Bình Thuận: Thu hồi và huỷ bỏ biên bản giao đất tại dự án Hamubay Phan Thiết

Dự án lấn biển, bố trí sắp xếp lại khu dân cư và chỉnh trang đô thị (Hamubay Phan Thiết) của Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Trường Phúc Hải bị thu hồi và hủy bỏ Biên bản bàn giao đất tại thực địa do việc giao và cho thuê của UBND tỉnh Bình Thuận là chưa đúng trình tự, thủ tục quy định.
Bình Thuận: Thu hồi và huỷ bỏ biên bản giao đất tại dự án Hamubay Phan Thiết

Mới đây, Chi cục Quản lý đất đai (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận) đã ra Quyết định số 17/TB-CCQLĐĐ thông báo về việc thu hồi và hủy bỏ Biên bản giao đất thực địa dự án lấn biển bố trí sắp xếp lại khu dân cư và chỉnh trang đô thị tại phường Đức Long, xã Tiến Lợi và xã Tiến Thành, thành phố Phan Thiết của Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Trường Phúc Hải. Dự án này còn có tên thương mại là Hamubay Phan Thiết.

Theo Chi cục Quản lý đất đai, dự án lấn biển bố trí sắp xếp lại khu dân cư và chỉnh trang đô thị tại phường Đức Long, xã Tiến Lợi và xã Tiến Thành, thành phố Phan Thiết của Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Trường Phúc Hải được UBND tỉnh giao, cho thuê đợt 1 đối với phần diện tích lấn biển, tại Quyết định số 590/QĐ-UBND ngày 27/2/2018, với diện tích 269.915,2m2.

Cũng tại dự án này, tháng 3/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C01) Bộ Công an phối hợp với Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và các cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận đã tiến hành kiểm tra thực địa dự án để làm căn cứ điều tra vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Ngày 9/3/2018, Chi cục Quản lý đất đai đã chủ trì, phối hợp cùng với các đơn vị liên quan tiến hành bàn giao đất tại thực địa, theo Quyết định số 590/QĐ-UBND ngày 27/2/2018 của Đến ngày 18/3/2022, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 724 QD-UBND về việc điều chỉnh một số nội dung của Quyết định số 590/QĐ-UBND ngày 27/2/ 2018 của UBND tỉnh (đính chính tại Công văn số 850 ngày 22/3/2022). Do đó, đến nay Biên bản bàn giao đất thực địa ngày 9/3/2018 không còn phù hợp.

Từ nội dung trên, Chi cục Quản lý đất đai đã tiến hành thu hồi và hủy bỏ Biên bản giao đất trên thực địa ngày 9/3/2018 của Chi cục Quản lý đất đai. Lý do: Việc bàn giao đất trên thực địa chưa phù hợp với quy định tại Khoản 3 Điều 68 Nghị định số 13 2014NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ.

Trước đó, kết luận của Thanh tra Chính phủ cho thấy, đối với dự án này, thay vì giao mặt nước biển để nhà đầu tư xây dựng kè và thực hiện lấn biển theo quy định, thì UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành quyết định giao và cho thuê đối với hơn 26,9 ha đất mặt nước ven biển cho Công ty Trường Phúc Hải. Cho nên, việc giao và cho thuê của UBND tỉnh Bình Thuận là chưa đúng trình tự, thủ tục quy định.

Có thể bạn quan tâm