Các hãng xe dần "xao nhãng" với trang bị cửa sổ trời

Thị trường Việt chào đón nhiều mẫu xe thế hệ mới với nhiều công nghệ và trang bị hiện đại. Tuy nhiên, một số hãng xe đã loại bỏ trang bị cửa sổ trời ở thế hệ xe mới…

Các hãng xe dần "xao nhãng" với trang bị cửa sổ trời

Cửa sổ trời không chỉ mang lại cảm giác thoải mái và không gian mở rộng trong cabin, mà còn tạo ra một sự liên kết hài hòa với tự nhiên khi lái xe. Tuy nhiên, một số hãng xe đã quyết định loại bỏ tính năng này ở các mẫu xe thế hệ mới, thay vào đó, tập trung cải thiện các tính năng khác như hiệu suất động cơ, tính năng an toàn, hoặc tiện ích nội thất.

Trang bị cửa sổ trời trên ô tô bắt đầu được người dùng biết đến kể từ khi thị trường xe nhập khẩu sôi động tại Việt Nam. Thời điểm đó, nhiều người dùng đánh giá cửa sổ trời là một trang bị thiết thực khi giúp làm giảm tiếng ồn bởi gió hơn so với việc mở cửa sổ bên, đồng thời tạo sự sành điệu hơn cho xe mui kín.

Ở những thế hệ xe trước, hầu hết các hãng xe đều cho ra phiên bản trang bị cửa sổ trời, từ xe cỡ B, C, thậm chí cả hatchback cỡ nhỏ đều có trang bị này như Hyundai Accent, Toyota Innova, Mazda6, Kia Sedona. Giá bán giữa phiên bản có và không có cửa sổ trời chênh lệch nhau không quá nhiều, chỉ khoảng vài chục triệu đồng.

2-4256.jpg

Tuy nhiên, theo thời gian, các khách hàng cũng đã nhận ra những bất cập đáng kể của trang bị được coi là sang chảnh này. Nhiều người dùng cảm thấy không an tâm khi lái xe trong thời tiết mưa nắng thất thường và phải lắp phim cách nhiệt thật dày cho phần cửa sổ trời hoặc dán băng keo để che chắn không cho nước mưa lọt qua lớp gioăng cao su.

Nhận thấy điều này, các hãng xe dường như không còn mặn mà với trang bị cửa sổ trời. Mẫu xe bản nâng cấp của Kia Seltos hay Hyundai Accent đã không còn được trang bị cửa sổ trời như thế hệ trước. Cùng với đó, trang bị trần kính của mẫu VinFast VF9 cũng trở thành tùy chọn trả phí thay vì một trang bị mặc định.

Bắt đầu mở bán vào cuối tháng 5, Hyundai Accent 2024 là phiên bản “lột xác” hoàn toàn cả về thiết kế, động cơ và tính năng. Thế nhưng, Hyundai đã cắt bỏ trang bị cửa sổ trời cho mẫu Accent thế hệ mới này, ngay cả phiên bản đắt tiền nhất có giá 569 triệu đồng cũng không có cửa sổ trời.

Cũng giống như Hyundai Accent 2024, mẫu xe thuộc phân khúc SUV cỡ B tới từ nhà Kia là Kia Seltos đã bỏ đi trang bị này. Phiên bản đắt tiền nhất của Seltos là 1.5 Turbo GT-Line có giá 799 triệu đồng không có cửa sổ trời.

Kia Việt Nam cũng đã lược đi trang bị cửa sổ trời và bỏ đi 12 loa bose, thay bằng 6 loa thường trên phiên bản mới 2.2D Signature của Carnival và giao bán mẫu này với giá 1.349 tỷ đồng.

Cùng với đó, hãng VinFast đã quyết định đưa trần kính trở thành một trang bị tùy chọn trả phí thay vì mặc định trên mẫu VF 9. Khách hàng mua dòng SUV đứng đầu VinFast sẽ cần chi trả thêm khoảng 29 triệu đồng để đổi thành trần kim loại.

