Bộ Giao thông - Vận tải vừa có công văn gửi UBND tỉnh Nghệ An về điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh.
Theo đó, Bộ GTVT ủng hộ đề xuất mở rộng Cảng hàng không quốc tế Vinh bằng nguồn vốn xã hội hóa của UBND tỉnh Nghệ An.
Theo Bộ GTVT, Cảng hàng không quốc tế Vinh được đề xuất trong nhóm các cảng hàng không có tiềm năng phát triển và khả năng thu hút các nhà đầu tư; được đề xuất định hướng chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng cho địa phương để chủ động huy động nguồn lực đầu tư phát triển Cảng theo hình thức PPP.
Còn với đề xuất giao UBND tỉnh Nghệ An lập điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh, Bộ GTVT cho rằng Cục Hàng không Việt Nam đã lựa chọn tư vấn và hoàn thành báo cáo giữa kỳ. UBND tỉnh Nghệ An nên góp ý đối với hồ sơ Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trong đó, UBND tỉnh Nghệ An có thể góp ý các phần như báo nhu cầu vận tải, tốc độ tăng trưởng hành khách, hàng hóa thông qua Cảng hàng không quốc tế Vinh... đồng thời đánh giá tổng quan tác động của các phương thức vận tải khác tới phương thức vận tải hàng không và chuyển kết quả nghiên cứu tới Bộ GTVT.
Trước đó, UBND tỉnh Nghệ An đã có các văn bản đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh công suất Cảng hàng không quốc tế Vinh trong dự thảo Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, trong đó giai đoạn đến năm 2030 quy hoạch với công suất khoảng 12 triệu hành khách/năm (tăng 4 triệu hành khách/năm), tầm nhìn đến năm 2050 với công suất khoảng 15 triệu hành khách/năm (tăng 1 triệu hành khách/năm).
Cảng hàng không quốc tế Vinh là cảng hàng không cấp 4C, bao gồm 1 đường cất hạ cánh kích thước 2.400m x 45m, đảm bảo khai thác các dòng tàu bay Code C như A321, A320 hoặc tương đương; nhà ga hành khách 2 tầng được đưa vào khai thác từ năm 2015, đáp ứng công suất khoảng 2,5 triệu hành khách/năm.
Sản lượng hành khách thông qua Cảng hàng không quốc tế Vinh những năm gần đây tăng trưởng tương đối ổn định, tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2015-2020 khoảng 9%/năm.