Bộ Tài chính tính giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu

Bộ Tài chính đánh giá thị trường xăng dầu thế giới sẽ còn nhiều biến động khó lường, khó dự báo, có nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu trong nước.
Bộ Tài chính tính giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu

Bộ Tài chính dự kiến đề xuất, trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội trong thẩm quyền giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu. Thông tin này được Thứ trưởng Tài chính Nguyễn Đức Chi đề cập như một trong các phương án góp phần kiềm chế lạm phát trong thời gian tới.

Trong bối cảnh giá xăng dầu trong và ngoài nước liên tục tăng cao, Bộ Tài chính cho biết đang phối hợp các cơ quan nghiên cứu phương án tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu.

Dựa trên diễn biến tình hình gần đây, cơ quan này đánh giá thị trường xăng dầu thế giới sẽ còn nhiều biến động khó lường, khó dự báo, có nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu trong nước.

Trước đó, ngày 21/4, Bộ Tài chính đã xin ý kiến các bộ ngành địa phương... về dự thảo Nghị định Biểu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu ưu đãi - trong đó có phương án giảm thuế nhập khẩu ưu đãi xăng từ 20% xuống 12%. Phương án này tuy không "hạ nhiệt" được giá xăng dầu nhưng về lâu dài sẽ giúp đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu trong nước, tránh phụ thuộc nhập khẩu từ Hàn Quốc và ASEAN.

Từ 1/4 năm nay, thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu cũng đã được điều chỉnh giảm 50% cho đến hết năm. Thuế bảo vệ môi trường theo đó còn 2.000 đồng mỗi lít xăng và 1.000 đồng với dầu diesel, mazut, dầu nhờn (chưa VAT)...

Trong nửa còn lại của năm, Bộ Tài chính đánh giá có nhiều thách thức trong công tác điều hành giá nói chung (không chỉ xăng dầu) khi tăng trưởng toàn cầu ảm đạm còn lạm phát liên tục đi lên.

Bên cạnh giảm thuế bảo vệ môi trường, tại phiên chất vấn ở Quốc hội mới đây, đại biểu cũng đặt vấn đề giảm thêm các loại thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu, thuế VAT... khi giá xăng dầu liên tiếp lập kỷ lục. Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết sẽ đánh giá tác động để tham mưu Chính phủ, trình Thường vụ Quốc hội, Quốc hội giảm thêm thuế với mặt hàng này.

Chính sách này, theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, cử tri cả nước đang rất chờ đợi nên đề nghị Bộ Tài chính có đề xuất cụ thể để cấp có thẩm quyền quyết định. Các vấn đề về thuế thuộc thẩm quyền Thường vụ Quốc hội, Quốc hội theo ông, cũng cần tham mưu, đề xuất từ bộ quản lý Nhà nước. Ông cũng lưu ý thêm trong cơ cấu giá cơ sở xăng dầu ngoài thuế, còn có chi phí định mức, lợi nhuận định mức...

Liên quan đến mặt hàng xăng dầu, tại dự án Luật giá sửa đổi đang được xin ý kiến của các bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp, Bộ Tài chính đề xuất bỏ quy định về lập và sử dụng quỹ bình ổn giá.

Bộ Tài chính giải thích hiện nay chỉ tồn tại quỹ bình ổn giá xăng dầu. Tuy nhiên, tới đây, nếu mặt hàng này vào diện quản lý theo giá tham chiếu thì có thể xem xét bỏ quỹ bình ổn giá để giá xăng dầu được vận động hoàn toàn theo cơ chế thị trường và tôn trọng các nguyên tắc thị trường.

Xăng dầu vẫn là mặt hàng được Nhà nước quản lý giá. Cơ chế quản lý giá đối với xăng dầu sẽ do Bộ Công thương quyết định giá tham chiếu và công bố giá tham chiếu trên cơ sở mức giá Platt’s hằng ngày. Các đơn vị kinh doanh được tự điều chỉnh trong biên độ cho phép quanh mức giá tham chiếu.

Còn hiện tại, chu kỳ điều hành giá là 10 ngày. Bộ Công thương phối hợp với Bộ Tài chính ban hành giá cơ sở dựa trên giá Platt’s Singapore và áp dụng theo công thức tính tại nghị định 95 năm 2021. Doanh nghiệp được bán không vượt quá mức giá do cơ quan quản lý công bố.

Có thể bạn quan tâm