Ở góc độ người dùng phổ thông, cửa sổ trời là một bộ phận không quá cần thiết, khi ít dùng nó có nguy cơ bị kẹt do bám bụi lâu ngày, vấn đề sửa chữa, thay thế cũng rất tốn kém.

Còn với nhà sản xuất, chi phí sẽ phát sinh nếu trang bị cho xe cửa sổ trời. Việc cắt bỏ trang bị này và thay bằng những tính năng mới nổi mà khách hàng ưa chuộng như tính năng hiệu suất hay động cơ sẽ tăng khả năng cạnh tranh và tối ưu giá bán.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Ford Territory 2025 sẽ được ra mắt vào ngày 15/8

Ford Territory 2025 sẽ được ra mắt vào ngày 15/8

Sau gần hai năm có mặt tại Việt Nam, mẫu SUV đô thị Ford Territory sắp có phiên bản nâng cấp 2025. Theo thông tin từ một số đại lý của Ford thì mẫu xe này dự kiến sẽ được ra mắt bản vào ngày 15/8, đúng dịp kỷ niệm 30 năm Ford phát triển tại Việt Nam...

Ngày đầu thí điểm xăng sinh học E10 tại Hà Nội, nhiều người ngỡ ngàng khi đổ nhầm

Ngày đầu thí điểm xăng sinh học E10 tại Hà Nội, nhiều người ngỡ ngàng khi đổ nhầm

Tại Việt Nam, xăng sinh học E10 đang trong giai đoạn quá độ khi vừa tiếp tục mở rộng thí điểm, vừa chờ quyết định cuối cùng để trở thành loại nhiên liệu bắt buộc trong tương lai. Thế nhưng trong ngày đầu thí điểm tại Hà Nội đã có nhiều khách hàng nhầm lẫn giữa xăng sinh học E10 và xăng RON 95...

Giấc mơ xe máy điện và bài toán trạm sạc tại chung cư: Quyền lợi cư dân trước những vướng mắc quản lý

Giấc mơ xe máy điện và bài toán trạm sạc tại chung cư: Quyền lợi cư dân trước những vướng mắc quản lý

Sự phát triển mạnh mẽ của xe máy điện tại Việt Nam đang bị chặn lại bởi bài toán hạ tầng sạc, nhất là tại chung cư và nhà phố. Cấm đoán tràn lan, pháp lý chưa rõ ràng và hạ tầng kỹ thuật chưa sẵn sàng đang khiến cư dân lâm vào thế khó, dù giấc mơ giao thông xanh đã ở rất gần...

Audi Việt Nam giảm giá tới 200 triệu đồng cho loạt xe Q3, Q5, Q7 và A6

Audi Việt Nam giảm giá tới 200 triệu đồng cho loạt xe Q3, Q5, Q7 và A6

Audi Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi “Hè bùng nổ cùng Audi” từ 23/7 đến hết tháng 9/2025 với mức giảm giá lên tới 200 triệu đồng cho nhiều mẫu xe, bao gồm Q3, Q5, Q7 và A6. Đây là động thái đáng chú ý nhằm kích cầu tiêu dùng trong giai đoạn cao điểm mùa hè và chuẩn bị đón tháng 7 "cô hồn"...

Không tất tay vào xe điện, Toyota chọn phát triển pin nhiên liệu hydro

Không tất tay vào xe điện, Toyota chọn phát triển pin nhiên liệu hydro

Khi phần lớn ngành ô tô toàn cầu dồn lực vào xe điện, Toyota lại đi theo hướng riêng là phát triển công nghệ pin nhiên liệu hydro. Đây không đơn thuần là sự bảo thủ, đây là chiến lược dài hạn dựa trên thực tiễn công nghệ, hạ tầng, và tầm nhìn về một hệ sinh thái khử carbon toàn diện....