Bộ GTVT ủng hộ chủ trương xã hội hóa đầu tư sân bay Vinh

Bộ GTVT ủng hộ chủ trương thu hút các nhà đầu tư quan tâm, nghiên cứu đầu tư phát triển Cảng hàng không quốc tế Vinh theo quy hoạch. Bộ GTVT cũng đã đưa Cảng hàng không quốc tế Vinh vào Đề án “Định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không”.
Bộ GTVT ủng hộ chủ trương xã hội hóa đầu tư sân bay Vinh

Bộ Giao thông - Vận tải vừa có công văn gửi UBND tỉnh Nghệ An về điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh.

Theo đó, Bộ GTVT ủng hộ đề xuất mở rộng Cảng hàng không quốc tế Vinh bằng nguồn vốn xã hội hóa của UBND tỉnh Nghệ An.

Theo Bộ GTVT, Cảng hàng không quốc tế Vinh được đề xuất trong nhóm các cảng hàng không có tiềm năng phát triển và khả năng thu hút các nhà đầu tư; được đề xuất định hướng chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng cho địa phương để chủ động huy động nguồn lực đầu tư phát triển Cảng theo hình thức PPP.

Còn với đề xuất giao UBND tỉnh Nghệ An lập điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh, Bộ GTVT cho rằng Cục Hàng không Việt Nam đã lựa chọn tư vấn và hoàn thành báo cáo giữa kỳ. UBND tỉnh Nghệ An nên góp ý đối với hồ sơ Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong đó, UBND tỉnh Nghệ An có thể góp ý các phần như báo nhu cầu vận tải, tốc độ tăng trưởng hành khách, hàng hóa thông qua Cảng hàng không quốc tế Vinh... đồng thời đánh giá tổng quan tác động của các phương thức vận tải khác tới phương thức vận tải hàng không và chuyển kết quả nghiên cứu tới Bộ GTVT.

Trước đó, UBND tỉnh Nghệ An đã có các văn bản đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh công suất Cảng hàng không quốc tế Vinh trong dự thảo Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, trong đó giai đoạn đến năm 2030 quy hoạch với công suất khoảng 12 triệu hành khách/năm (tăng 4 triệu hành khách/năm), tầm nhìn đến năm 2050 với công suất khoảng 15 triệu hành khách/năm (tăng 1 triệu hành khách/năm).

Cảng hàng không quốc tế Vinh là cảng hàng không cấp 4C, bao gồm 1 đường cất hạ cánh kích thước 2.400m x 45m, đảm bảo khai thác các dòng tàu bay Code C như A321, A320 hoặc tương đương; nhà ga hành khách 2 tầng được đưa vào khai thác từ năm 2015, đáp ứng công suất khoảng 2,5 triệu hành khách/năm.

Sản lượng hành khách thông qua Cảng hàng không quốc tế Vinh những năm gần đây tăng trưởng tương đối ổn định, tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2015-2020 khoảng 9%/năm.

Xem thêm

Duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cát Bi

Duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cát Bi

Bộ GTVT có văn bản chấp thuận chủ trương điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cát Bi định hướng đến năm 2025. Cảng hàng không quốc tế Cát Bi sẽ tiếp tục được nghiên cứu mở rộng thêm nhà ga hành khách nhằm đáp ứng nhu cầu trong giai đoạn tiếp theo.
Năm 2050: Việt Nam sẽ có 14 cảng hàng không quốc tế

Năm 2050: Việt Nam sẽ có 14 cảng hàng không quốc tế

Cục Hàng không Việt Nam vừa có công văn số 3960/CHK-QLC gửi Bộ Giao thông vận tải báo cáo công tác rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Có thể bạn quan tâm

Giá gạo xuất khẩu giảm không ảnh hưởng đến tâm lý và hoạt động của thương nhân trong nước

Thương nhân gạo vững tin giữa “bão” giá xuất khẩu

Thị trường gạo thế giới đang chứng kiến một biến động đáng kể, nhu cầu nhập khẩu gạo, đặc biệt từ các thị trường lớn có dấu hiệu chững lại. Điều này đã tác động trực tiếp đến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam…

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Giá xăng dầu bất ngờ quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm từ 15h hôm nay

Trong kỳ điều hành tuần này, giá xăng bất ngờ được điều chỉnh giảm sau một kỳ tăng nhẹ, giá bán lẻ xăng dầu mới được áp dụng từ 15h ngày 14/11…

Xuất khẩu rau quả năm 2024 được dự báo tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu rau quả năm 2024 sẽ đạt 7 tỷ USD

Với những lợi thế sẵn có cùng sự hỗ trợ từ các chính sách mới, đặc biệt là hiệu quả từ các Nghị định thư đã ký kết, hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc…

Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm về gỗ

Kim ngạch xuất khẩu gỗ vượt 13 tỷ USD

Trong tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 20% so với tháng 9. Tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch của ngành đã đạt 13,2 tỷ USD, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái…

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Sáng 11/11, giá vàng miếng SJC vừa mở cửa đã lao dốc, quay trở về ngưỡng 81 - 85 triệu đồng/lượng (mua-bán). Trong khi đó, giá thế giới tiếp đà trượt giảm…

Cây chè là 1 trong 6 cây công nghiệp chủ lực của ngành nông nghiệp

Đưa ngành chè thoát bẫy giá rẻ khi xuất khẩu

Việt Nam được biết đến là một trong những quốc gia sản xuất chè lớn nhất thế giới, với những vùng chè trứ danh và hương vị đặc trưng, nhưng một thực tế là giá trị của chè Việt Nam trên thị trường quốc tế vẫn đang ở mức thấp so với mặt bằng chung…