Biến thể Covid-19 mới có thể né tránh miễn dịch và tăng khả năng lây nhiễm

Bộ trưởng Bộ Y tế Nam Phi hôm 25/11 đã thông báo về việc phát hiện ra một biến thể Covid-19 mới có vẻ đang lây lan nhanh chóng ở nhiều khu vực của đất nước.
Biến thể Covid-19 mới có thể né tránh miễn dịch và tăng khả năng lây nhiễm

Bộ trưởng Bộ Y tế Joe Phaahla cho biết: “Ban đầu nó trông giống như một số đợt bùng phát dịch, nhưng từ hôm qua, các nhà khoa học thuộc Mạng lưới Giám sát Bộ gen của chúng tôi cho biết họ đang phát hiện ra một biến thể mới”.

Bộ trưởng nhấn mạnh rằng hiện vẫn chưa rõ biến thể - hiện được đặt tên là B.1.1.529 - xuất hiện lần đầu ở đâu và khi nào. 

Cho đến nay nó đã được phát hiện ở Nam Phi, Botswana và một khách du lịch đến Hồng Kông từ Nam Phi, ông Phaahla nói thêm.

Trong một cuộc họp báo, các nhà khoa học nhận xét, biến thể này có số lượng đột biến cao bất thường, với hơn 30 trong protein chính - cấu trúc mà virus sử dụng để xâm nhập vào các tế bào mà chúng tấn công.

Giáo sư Tulio de Oliveira, giám đốc Trung tâm Đổi mới và Ứng phó với Dịch bệnh, cho biết biến thể này có "nhiều đột biến hơn dự đoán", hơn nữa “nó đang lây lan rất nhanh và có thể ​​sẽ gây áp lực lên hệ thống y tế trong thời gian tới”. Ông Oliveira khuyên công chúng "cố gắng tránh những sự kiện đông người và tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa kể cả khi đã tiêm ngừa vaccine.”

Các quan chức Nam Phi cũng bày tỏ lo ngại rằng biến thể mới có thể né tránh miễn dịch và tăng khả năng lây nhiễm, nhưng nói thêm rằng vẫn còn quá sớm để khẳng định các tác động của đột biến này đối với hiệu quả của vaccine. “Cần tiến hành thêm nhiều nghiên cứu để hiểu được mức độ nghiêm trọng về mặt lâm sàng của biến thể so với các biến thể trước đó”, đại diện của cơ quan y tế Nam Phi chia sẻ. 

Biến thể Covid-19 mới có thể né tránh miễn dịch và tăng khả năng lây nhiễm ảnh 1

“Một định nghĩa đầy đủ về biến thể này vẫn chưa có gì là chắc chắn và công cụ tốt nhất mà chúng ta hiện có vẫn là vaccine,” ông Oliveira khẳng định. Ông nói thêm rằng các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm vẫn cần được thực hiện để kiểm tra khả năng né tránh vaccine và kháng thể của B.1.1.529. 

Vào 26/11, các quan chức Nam Phi sẽ đưa ra một thông báo tóm tắt về biến thể B.1.1.529 như một "biến thể đang được theo dõi” lên Tổ chức Y tế Thế giới. 

Nam Phi, giống như hầu hết các nước trong khu vực, đã phải hứng chịu ba đợt bùng phát Covid-19 nguy hiểm kể từ khi đại dịch bắt đầu. Trong khi số ca nhiễm mới trên toàn quốc hiện nay vẫn còn tương đối thấp nhưng các quan chức y tế công cộng đã dự đoán về một làn sóng dịch thứ tư do việc triển khai vaccine còn chậm trễ. 

Có thể bạn quan tâm