Bộ Quốc phòng chuyển giao đất cho doanh nghiệp theo đề xuất của TP.HCM

Việc chuyển giao các khu đất trên địa bàn TP.HCM cho doanh nghiệp được thực hiện theo yêu cầu của thành phố trên cơ sở sự cho phép của Chính phủ.
Bộ Quốc phòng chuyển giao đất cho doanh nghiệp theo đề xuất của TP.HCM

Ngày 13/7 tại cuộc họp báo về kết quả hoạt động quân sự, quốc phòng 6 tháng đầu năm của Quân đội, thiếu tướng Võ Hồng Thắng (Cục trưởng Cục kinh tế) khẳng định những dự án chuyển đổi đất quốc phòng cho các nhà đầu tư ở các khu đất vàng ở TP.HCM theo hình thức lấy tiền đổi đất giữa nhà nước và nhà đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công - tư)

"Giải thích rõ hơn về việc chuyển giao các khu đất như Tổng kho xăng dầu Phan Văn Trị và nhà máy Z751 ở quận Gò Vấp, khu đất cảng Ba Son (quận 1), khu đất Tân Cảng (quận Bình Thạnh), thiếu tướng Thắng cho biết Bộ Quốc phòng thực hiện chuyển giao đất cho nhà đầu tư theo yêu cầu của TP.HCM.

Liên quan đến việc sắp xếp lại các doanh nghiệp quân đội xuống 17 đến năm 2020 là thực hiện chủ trương sắp xếp lại các doanh nghiệp nhà nước của Chính phủ. Theo đó, những doanh nghiệp làm kinh tế mà gắn với nhiệm vụ quốc phòng thì giữ lại, những doanh nghiệp không hoặc ít nhiệm vụ quốc phòng thì cổ phần hóa và có thể thoái vốn 100%.

“Hiện nay, việc tạm dừng chuyển đổi đất quốc phòng làm kinh tế phải được hiểu là tạm dừng những việc làm không đúng, kiểm tra rà soát chỗ sai đểchấn chỉnh, cho thuê cho mướn dứt khoát không cho phép nữa. Đất nào không dùng cho QP nữa thì có thể giao cho địa phương quản lý để phát triển  kinh tế. Quân đội làm kinh tế  góp phần tăng nguồn thu, cải thiện đời sống, tăng ngân sách nhà nước. Mặt khác, góp phần cho phát triển KT-XH tại địa phương” ông Thắng cho nói.

Còn theo, Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, phó chủ nhiệm Tổng cục chính trị cho biết Quân đội phải thực hiện ba khâu đột phá lớn. Đó là, tiếp tục thực hiện tốt việc điều chỉnh xây dựng quân đội trong thời kỳ mới theo hướng hiện đại, tinh , gọn và mạnh; sắp xếp lại doanh nghiệp quân đội theo hướng làm tốt chức năng chiến đấu và sản xuất; Cải cách hành chính đề bộ máy quân đội nhanh hơn, mạnh hơn, đáp ứng tốt nhiệm vụ quốc phòng.

Theo báo cáo, các doanh nghiệp Bộ Quốc phòng từ 305 doanh nghiệp (năm 2000) giảm xuống còn 88 doanh nghiệp (năm 2016). Các doanh nghiệp này đã phát triển vượt bậc, đảm bảo việc làm cho người lao động… đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế quốc dân. 6 tháng đầu năm 2017, doanh thu ước đạt 189.000 tỷ đồng với lợi nhuận trước thuế ước đạt 22.000 tỷ đồng. Nộp ngân sách nhà nước trên 21.000 tỷ đồng.

Từ đề án quy hoạch xây dựng và phát triển các Khu KTQP đến nay, Bộ Quốc phòng đã triển khai 28/33 Khu KTQP. Các Khu KTQP cơ bản đã đạt được mục tiêu về quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế- văn hóa- xã hội, góp phân ổn định chính trị, xây dựng thế trận long dân tại các địa bàn trọng điểm. giúp d6n xóa đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống; tham gia xây dựng Nông thôn mới, phát triển kinh tế-xã hội.

Cụ thể, các đoàn KTQP đã hoàn thành đỡ đầu, đón nhận được trên 101.345 hộ dân . Trong đó, đỡ đầu, ổn định tại chỗ, giúp dân xóa đòi giảm nghèo, tạo việc làm cho trên 69.817 hộ dân; hoàn thành mục tiêu đòn nhận, sắp xếp dân cư trong các Khu KTQP được gần 31.528 hộ dân; xây dựng mơi 536 điểm dân cư tập trung với 32.009 hộ dân. Ngoài ra, còn hỗ trợ 126,7 tỷ đồng cho trên 6.000 hộ dân ổn định cuộc sống. Mục tiêu đến 2025 tiếp tục hỗ trợ 100.000 hộ dân. Bên cạnh đó, Doanh nghiệp quân đội còn tham gia xây dựng nhà tình nghĩa, chăm sóc người có công-phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng; thăm khám chữa bệnh cho bà con nghèo trên cả nước với hệ thống bệnh viện quân y.

Có thể bạn quan tâm