Bộ Tài chính chủ động nghiên cứu hoàn thiện phương án giảm thuế VAT, thuế TTĐB đối với xăng dầu

Tại thông báo kết luận cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái chỉ đạo Bộ Tài chính chủ động nghiên cứu hoàn thiện phương án giảm thuế VAT, thuế TTĐB đối với xăng dầu.

Cụ thể, Văn phòng Chính phủ vừa phát đi Thông báo số 280/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá ngày 24/8/2022.

Thông báo nêu, trong 8 tháng đầu năm 2022, mặc dù tình hình kinh tế, giá cả thị trường thế giới và trong nước có nhiều yếu tố không thuận lợi, kinh tế có chiều hướng suy giảm ở một số nền kinh tế lớn, xung đột chính trị giữa một số quốc gia có diễn biến phức tạp… tác động đến mặt bằng giá thế giới và trong nước.

Trong bối cảnh đó, công tác điều hành giá từ đầu năm đến nay đã đạt được nhiều kết quả tích cực. CPI tháng 8 tăng nhẹ so với tháng trước, bình quân 8 tháng năm 2022 ước tính tăng khoảng 2,58%-2,6% so với cùng kỳ năm 2021.

Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính chủ động nghiên cứu hoàn thiện phương án giảm thuế VAT, thuế TTĐB đối với xăng dầu
Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính chủ động nghiên cứu hoàn thiện phương án giảm thuế VAT, thuế TTĐB đối với xăng dầu

Bên cạnh những yếu tố khách quan, công tác điều hành giá đạt được kết quả tích cực đến thời điểm này là do sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá cùng sự triển khai tích cực của các bộ, ngành, địa phương cũng như sự ủng hộ của các doanh nghiệp và người dân.

Chính sách tài khóa, tiền tệ chủ động, linh hoạt, cùng với các chính sách của các bộ, ngành được triển khai tích cực, nhanh chóng, hiệu quả đã góp phần ổn định tỷ giá, đảm bảo cán cân thương mại, kiểm soát được tín dụng, thanh khoản của nền kinh tế góp phần kiểm soát lạm phát chung.

Đối với mặt hàng xăng dầu, Chính phủ chỉ đạo Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu linh hoạt, bảo đảm giá xăng dầu trong nước phản ánh, bám sát diễn biến giá thành phẩm xăng dầu thế giới, sử dụng hợp lý Quỹ Bình ổn giá xăng dầu với liều lượng thích hợp theo quy định, góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống của người dân; chủ động thực hiện các biện pháp để bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống.

Bộ Tài chính chủ động nghiên cứu hoàn thiện trình các cấp có thẩm quyền xem xét các phương án giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với nhóm mặt hàng xăng dầu trong trường hợp giá thế giới tiếp tục tăng cao.

Bên cạnh mặt hàng xăng dầu, Chính phủ cũng chỉ đạo các cơ quan, ban ngành giám sát chặt chẽ biến động giá các mặt hàng thiết yếu; Xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng để tăng giá bất hợp lý; Điều hành giá phải bám sát tình hình thế giới, không được chủ quan, lơ là. Đặc biệt là việc không được để xảy tình trạng thiếu hàng, găm hàng, đầu cơ, tăng giá bất hợp lý.

Có thể bạn quan tâm