Bình Thuận thu hồi 41ha đất công cho thuê sai quy định

Ngày 25/10, ông Nguyễn Trung Trực, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong (Bình Thuận) cho biết đã ra quyết định thu hồ hơn 41 ha đất nông nghiệp tại khu vực Láng Lớn, xã Vĩnh Hảo, Tuy Phong.
Bình Thuận thu hồi 41ha đất công cho thuê sai quy định

Đó là diện tích đất mà tháng 5/2017, UBND huyện Tuy Phong đã cho ông N.H.A, một doanh nghiệp tại TP. HCM thuê để trồng cỏ, bắp chăn nuôi bò. Lý do thu hồi là do ông A có đơn trả lại đất cho Nhà nước quản lý.

Quyết định trên cũng giao Phòng TN&MT huyện phối hợp với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Tuy Phong; UBND xã Vĩnh Hảo thu hồi quyết định cho thuê đất vào tháng 5-2017 của UBND huyện và cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính theo quy định.

Giao Chi cục Thuế Bắc Bình-Tuy Phong có trách nhiệm kiểm tra để xác định số tiền thuê đất còn lại phải nộp của ông A (nếu có); UBND xã Vĩnh Hảo bàn giao quyết định và giải thích cơ sở pháp lý cho ông A biết để giao hơn 41 ha đất đã thu hồi cho UBND xã Vĩnh Hảo quản lý theo quy định pháp luật.

Trước đó vào năm 2017, ông N.H.A có đơn xin UBND huyện Tuy Phong thuê 417.634m2 đất. Ngày 19/5/2017, chỉ trong một ngày, ông Huỳnh Văn Điển khi đó là Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong đã có quyết định cho ông N.H.A thuê 417.634 m2 ở khu vực Láng Lớn, xã Vĩnh Hảo để chăn nuôi bò và ký cấp luôn 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thời hạn sử dụng đất 50 năm với hình thức thuê đất trả tiền hằng năm. Sau đó ông N.H.A đã ký hợp đồng thuê đất và nộp tiền thuê với số tiền 13,4 triệu đồng/năm, nhận bàn giao đất tại thực địa.

Nhiều cán bộ và người dân ở huyện Tuy Phong khi biết giá cho thuê đất này đều bức xúc bởi chỉ có 32 đồng/m2. Trong khi giá đất thời điểm trên tại khu vực này do Ủy ban Nhân dân tỉnh quy định đã có giá 10.500 đồng/m2.

Điều này cũng đồng nghĩa, ngân sách Nhà nước thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Phát hiện có dấu hiệu sai phạm, UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh vào cuộc.

Theo kết luận thanh tra ngày 23/6/2020, trường hợp của ông A, phải thực hiện thủ tục lập dự án đầu tư trước; phải có quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Bình Thuận sau đó mới thực hiện thủ tục thuê đất. Tuy nhiên qua kiểm tra hồ sơ, dự án chăn nuôi bò này chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư.

Mặt khác, khu vực này không phù hợp với quy hoạch và điều kiện phát triển chăn nuôi. Dự án này nằm dọc theo tuyến kênh dẫn nước từ đầu nguồn ở hồ Đá Bạc đưa nước ngọt về phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân.

“Thế nhưng UBND huyện Tuy Phong vẫn ban hành quyết định cho thuê đất là thực hiện không đúng Luật Đầu tư năm 2014. Ngoài ra việc UBND huyện Tuy Phong cho dự án trên thuê đất là không đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được UBND tỉnh phê duyệt, trái với quy định tại Điều 52, Luật Đất đai năm 2013”, kết luận thanh tra nhấn mạnh.

Kết luận thanh tra cũng cho biết tác hại, hậu quả mà sai phạm do Ủy ban Nhân dân huyện Tuy Phong gây ra khi cho thuê đất không đúng quy định pháp luật về đất đai, pháp luật đầu tư làm phát sinh đơn thư khiếu kiện phức tạp trên địa bàn xã Vĩnh Hảo.

Kết luận thanh tra nêu rõ những thiếu sót, sai phạm nêu trên trách nhiệm thuộc về Ủy ban Nhân dân huyện Tuy Phong; Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cùng các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận giao Thanh tra tỉnh chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh để điều tra dấu hiệu vi phạm về quản lý đất đai theo quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cũng yêu cầu UBND huyện Tuy Phong chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan trong việc cho thuê đất, thực hiện không đúng quy định pháp luật về đất đai, pháp luật về đầu tư.

Có thể bạn quan tâm