Bộ Giao thông vận tải đề nghị khai thác thêm các chuyến bay quốc tế tại sân bay Thọ Xuân

Sân bay Thọ Xuân đạt quy mô cấp sân bay 4C, nhà ga hành khách được thiết kế với công suất khoảng 1,2 triệu hành khách/năm...

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Bộ Giao thông vận tải đề nghị khai thác thêm các chuyến bay quốc tế tại sân bay Thọ Xuân
Bộ Giao thông vận tải đề nghị khai thác thêm các chuyến bay quốc tế tại sân bay Thọ Xuân

Cử tri tỉnh Thanh Hoá đã có đề nghị nâng cấp Cảng hàng không Thọ Xuân (sân bay Thọ Xuân) lên sân bay quốc tế để phục vụ nhu cầu nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Sau khi nhận được kiến nghị của cử tri, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản trả lời về vấn đề trên. Bộ cho biết, hiện nay, sân bay Thọ Xuân đạt quy mô cấp sân bay 4C, bảo đảm khai thác các loại tàu bay code C như A320/A321 và tương đương; sân đỗ tàu bay đáp ứng 6 vị trí; nhà ga hành khách được thiết kế với công suất khoảng 1,2 triệu hành khách/năm.

Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch cảng hàng không Thọ Xuân thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 định hướng chức năng của cảng hàng không Thọ Xuân trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc là cảng hàng không quốc tế.

Quy mô kết cấu hạ tầng giai đoạn đến năm 2030 đáp ứng công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 đáp ứng công suất khoảng 7 triệu hành khách/năm.

Việc đầu tư phát triển các hạng mục công trình tại sân bay Thọ Xuân sẽ thực hiện theo quy hoạch được phê duyệt trên cơ sở nhu cầu tăng trưởng vận tải, bảo đảm tuân thủ quy định hiện hành.

Về khai thác, những năm vừa qua cảng hàng không Thọ Xuân chủ yếu khai thác các đường bay quốc nội, đã thực hiện một số chuyến bay quốc tế không thường lệ. Trong đó sử dụng nhà ga quân sự cũ, chưa khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ. Sản lượng hành khách thông qua cảng những năm gần đây đã tiệm cận công suất thiết kế, tuy nhiên nhu cầu khai thác quốc tế chưa cao.

Vì vậy trước mắt Bộ Giao thông vận tải đề nghị địa phương nghiên cứu, kêu gọi các hãng hàng không khai thác thêm các chuyến bay quốc tế không thường lệ đi, đến sân bay Thọ Xuân nhằm phát triển thị trường bay quốc tế. Khi có nhu cầu khai thác thường lệ, Bộ sẽ triển khai thủ tục công bố cảng hàng không quốc tế theo quy định.

Về đầu tư phát triển cảng hàng không Thọ Xuân, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang rà soát, cân đối nguồn lực để đầu tư, mở rộng các công trình thiết yếu của cảng theo quy hoạch.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đang nghiên cứu đề án huy động nguồn vốn xã hội đầu tư, khai thác sân bay Thọ Xuân. Trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Thanh Hóa, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và ACV để nghiên cứu phương án đầu tư phát triển sân bay Thọ Xuân theo quy hoạch, bảo đảm đáp ứng nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa đã có báo cáo tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch số 250/KH-UBND ngày 21/11/2021 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc triển khai thực hiện Kế hoạch hành động số 26-KH/TU ngày 13/8/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện khâu đột phá về phát triển hạ tầng giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh năm 2023 của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Theo báo cáo, mục tiêu xây dựng cảng hàng không Thọ Xuân trở thành cảng hàng không quốc tế trước năm 2025 khó hoàn thành; nhiệm vụ khởi công xây dựng nhà ga hành khách T2 trước năm 2023 chưa thực hiện được.

Có thể bạn quan tâm