Bộ Công thương đề nghị hạn chế tối đa dừng sản xuất hàng hoá gần Tết

Ngày 8/12, Bộ Công Thương ban hành Chỉ thị 10 về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2022 và dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 (Tết 2023).

Theo Chỉ thị 10, Bộ Công Thương đề nghị Sở Công thương các tỉnh, thành, hiệp hội ngành hàng đảm bảo nguồn hàng cung ứng đầy đủ trong dịp Tết sắp tới, đặc biệt chú ý đảm bảo nhịp độ sản xuất hàng hoá. 

Để bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, bình ổn thị trường hàng hóa cuối năm 2022 và Tết 2023, Bộ Công thương đề nghị Sở Công thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị thuộc bộ, các tập đoàn, tổng công ty, công ty, các Hiệp hội ngành hàng sớm có kế hoạch sản xuất, kinh doanh, các phương án cung ứng hàng hóa và xử lý các biến động bất thường của thị trường.

Đối với Sở Công thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo dõi, đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng hoá, nhất là các mặt hàng thiết yếu…để chủ động có phương án hoặc đề xuất với các cơ quan chức năng biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu. Không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Sở Công thương các địa phương cần chủ động tham mưu cho UBND tỉnh phương án chuẩn bị nguồn hàng, dự trữ hàng hoá thiết yếu phục vụ Tết; triển khai các biện pháp BOTT theo quy định.

Đồng thời, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp (DN) sản xuất, phân phối hàng thiết yếu phục vụ Tết với các tổ chức tín dụng trên địa bàn để tiếp cận được nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi, dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Cạnh đó, các sở cần chỉ đạo các DN kinh doanh xăng dầu trên địa bàn dự trữ đầy đủ có phương án đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường dịp cuối năm và Tết 2023. Phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra việc duy trì bán hàng, thực hiện các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu; kiểm tra chất lượng, đo lường, giá bán xăng dầu lưu thông trên thị trường.

Bộ Công thương đề nghị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng Công ty cổ phần Bia Rượu - Nước giải khát Sài Gòn, Tập đoàn Dệt may Việt Nam...chủ động có kế hoạch sản xuất, cung ứng hàng hóa phục vụ Tết.

Có thể bạn quan tâm