Bộ Y tế khẳng định đảm bảo nguồn cung thuốc trên thị trường

Chiều 3/6 tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2023 để thông tin về tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm cùng một số vấn đề dư luận xã hội quan tâm...
Bộ Y tế
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đã thông tin về các giải pháp cho tình trạng thiếu trang thiết bị, thiếu thuốc và bảo đảm triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng.

Thứ trưởng cho biết, thời gian quan, Bộ Y tế đã triển khai nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn đối với lĩnh vực trang thiết bị y tế, thiếu thuốc, đặc biệt là thuốc hiếm. Bộ đã tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị định số 07/2023/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2021/NĐ-CP ngày 8/11/2021 của Chính phủ về quản lý trang thiết bị y tế. Đến nay cơ bản đã giải quyết được tình trạng thiếu trang thiết bị y tế liên quan đến thủ tục nhập khẩu.

Cụ thể, đã gia hạn hiệu lực cho trên 12.500 giấy phép nhập khẩu trang thiết bị y tế đến hết ngày 31/12/2024. Đối với vấn đề thiếu thuốc đặc biệt chỉ xảy ra với thuốc chuyên khoa, thuốc hiếm, không xác định được nguồn cung với các bệnh ít gặp và không lường trước được số lượng với các loại thuốc điều trị ngộ độc, huyết thanh…

Bộ Y tế cũng đã báo cáo Chính phủ trình Quốc hội Nghị quyết số 80/2023/QH15, trong đó tiếp tục thực hiện một số chính sách trong phòng, chống dịch Covid-19 và sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 1/1/2023 đến ngày 31/12/2024.

Theo đó từ đầu năm 2023, Bộ đã công bố 4 đợt với tổng số 1.0572 thuốc, trong đó có 8.204 thuốc trong nước và 2.143 thuốc nước ngoài, 225 vaccine sinh phẩm được tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành cho đến hết ngày 31-12-2024. Bộ cũng đã cấp phép cho gần 3.000 thuốc chưa có số đăng ký theo quy định của Luật Dược, hiệu lực 3-5 năm với số mới được cấp, hiện tại, đang có xấp xỉ 22.000 thuốc có giấy đăng ký lưu hành đang còn hiệu lực với khoảng 800 hoạt chất các loại.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết: “Hiện nay cơ bản bảo đảm được nguồn cung thuốc trên thị trường. Trong thời gian tới, để tránh tình trạng thiếu trang thiết bị, thiếu thuốc, đặc biệt là thuốc hiếm, Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát, đề xuất sửa đổi một số nội dung để đưa vào dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi), nhằm tháo gỡ khó khăn trong việc mua sắm”.

Về thuốc hiếm, thuốc hạn chế nguồn cung, Bộ cũng đã đề xuất và được Chính phủ đồng ý xây dựng cơ chế cho các loại thuốc này và đang dự kiến hình thành 3-6 trung tâm dự trữ thuốc hiếm, thuốc hạn chế nguồn cung. Đây là giải pháp bảo đảm có thuốc hiếm dùng trong trường hợp khẩn cấp.

Về triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng, Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay, trong nhiều năm qua, Bộ đã triển khai với 10 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ em và phụ nữ. Mặc dù trong đầu năm 2022 dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến việc triển khai các Chương trình y tế ở nhiều địa phương trong đó có chương trình tiêm chủng mở rộng, song Bộ Y tế và các tỉnh đã tăng cường triển khai tiêm chủng, tổ chức tiêm bù mũi vaccine, triển khai tiêm thêm mũi vaccine cho trẻ dưới 1 tuổi, triển khai một số chiến dịch tiêm chủng bổ sung trên diện rộng tại 32 tỉnh có nguy cơ cao.

Với số lượng lớn trẻ em tại các vùng nguy cơ cao đã được tiêm chủng thường xuyên, tiêm vét, bổ sung các vaccine đã góp phần khống chế, kiểm soát dịch bệnh truyền nhiễm có vaccine dự phòng trong thời gian vừa qua.

Bộ cũng đã rà soát nguồn vaccine gối đầu từ năm 2022 đến nay. Đối với vaccine sản xuất trong nước, số lượng đủ gối đầu đến tháng 7/2023, vaccine viêm gan B, lao còn sử dụng đến 8/2023, vaccine viêm não Nhật Bản có thể sử dụng đến hết 8/2023… Đối với vaccine nhập khẩu 5 trong 1, đã đủ dùng đầu năm 2023. Do đây là vaccine nhập khẩu, năm 2022 đã tiến hành các thủ tục đấu thầu, mua sắm theo quy định, tuy nhiên không có nhà thầu tham gia.

Có thể bạn quan tâm