Cái tên nào đã hạ gục Alibaba trên “sàn đấu" thương mại điện tử?

Với mức vốn hoá thị trường 208 tỷ USD, PDD Holdings - công ty mẹ của nền tảng Pindoudou - đã vượt qua Alibaba để trở thành doanh nghiệp thương mại điện tử giá trị nhất Trung Quốc…

Cái tên nào đã hạ gục Alibaba trên “sàn đấu" thương mại điện tử?

Chiến lược định vị giá cả “value-for-money” và sự phát triển của nền tảng giá rẻ Temu đã giúp PDD Holdings dẫn đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử Trung Quốc và trở thành doanh nghiệp có giá trị nhất trong phân khúc này.

Vào cuối tuần trước, PDD Holdings đã báo kết quả quý 1/2024 xuất sắc, thúc đẩy cổ phiếu công ty tăng vọt 7,5%. Theo dữ liệu của LSEG, trong năm qua cổ phiếu PDD đã tăng 109% và hiện đạt mức vốn hoá 208 tỷ USD. Con số này đã giúp PDD “vẻ vang” vượt qua đối thủ Alibaba, hiện ghi nhận vốn hoá 196 tỷ USD. JD.com đứng thứ ba ở mốc 48 tỷ USD.

Goldman Sachs mới đây đã nâng xếp hạng cổ phiếu PDD từ “trung lập” lên “mua”, lưu ý rằng công ty tiếp tục có được đà tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào tiềm năng của Temu.

“Chúng tôi tin rằng lợi nhuận từ Temu sẽ còn tăng nhanh hơn nữa so với ước tính trước đây nhờ việc áp dụng mô hình ký gửi một nửa (half consignment model)”, các nhà phân tích của tờ Morningstar chỉ ra.

Trong khi đó, nền tảng nội địa Trung Quốc Pindoudou cũng có thể bảo vệ vị thế của mình trên sân nhà nhờ nhận thức mạnh mẽ của người tiêu dùng về chiến lược value-for-money (đáng đồng tiền bát gạo) của công ty, nhà phân tích Chelsey Tam cho biết thêm.

PDD hiện là công ty thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Trung Quốc, còn JD.com và Alibaba lần lượt xếp sau ở vị trí thứ hai và thứ ba.

Doanh thu từ dịch vụ giao dịch, còn gọi là phí thương mại của PDD đã đạt 6,14 tỷ USD, tăng 327% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, lợi nhuận ròng dành cho cổ đông phổ thông (net income attributable to ordinary shareholders: khoản lợi nhuận cuối cùng của một công ty sau khi đã trừ tất cả các chi phí, thuế và cổ tức ưu đãi và được phân bổ cho các cổ đông phổ thông) trong quý 1/2024 đã tăng 246% lên 3,87 tỷ USD so với năm trước, đánh bại ước tính của LSEG là 1,8 tỷ USD. Ngược lại, lợi nhuận ròng dành cho cổ đông phổ thông của Alibaba đã giảm 86% so với một năm trước đó xuống còn hơn 500 triệu USD. Alibaba sở hữu các nền tảng thương mại điện tử như AliExpress, Alibaba.com, Taobao và Tmall.

“Chúng tôi chủ động đáp ứng các chính sách khuyến khích tiêu dùng và triển khai một loạt hoạt động ưu đãi nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dùng trong dịp lễ hội mùa xuân và các sự kiện theo mùa khác. Chúng tôi vẫn vô cùng lạc quan về thị trường tiêu dùng ở Trung Quốc”, PDD cho biết trong báo cáo thu nhập.

Được thành lập vào năm 2015 bởi doanh nhân Colin Huang, PDD Holdings Inc. đã nhanh chóng trở thành một trong những công ty thương mại điện tử hàng đầu tại Trung Quốc, nổi bật với mô hình mua sắm theo nhóm (group buying), trong đó khuyến khích người dùng chia sẻ giao dịch với bạn bè và gia đình để tiết kiệm chi phí. Nền tảng Pinduoduo của công ty cũng thu hút người tiêu dùng thông qua việc cung cấp các sản phẩm có giá thành cạnh tranh, tập trung vào các mặt hàng nông sản và tiêu dùng hàng ngày.

PDD bắt đầu bước sâu hơn vào thị trường quốc tế kể từ tháng 9/2022 với nền tảng thương mại điện tử Temu. Tiếng tăm của công ty ngày càng bùng nổ sau khi quảng cáo Temu bất ngờ xuất hiện trên chương trình Super Bowl 2023 - giải đấu bóng bầu dục nổi tiếng của Mỹ được hàng chục triệu người theo dõi toàn cầu. Không chỉ riêng tại Mỹ, Temu cũng đang phát triển nhanh chóng sang các quốc gia Châu Âu và Châu Úc.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Kinh tế thế giới bước vào trạng thái “bình thường mới” giữa hàng loạt bất ổn thương mại toàn cầu

Kinh tế thế giới bước vào trạng thái “bình thường mới” giữa hàng loạt bất ổn thương mại toàn cầu

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tiếp tục phủ bóng lên bức tranh kinh tế toàn cầu khi các lãnh đạo tài chính quốc tế cảnh báo về trạng thái "bình thường mới” đang hình thành với bất ổn, căng thẳng thương mại và rủi ro khí hậu trở thành yếu tố thường trực chi phối triển vọng tăng trưởng…

Tỷ phú Bernard Arnault

Cú “lội ngược dòng” ngoạn mục của tỷ phú Bernard Arnault

Khối tài sản của “ông trùm” hàng xa xỉ Bernard Arnault đã tăng vọt gần 20 tỷ USD chỉ sau một đêm nhờ kết quả kinh doanh khả quan của tập đoàn LVMH, giúp ông vượt qua cựu CEO Microsoft Steve Ballmer để trở thành người giàu thứ bảy thế giới…

Người dân Canada tẩy chay hàng Mỹ, doanh nghiệp lĩnh đủ

Người dân Canada tẩy chay hàng Mỹ, doanh nghiệp lĩnh đủ

Căng thẳng thương mại và phát ngôn gây tranh cãi của Tổng thống Donald Trump đã châm ngòi cho làn sóng tẩy chay hàng Mỹ tại Canada, khiến nhiều doanh nghiệp và điểm du lịch chịu thiệt thòi lớn về mặt kinh tế khi người tiêu dùng quay lưng…

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Giới thượng lưu toàn cầu đang rời bỏ những tòa nhà chọc trời hào nhoáng để tìm đến nơi an cư mang lại giá trị bền vững về sức khỏe, tính riêng tư và sự ổn định cho nhiều thế hệ. Xu hướng này mở ra kỷ nguyên mới đối với định nghĩa xa xỉ, nơi giá trị được đo bằng chất lượng sống hơn là vật chất…

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc thẳng thắn tuyên bố “không sợ” chiến tranh thương mại với Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump dọa áp thêm thuế 100% lên hàng nhập khẩu Trung Quốc, động thái làm chao đảo thị trường tài chính toàn cầu và thổi bùng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Giá bơ (butter) tại New Zealand đã tăng vọt 46,5% trong 6 tháng đầu năm, biến mặt hàng thiết yếu này thành “xa xỉ phẩm” trong giỏ hàng của người tiêu dùng và khiến họ phải lái xe hàng giờ, xếp hàng ở siêu thị hoặc tự làm bơ tại nhà để tiết kiệm chi phí…