Bộ Giao thông đề nghị Hậu Giang sớm bàn giao mặt bằng dự án cao tốc trước tháng 7

Đến nay, Hậu Giang mới bàn giao được 22km mặt bằng, đạt 83%. Trong đó, các nhà thầu mới tiếp cận để thi công được khoảng 15km...
cao tốc cần thơ - hậu gian

Bộ Giao thông vận tải vừa có công điện gửi UBND tỉnh Hậu Giang, yêu cầu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng cho dự án Cần Thơ - Hậu Giang trong tháng 6/2023. 

Dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang nằm trong dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 được Chính phủ phê duyệt và quyết tâm thực hiện đúng tiến độ.

Theo công điện của Bộ Giao thông, dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang đã bàn giao 33,68km, đạt 89%. Hiện các nhà thầu mới tiếp cận để thi công được khoảng 19km.

Các vị trí còn lại chưa thi công được vì các lý do như chưa có đường vào để tiếp cận thi công, mặt bằng nhận được chưa liên tục nên không thể triển khai toàn bộ, chưa di dời công trình hạ tầng kỹ thuật.

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Hậu Giang tiếp tục quan tâm chỉ đạo các chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng, các cơ quan, đơn vị khẩn trương triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đảm bảo lộ trình, kế hoạch đã đặt ra. 

Đối với các khu vực đã bàn giao mặt bằng nhưng còn vướng mắc chưa thể thi công, đề nghị đẩy nhanh việc chi trả, đền bù; tập trung giải quyết các khiếu nại của người dân về giá đền bù; thực hiện di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi đã giải phóng mặt bằng; ưu tiên giải phóng mặt bằng đường tiếp cận, đường công vụ…, hoàn thành trong tháng 3 này để các nhà thầu tổ chức thi công theo đúng kế hoạch.

Đối với các vị trí chưa bàn giao mặt bằng, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tỉnh ưu tiên thực hiện trong tháng 3 đối với các vị trí đường tiếp cận công trường, đường công vụ, các vị trí cần xử lý nền đất yếu, vị trí công trình cầu để tổ chức thi công ngay.

Đồng thời, đẩy nhanh công tác xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư phục vụ cao tốc để tổ chức tái định cư cho người dân; trong khi chưa hoàn thành cần có phương án bố trí tạm cư để các hộ dân sớm bàn giao mặt bằng cho dự án. Đẩy nhanh tiến độ di dời các công trình hạ kỹ thuật để hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng cho Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận trước ngày 30/6/2023.

Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư.

Tuyến cao tốc có điểm đầu Km15+350 giao với tuyến nối đường Nam Sông Hậu – Quốc lộ 1, thuộc quận Cái Răng, TP. Cần Thơ; điểm cuối Km53+000 giao với điểm đầu Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang. Tổng chiều dài tuyến khoảng 37,65 km.

Tổng mức đầu tư dự án là 10.370 tỷ đồng; trong đó chi phí giải phóng mặt bàng là 1.956 tỷ đồng (gồm Cần Thơ 618,1 tỷ và Hậu Giang 1.338 tỷ). Công tác đền bù, hỗ trợ, tái định cư do UBND thành phố Cần Thơ và UBND tỉnh Hậu Giang chịu trách nhiệm thực hiện.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Mặt trái của công nghệ: Khi AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake

AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake, làm gì để tránh mắc bẫy?

Với sự tiếp tay của deepfake, những lời khuyên từ các chuyên gia tài chính đầu tư có tên tuổi, thậm chí ở dạng các video clip trực quan khiến những vụ lừa đảo trở nên dễ dàng hơn, số tiền bị mất cũng lớn hơn rất nhiều. Các chuyên gia đưa ra lời khuyên để tránh mắc bẫy...

VACOD-HBA - VISTI: Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ thực tiễn doanh nghiệp

VACOD-HBA - VISTI: Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ thực tiễn doanh nghiệp

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 24/5, Chủ tịch VACOD-HBA TS Nguyễn Hồng Sơn khẳng định doanh nghiệp cần giải quyết những mâu thuẫn nội tại, bắt đầu từ thực tiễn để đổi mới sáng tạo, sau đó mới ứng dụng KHCN. Học viện KHCN và ĐMST (VISTI) cam kết sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp…

Triển khai Nghị quyết 57: Cần cộng hưởng sức mạnh doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ

Triển khai Nghị quyết 57: Cần cộng hưởng sức mạnh doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn khẳng định cộng đồng doanh nghiệp rất mong muốn được tiếp cận và ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên để đuổi kịp, thậm chí vượt các nước phát triển, ông Sơn cho rằng Việt Nam có thể tìm một lối đi riêng, phù hợp với đặc thù thể chế chính trị...