Bình Thuận xây dựng giải pháp xuất khẩu nông sản

Sở Công thương tỉnh Bình Thuận vừa đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát tình hình sản xuất và hướng dẫn cụ thể cho các địa phương xây dựng kế hoạch nuôi trồng, sản xuất nông sản hợp lý, phù hợp với dự báo nhu cầu thị trường tiêu thụ.
Bình Thuận xây dựng giải pháp xuất khẩu nông sản

Theo đó, nhằm đảm bảo hoạt động xuất khẩu hàng nông sản, trái cây qua các cửa khẩu biên giới được thuận lợi, tránh ùn ứ phương tiện và hàng hóa xuất khẩu, gây thiệt hại cho doanh nghiệp và bà con nông dân, Sở Công thương đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát tình hình sản xuất và hướng dẫn cụ thể cho các địa phương xây dựng kế hoạch nuôi trồng, sản xuất nông sản hợp lý, phù hợp với dự báo nhu cầu thị trường tiêu thụ trong thời gian tới, tránh tình trạng khủng hoảng thừa cục bộ, giá giảm sâu.

Trong đó, tập trung ưu tiên nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cao trong bảo quản, chế biến, khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường đầu tư đổi mới thiết bị, dây chuyền công nghệ tiên tiến, hiện đại và đồng bộ; đa dạng hóa sản phẩm chế biến, tăng cường chế biến sâu.

Đồng thời, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư liên kết với nông dân trong chuỗi giá trị, tiếp tục tổ chức triển khai cấp mã số vùng trồng trên địa bàn tỉnh theo lộ trình và hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Bên cạnh đó, Sở Công thương cũng yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố, Ban quản lý các khu công nghiệp, Liên minh hợp tác xã, Hiệp thanh long thường xuyên phối hợp với sở để cập nhật tình hình giao nhận hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc và kịp thời thông báo đến các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu nông sản được biết để chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh và có sự phối hợp trong việc điều tiết, vận chuyển hàng hoá lên các cửa khẩu hợp lý.

Ngoài ra, các doanh nghiệp, hợp tác xã cần chủ động nghiên cứu, tìm hiểu, cập nhật tình hình những yêu cầu của thị trường xuất khẩu; chú trọng, quan tâm thực hiện các giao dịch xuất khẩu theo thông lệ quốc tế thông qua hợp đồng mua bán ngoại thương; liên hệ với đối tác để đàm phán chuyển dần sang hình thức chính ngạch.

Tích cực tham gia xúc tiến thương mại trong nước và nước ngoài trong thời gian tới (bằng hình thức trực tuyến) để kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm khách hàng và các kênh phân phối nhằm phát triển thị trường tiêu thụ nông sản của tỉnh.

Có thể bạn quan tâm