Bức tranh Van Gogh từng bị phát xít Đức tịch thu có thể có giá 30 triệu USD

Bức tranh màu nước của danh hoạ Vincent van Gogh từng bị Đức Quốc xã thu giữ hiện đang được bán đấu giá bởi Christie’s.
Bức tranh Van Gogh từng bị phát xít Đức tịch thu có thể có giá 30 triệu USD

Bức tranh màu nước mô tả một cảnh thu hoạch, có tựa đề "Meules de blé" (Những đống lúa mì), với hình ảnh những người phụ nữ làm việc trên cánh đồng ở Arles, Pháp; được dự đoán sẽ được bán với giá lên tới 30 triệu USD.

Danh hoạ Van Gogh đã vẽ bức tranh này vào năm 1888 sau khi ông chuyển về vùng nông thôn nước Pháp vì sức khỏe kém đi. Khi ở Arles, ông đã trở nên say mê với lối sống mục vụ giản dị xung quanh, và "Meules de blé" là một trong số những tác phẩm có chủ đề thu hoạch mà ông đã tạo ra trong thời kỳ này.

Nhà đấu giá Christie's cho biết trong danh mục của mình rằng việc sử dụng màu nước trong bức tranh đã thể hiện “sự ám ảnh của Van Gogh với Japonisme", khiến ông áp dụng một phong cách đồ họa giống với tranh khắc gỗ của Nhật Bản.

Mặc dù miêu tả khung cảnh yên bình, nhưng bức tranh có một lịch sử khá rắc rối. Ban đầu nó thuộc về anh trai của Van Gogh, ông Theo, và sau đó được đổi chủ trước khi được Max Meirowsky, một nhà công nghiệp người Do Thái, mua vào năm 1913. Đối mặt với cuộc đàn áp bài Do Thái ở Đức, ông Meirowsky đã buộc phải chạy trốn và giao lại bức tranh cho một người Đức giấu tên. 

Bức tranh Van Gogh từng bị phát xít Đức tịch thu có thể có giá 30 triệu USD ảnh 1

Bức tranh sau đó thuộc quyền sở hữu của Miriam Caroline Alexandrine de Rothschild, người đã trốn sang Thụy Sĩ sau khi Thế chiến thứ hai bùng nổ. Trong thời gian chiếm đóng nước Pháp, Đức Quốc xã đã cướp toàn bộ bộ sưu tập của nhà De Rothschild, lấy đi "Meules de blé", trong số các tác phẩm khác.

Năm 1941, bức tranh được chuyển đến Jeu de Paume, một bảo tàng được Đức Quốc xã sử dụng để lưu trữ và triển lãm các tác phẩm nghệ thuật bị coi là "thoái hóa" hoặc tịch thu. Theo Christie's, "Meules de blé" sau đó được đưa đến lâu đài Schloss Kogl ở Áo, nơi nó được đưa vào một bộ sưu tập tư nhân giấu tên. Và mặc dù và De Rothschild đã cố gắng tìm lại những bức tranh của mình sau khi chế độ Phát xít Đức sụp đổ, nhưng “Meules de blé” lại chẳng thể về bên bà. 

Cho đến năm 1978, bức tranh được mua lại bởi phòng trưng bày Wildenstein & Co. ở New York, và sau đó nhà sưu tập nghệ thuật quá cố Edward Lochridge Cox, một ông trùm dầu mỏ người Texas có thiên hướng về trường phái ấn tượng, đã mua lại bức tranh. 

Sau cái chết của ông Cox, một cuộc tranh chấp quyền sở hữu đã xuất hiện giữa phía Cox và những người thừa kế của nhà Meirowsky và De Rothschild. Christie's ghi chú trong danh mục của mình rằng các bên đã đi đến một "thỏa thuận dàn xếp", nhưng từ chối bình luận thêm về vấn đề này.

Lần cuối bức tranh xuất hiện trước công chúng là vào năm 1905, khi nó được trưng bày như một phần của cuộc hồi tưởng lớn về Van Gogh tại Bảo tàng Stedelijk ở Amsterdam.

Các tác phẩm nghệ thuật do Đức Quốc xã tịch thu đã trở thành tâm điểm của một số cuộc tranh chấp quyền sở hữu trong những năm gần đây. Trong số đó có bức "Mùa đông" của họa sĩ Gari Melchers, bị Đức quốc xã tịch thu từ một gia đình Do Thái và gần đây mới được trả lại cho con cháu của họ, và một bức chân dung của Camille Pissarro vẫn nằm trong cuộc tranh chấp kéo dài giữa Đại học Oklahoma và người thừa kế của một gia đình người Pháp gốc Do Thái.

Có thể bạn quan tâm