Bộ GTVT làm rõ tiến độ các dự án kết nối giao thông với sân bay Long Thành

Bộ GTVT đã có văn bản trả lời kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai liên quan đến kết nối giao thông với Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Bộ GTVT làm rõ tiến độ các dự án kết nối giao thông với sân bay Long Thành

Cụ thể, văn bản của Bộ Giao thông đã làm rõ tiến độ triển khai mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành và công tác chuẩn bị đầu tư đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.

Theo đó, liên quan đến việc đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bộ GTVT cho biết là tuyến cao tốc này đã được quy hoạch với quy mô 10 làn xe.

Trong đó, Dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe đã được Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư và đưa vào khai thác năm 2016. Từ khi đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây liên tục tăng cao (trung bình khoảng 10,45%/năm).

Theo tính toán, phạm vi từ nút giao An Phú (TP.HCM) đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (dài khoảng 26 km) đã khai thác vượt so với năng lực thông hành của tuyến, không đáp ứng được nhu cầu vận tải; phạm vi từ nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến nút giao Dầu Giây vẫn có thể bảo đảm khai thác với quy mô hiện hữu giai đoạn đến năm 2030.

Như vậy, việc đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (từ nút giao An Phú tới nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) là rất cần thiết và cấp bách, đặc biệt là khi Cảng hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đưa vào khai thác cuối năm 2025.

Bộ GTVT cho biết, là trong thời gian vừa qua, trên cơ sở đề xuất của VEC và ý kiến của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao VEC nghiên cứu, thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư mở rộng Dự án.

Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị VEC chủ động nghiên cứu, thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư Dự án, trình Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các cấp có thẩm quyền theo quy định.

Về các tuyến đường sắt kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành và đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu được Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án Đường sắt lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Hiện tại, 2 dự án này đang được Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án Đường sắt triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư.

Do các dự án đường sắt có tính chất kỹ thuật phức tạp, liên quan đến công nghệ vận hành, khai thác đồng bộ, Bộ GTVT dự kiến đề xuất với một số nhà tài trợ nước ngoài quan tâm, tài trợ hỗ trợ kỹ thuật trong quá trình nghiên cứu, chuẩn bị dự án đầu tư, bảo đảm tính khả thi và đồng bộ trong quá trình khai thác, theo đó, dự kiến hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án trong năm 2023, trình cấp có thẩm quyền trong năm 2024.

Hiện nay, Ban Quản lý Dự án Đường sắt đang triển khai lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 2 dự án và thực hiện thỏa thuận hướng tuyến, vị trí ga đường sắt... với các địa phương nơi dự án đi qua.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn trước Quốc hội

Chính phủ đề xuất tái khởi động dự án điện hạt nhân

Để đảm bảo nguồn điện cung ứng trước mắt và lâu dài, Chính phủ đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc thực hiện đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân, phát triển mạnh điện gió ngoài khơi...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Trong 10 tháng năm 2024, kinh tế Việt Nam đạt kết quả tích cực trong nhiều lĩnh vực như: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 11,8% (so với cùng kỳ năm 2023); Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng ổn định; Số doanh nghiệp thành lập mới “hồi sinh”...