảo thủ. Vì vậy, các doanh nghiệp phương Tây đến kinh doanh tại Indonesia rất dễ đánh giá sai mức độ nhạy cảm văn hóa tại nước này. Do đó, với chúng tôi, điều quan trọng nhất là tìm được người có thể hiểu rõ điều đó”, ông kể. Cuối cùng, M&C Saatchi đã chọn một chuyên gia quảng cáo người Indonesia là Anish Daryani để quản lý những hoạt động của Công ty tại thủ đô Jakarta của Indonesia.

Có thể bạn quan tâm

Top 100 Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2024

Vinh danh doanh nghiệp tiên phong trong hành trình chuyển đổi xanh

Năm 2024 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam. Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố danh sách 100 doanh nghiệp bền vững tiêu biểu, ghi nhận những nỗ lực của các doanh nghiệp…

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phát biểu tại sự kiện

17 doanh nghiệp Việt Nam giành giải UN Women WEPs Awards 2024

17 doanh nghiệp Việt Nam đã vinh dự nhận được danh hiệu WEPs Awards 2024 của UN Women cho những sáng kiến đổi mới và đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy bình đẳng giới tại doanh nghiệp, trên thị trường và trong cộng đồng hướng đến sự thịnh vượng và phát triển bền vững tại Việt Nam…

Việt Nam có 9 đại diện được vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024

Việt Nam có 9 đại diện được vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã chứng kiến một sự chuyển mình ngoạn mục trong lĩnh vực công nghệ số, các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đều đang tích cực ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả hoạt động và tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mới...

Toàn cảnh Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2024

Nam A Bank chung tay cùng TP.HCM phát triển bền vững

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP.HCM (HEF) lần thứ 5 năm 2024 diễn ra từ ngày 24 - 27/9, Nam A Bank tiếp tục chung tay cùng các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia đóng góp các giải pháp, sáng kiến hướng đến mục tiêu phát triển bền vững cho Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng...

Ông Đàm Nhân Đức, Kinh tế trưởng đại diện MB nhận giải thưởng Financial Large Cap có hoạt động IR được Nhà đầu tư yêu thích nhất

MB nhận ‘cú đúp’ giải thưởng tại IR Awards 2024

Nhờ triển khai hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả và áp dụng các thông lệ tốt về công bố thông tin minh bạch, Ngân hàng TMCP Quân đội được vinh danh ở hạng hai mục giải thưởng danh giá tại IR Awards 2024...