Bộ Tài chính chọn mức lệ phí trước bạ cho xe điện bằng 50% xe xăng

Bộ Tài chính đề nghị giữ nguyên mức nộp lệ phí trước bạ lần đầu cho ô tô điện bằng 50% mức thu của ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi trong 2 năm, kể từ ngày 1/3/2025, như quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP...

Bộ Tài chính chọn mức lệ phí trước bạ cho xe điện bằng 50% xe xăng

Đề nghị được đưa ra khi mới đây, Công ty Vinfast đã có kiến nghị gửi Chính phủ xin tiếp tục miễn lệ phí trước bạ cho ô tô điện thêm 3 năm, từ ngày 1/3/2025 - 28/2/2028 và giảm 50% cho 3 năm tiếp theo từ ngày 1/3/2028 đến 28/2/2031.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với kiến nghị này, Bộ Tài chính đã đề xuất 2 phương án và gửi lấy ý kiến các bộ.

Theo đó, phương án 1 là tiếp tục thực hiện giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin theo quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP.

Theo Bộ Tài chính, quy định ưu đãi về lệ phí trước bạ trong vòng 5 năm, bao gồm miễn 03 năm đầu (từ 01/3/2022 đến 28/02/2025), giảm 50% cho 02 năm tiếp theo (từ 01/3/2025 đến 28/02/2027) đối với xe ô tô điện chạy pin quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP được đưa ra sau khi đã được đánh giá tác động của chính sách miễn, giảm lệ phí trước bạ; tham khảo kinh nghiệm quốc tế về lệ phí trước bạ cũng như qua nhiều cuộc họp trao đổi thống nhất giữa Lãnh đạo Chính phủ cùng các Bộ, ngành liên quan.

Thực hiện theo Phương án 1 cũng đảm bảo tính ổn định của chính sách và không tác động đến số thu ngân sách nhà nước, đặc biệt là ngân sách địa phương.

Ở phương án 2, nhằm khuyến khích hơn nữa đối với phương tiện giao thông xanh theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại Thông báo số 08/TB-VPCP ngày 08/01/2025 của Văn phòng Chính phủ thì có thể nghiên cứu việc miễn 100% lệ phí trước bạ đối với 2 năm còn lại (từ ngày 01/3/2025 đến ngày 28/02/2027) thay vì giảm 50% như quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP.

Nếu thực hiện theo phương án 2 thì cần xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 10/2022/NĐ-CP.

Với thực tế, tại Khoản 1 Điều 13 Nghị định số 10/2022/NĐ-CP đã quy định thời gian Bộ Tài chính tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện chính sách miễn, giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin trước 6 tháng tính đến thời điểm kết thúc chính sách (28/02/2027). Vì vậy, Bộ Tài chính đã chọn phương án 1, tức là giữ nguyên mức nộp lệ phí trước bạ lần đầu cho ô tô điện bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi trong 2 năm, kể từ ngày 1/3/2025, như quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP.

Trước đó Nghị định 10/2022/NĐ-CP ngày 15/01/2022 về lệ phí trước bạ đã quy định mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với ô tô điện chạy pin là 0% trong vòng 3 năm, kể từ ngày 1/3/2022. Trong vòng 2 năm tiếp theo, nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Đến nay lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin mới thực hiện gần hết thời gian miễn, còn 2 năm giảm 50%.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Audi Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe mới: Audi Q6 e-tron và Audi A5 mới

Audi Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe mới: Audi Q6 e-tron và Audi A5 mới

Audi Việt Nam đồng thời giới thiệu hai mẫu xe mới là SUV điện Audi Q6 e-tron và Audi A5 thế hệ mới. Sự kiện này đánh dấu bước tiếp theo của Audi tại Việt Nam, khi đồng thời tiếp cận hai nhóm khách hàng khác nhau bao gồm những người quan tâm đến xe điện và những khách hàng ưu tiên xe xăng...

40 triệu xe máy Honda đã được lắp ráp tại Việt Nam

40 triệu xe máy Honda đã được lắp ráp tại Việt Nam

Honda Việt Nam chính thức kỷ niệm dấu mốc lịch sử khi xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu tại nhà máy Vĩnh Phúc. Con số này không chỉ cho thấy quy mô sản xuất ấn tượng của hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam, mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Honda với thị trường Việt Nam suốt gần 30 năm qua...

Mazda và mẫu xe “đáng tự hào”

Mazda và mẫu xe “đáng tự hào”

Nếu RX-7 và RX-8 được biết đến là hơi cầu kỳ và không thực sự chắc chắn thì Mazda đã từng có một mẫu xe cực kỳ “đáng tin cậy” trên thị trường...

Trung Quốc xuất khẩu xe '0 km' dưới dạng đã qua sử dụng sang thị trường quốc tế

"Độc lạ Trung Quốc": Bán xe mới dưới lốt xe đã qua sử dụng

Những chiếc xe "0 km" này chưa bao giờ lăn bánh trên đường, nhưng chúng đang được xuất khẩu dưới dạng xe đã qua sử dụng sang các thị trường như Nga, Trung Á và Trung Đông, cho phép các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tăng trưởng và loại bỏ những chiếc xe khó bán trong nước...