Bộ Giao thông vận tải nghiêm cấm chỉ định mỏ vật liệu thi công dự án giao thông

Bộ Giao thông vận tải nghiêm cấm các chủ đầu tư có hành vi áp đặt chỉ định mỏ vật liệu trong triển khai dự án giao thông.bằng các hình thức như dàn xếp, thông thầu, gửi gắm thầu phụ cung cấp vật tư...
mỏ vật liệu cho thi công cao tốc

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản đề nghị các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án tăng cường quản lý, thực hiện nhiệm vụ, phòng ngừa, ngăn chặn tiêu cực liên quan đến hoạt động quản lý dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải nghiêm cấm các chủ đầu tư, ban Quản lý dự án có 5 hành vi.

Một là thông đồng, móc ngoặc để hợp thức hóa hồ sơ thủ tục, làm sai lệch hồ sơ, kết quả công việc, tăng khống khối lượng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chèn ép, nhũng nhiễu, gây khó khăn cho đối tác để thu lợi cá nhân; áp đặt chỉ định mỏ vật liệu, chỉ định nguồn gốc, xuất xứ, gửi nhà thầu, nhà thầu phụ, nhà thầu cung cấp hàng hóa, vật tư, vật liệu cho dự án.

Hai là lựa chọn nhà thầu không có đủ năng lực, kinh nghiệm theo các quy định pháp luật và quy định của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu; dàn xếp, thông thầu; quy định các điều kiện bất hợp lý, không phù hợp theo quy định pháp luật trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu; có hành vi cản trở, hạn chế sự tham gia của nhà thầu; tiết lộ thông tin trong đấu thầu, dẫn đến có đơn, thư khiếu nại không đúng làm việc lựa chọn nhà thầu bị kéo dài, phức tạp.

Ba là thông đồng, hợp thức hóa hồ sơ thủ tục cho các sai sót trong công tác giám sát, kiểm định, nghiệm thu kết quả khảo sát; thông đồng với tư vấn để đưa một số loại vật liệu vào hồ sơ thiết kế, hoặc "gửi giá, nâng giá" trong hồ sơ dự toán.

Bốn là thỏa thuận với nhà thầu về việc "chung chi" để bỏ qua các sai sót về thủ tục, chất lượng; "gửi giá" qua các nhà cung cấp vật liệu đưa vào công trình; nhũng nhiễu, gây khó khăn khi ký hồ sơ nghiệm thu, thanh toán.

Năm là vi phạm quy định pháp luật về chuyển nhượng thầu, quản lý nhà thầu phụ không đúng quy định của pháp luật.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các ban quản lý dự án thuộc bộ phải củng cố, kiện toàn bộ máy, nhân sự tham gia quản lý dự án đảm bảo tinh gọn, chuyên nghiệp, hoạt động hiệu lực, hiệu quả...  quản lý chặt chẽ việc sử dụng nhà thầu phụ, nhà cung cấp nhân sự, thiết bị, vật tư cho dự án đảm bảo quy định của hợp đồng, quy định của pháp luật có liên quan; kiên quyết xử lý kịp thời các vi phạm (nếu có) theo thẩm quyền.

Hiện tại, theo báo cáo từ các Ban Quản lý dự án xây dựng đường cao tốc, đang diễn ra tình trạng thiếu vật liệu xây dựng cung cấp cho dự án. Như tại cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây vẫn còn thiếu hơn 1,5 triệu m3 đất đắp nền, các dự án chuẩn bị khởi công như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường Vành đai 3 - TP.HCM (đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai) dự báo sẽ thiếu khoảng 6tr m3 đất đắp...

Có thể bạn quan tâm