Các nước Trung Mỹ lên kế hoạch thành lập hiệp hội càphê chung

Sáng kiến này là một nỗ lực của Honduras, El Salvador và Costa Rica nhằm bảo vệ giá và hình thành một thị trường càphê chung trong khu vực, cũng như quyền lợi của người trồng càphê.
Các nước Trung Mỹ lên kế hoạch thành lập hiệp hội càphê chung

Trong khuôn khổ Diễn đàn thế giới các nhà sản xuất càphê lần thứ I, đang diễn ra tại thành phố Medellin, Colombia, Tổng thống Honduras Juan Orlando Hernández và người đồng cấp Costa Rica Luis Guillermo Solís cùng Phó Tổng thống El Salvador Óscar Ortiz đã đưa ra đề xuất thành lập Hiệp hội các nhà sản xuất càphê Trung Mỹ. 

Honduras hiện là nhà xuất khẩu càphê lớn nhất khu vực Trung Mỹ và đứng thứ 5 thế giới, với hơn 120.000 hộ sản xuất, trong đó 95% là nhà sản xuất nhỏ. 

Ngành công nghiệp càphê đóng góp gần 10% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Honduras. Theo thống kê, trong niên vụ 2015/2016, Honduras đã xuất khẩu 5,1 triệu bao càphê. 

Trong khi đó, Costa Rica là nhà sản xuất càphê lớn thứ 14 thế giới. Trong niên vụ 2015/2016, sản lượng càphê của Costa Rica đạt 1,686 triệu bao, tăng 16% so với niên vụ 2014/15 và xuất khẩu đạt 1,243 triệu bao trong niên vụ 2015/16 vừa qua. 

Sản lượng càphê tại Trung Mỹ và Mexico chiếm khoảng 25% sản lượng càphê chè (Arabica) toàn cầu.

>> Lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam sẽ xuất cà phê vối sang Brazil

Có thể bạn quan tâm

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Đối mặt với lạm phát và kinh tế bất ổn, người tiêu dùng Hàn Quốc đang thắt chặt chi tiêu trong Tháng Gia đình, thời điểm vốn được biết đến với những bữa tiệc hoành tráng và quà tặng đắt tiền, bằng cách mua đồ cũ, chọn quà thực tế và cắt giảm các khoản ăn uống xa hoa…

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Đối mặt với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu và chấm dứt “ngoại lệ de minimis”, hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Shein và Temu đang mở rộng kế hoạch chi tiêu quảng cáo tại châu Âu, đặc biệt là Anh và Pháp, để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh tại đây…

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu đã ngừng vận chuyển trực tiếp hàng hoá từ Trung Quốc đến người tiêu dùng Mỹ do phải đối mặt với mức thuế quan cao hơn sau khi “ngoại lệ de minimis” chấm dứt, từ đó khiến hàng chục nghìn sản phẩm hiển thị trên website bị đánh dấu là hết hàng…

sản xuất iPhone tại Mỹ

Tổng thống Donald Trump muốn Apple sản xuất iPhone tại Mỹ: Nhiệm vụ bất khả thi

Apple của Steve Jobs từng bị ám ảnh với việc chứng minh mình đủ khả năng sản xuất tại Hoa Kỳ, cũng như đủ sức cạnh tranh với những gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Nhật Bản hùng mạnh thời đó. Nhưng Apple đã thất bại. Nhà máy đã đóng cửa năm 1992 và toàn bộ công việc đó được chuyển sang Châu Á...

Giấc mơ sản xuất tại Mỹ của Tổng thống Donald Trump gặp rất nhiều rào cản

Giấc mơ "sản xuất tại Mỹ" của Tổng thống Donald Trump có xa vời?

Cuối những năm 1940, khi năng lực công nghiệp của châu Âu và Nhật Bản đang suy yếu, Mỹ chiếm hơn một nửa sản lượng sản xuất toàn cầu. Năm ngoái, nước này chỉ còn chiếm hơn một phần mười sản lượng và nhập khẩu nhiều hơn 1,2 nghìn tỷ USD hàng hóa so với xuất khẩu...