Bộ Xây dựng lấy ý kiến cho làm nhà chung cư 25m2

Trong Dự thảo quy chuẩn Quốc gia về nhà chung cư, Bộ Xây dựng quy định căn hộ chung cư phải có tối thiểu một phòng ở, một phòng vệ sinh. Diện tích tối thiểu căn hộ chung cư không nhỏ hơn 25m2.
Bộ Xây dựng lấy ý kiến cho làm nhà chung cư 25m2

Bộ Xây dựng đang đưa ra Dự thảo quy chuẩn Quốc gia về nhà chung cư để lấy ý kiến đóng góp.

Theo đó, yêu cầu về quy hoạch, kiến trúc, Bộ Xây dựng quy định căn hộ chung cư phải có tối thiểu một phòng ở, một phòng vệ sinh. Ở dự án nhà ở thương mại phải đảm bảo tỷ lệ căn hộ có diện tích dưới 45m2 không vượt quá 30% tổng số căn hộ. 

Diện tích tối thiểu căn hộ chung cư không nhỏ hơn 25m2. Bên cạnh đó, diện tích tối thiểu 25m2 cũng được Bộ Xây dựng cho phép áp dụng vào căn hộ du lịch (condotel) và căn hộ văn phòng (officetel). Ngoài ra, căn hộ văn phòng quy định thêm diện tích làm việc tối thiểu 9m2 và không bố trí bếp trong văn hộ văn phòng.

Theo Luật Xây dựng 2005 quy định nhà chung cư phải thiết kế khép kín, có diện tích sàn mỗi căn hộ không thấp hơn 45 m2.

Tuy nhiên, đã có nhiều địa phương, doanh nghiệp gửi văn bản đến Bộ Xây dựng, đề nghị cho phép đầu tư nhà thương mại với diện tích 30-40 m2.

Bộ thừa nhận nhu cầu về căn hộ có diện tích nhỏ (dưới 45 m2) là rất lớn. Loại nhà này nhằm phục vụ đối tượng có thu nhập thấp, độc thân, hộ gia đình trẻ 2-3 thành viên tại các đô thị lớn, các khu vực phát triển công nghiệp. Một số công trình cũng đã được đầu tư xây dựng.

Khi sửa đổi năm 2014, Luật Nhà ở đã bỏ quy định giới hạn diện tích tối thiểu là 45 m2 đối với căn hộ chung cư thương mại. Căn hộ chung cư phải có thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín, có diện tích sàn theo tiểu chuẩn, quy chuẩn xây dựng.

Trước đề xuất của một số doanh nghiệp, địa phương và nhu cầu thị trường, nhất là các đối tượng thu nhập thấp tại khu vực đô thị và công nhân lao động tại các khu công nghiệp, năm 2017, Bộ Xây dựng đồng ý cho phép tạm thời xây dựng căn hộ chung cư diện tích tối thiểu 25m2 cho đến khi Bộ Xây dựng hoàn tất việc xây dựng quy chuẩn quốc gia về chung cư.

>>Lần đầu tiên quy định số lượng người tham dự cuộc họp hội nghị nhà chung cư 

Có thể bạn quan tâm