Bộ Công Thương đề xuất chuyển việc quản lý xăng dầu dự trữ quốc gia cho Bộ Tài chính

Bộ Công Thương đề xuất chuyển nhiệm vụ quản lý xăng dầu dự trữ quốc gia cho Bộ Tài chính để thống nhất đầu mối quản lý dự trữ các mặt hàng thiết yếu…

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Đề xuất Bộ Tài chính quản lý xăng dầu dự trữ quốc gia
Đề xuất Bộ Tài chính quản lý xăng dầu dự trữ quốc gia

Bộ Công Thương vừa có báo cáo về công tác dự trữ xăng dầu quốc gia gửi Chính phủ. Theo đó, tại Việt Nam, dự trữ xăng dầu hiện có hai loại hình là dự trữ lưu thông của doanh nghiệp và dự trữ xăng dầu quốc gia.

Theo Luật Dự trữ quốc gia, Bộ Tài chính đang trực tiếp quản lý dự trữ quốc gia với các mặt hàng thiết yếu, dân sinh. Do đó, Bộ Công Thương đề xuất chuyển mặt hàng xăng dầu sang Bộ Tài chính quản lý dự trữ trong giai đoạn 2024 – 2025 vì đây cũng là hàng thiết yếu. Việc này nhằm thống nhất đầu mối quản lý xăng dầu dự trữ quốc gia.

Thực tế, việc dự trữ xăng dầu quốc gia được Bộ Công Thương ký hợp đồng bảo quản với 4 doanh nghiệp lớn gồm Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil), Công ty TNHH MTV Dầu khí Đồng Tháp (Petec) và Công ty cổ phần nhiên liệu bay Petrolimex.

Đây là các đơn vị có kho chứa đảm bảo điều kiện, địa điểm kho phù hợp quy hoạch dự trữ, cung ứng xăng dầu theo vùng, khu vực, có năng lực, phương tiện để nhập - xuất và bảo quản hàng.

Theo Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, cơ quan được Chính phủ giao nhiệm vụ quản lý chất lượng các mặt hàng dự trữ, chưa ban hành quy chuẩn với hàng thuộc lĩnh vực dự trữ quốc gia. Do đó, định mức, tỷ lệ hao hụt xăng dầu dự trữ quốc gia, xử lý hao hụt đang tạm áp dụng theo quy định của Bộ Công Thương.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đề nghị Bộ Tài chính sớm ban hành quy chuẩn kỹ thuật, định mức kinh tế - kỹ thuật dự trữ quốc gia xăng dầu để tháo gỡ vướng mắc, điểm nghẽn trong tổ chức quản lý.

Đồng thời, Bộ Tài chính cần sớm thẩm định hồ sơ hạn mức chênh lệch kinh phí, tính khả thi khi chuyển chủng loại xăng (RON92 sang RON95) và dầu dự trữ (diesel 0,025S sang 0,05S) để làm cơ sở cấp bù chênh lệch cho các doanh nghiệp. Riêng việc chuyển dự trữ xăng RON92 sang RON95 cần xây dựng phương án chuyển đổi, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cho biết đã hai lần đôn đốc Bộ Tài chính có ý kiến về các vấn đề trên nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi. Liên quan vấn đề này, Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính sớm có ý kiến về các kiến nghị của Bộ Công Thương.

Lãnh đạo Chính phủ nhắc nhở Bộ Tài chính nghiêm túc rút kinh nghiệm trong thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, không tiếp tục chậm trễ trong việc tham gia các ý kiến theo nhiệm vụ được giao.

Có thể bạn quan tâm