Alibaba ra mắt sàn thương mại điện tử tại châu Âu, cam kết hỗ trợ doanh nghiệp địa phương

Công ty công nghệ khổng lồ Trung Quốc, Alibaba nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động thương mại điện tử của mình ở nước ngoài, với dự định đưa nền tàng Tmall tới châu Âu…

Alibaba sẽ mở rộng một trong những trang web thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc, Tmall, sang châu Âu, chủ tịch Michael Evans cho biết hôm 15/6, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực vươn ra quốc tế của “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc.

“Châu Âu là ưu tiên hàng đầu đối với tất cả các doanh nghiệp có thành phần quốc tế, bao gồm cả doanh nghiệp thương mại quốc tế, kinh doanh trên nền tảng đám mây, hay đặc biệt là kinh doanh hậu cần”, ông Michael Evans nhấn mạnh. 

thương mại điện tử
Chủ tịch Alibaba Michael Evans

Theo chủ tịch Evans tiết lộ, công ty hiện đang thực hiện một dự án thí điểm ở Tây Ban Nha và từ đó sẽ mở rộng khắp châu Âu.

“Các bạn sẽ thấy Tmall mà chúng tôi có ở Trung Quốc cũng sẽ có ở châu Âu. Điều này có nghĩa là chúng tôi sẽ phục vụ các thương hiệu địa phương và người tiêu dùng địa phương tại thị trường địa phương,” ông Michael Evans cho biết tại hội nghị Viva Tech ở Paris, Pháp.

Tại Trung Quốc, Tmall là một trang web và ứng dụng của Alibaba tập trung chủ yếu vào việc bán các thương hiệu nước ngoài cho người tiêu dùng Trung Quốc.

Ra mắt Tmall ở châu Âu phản ánh sự thay đổi đáng kể trong chiến lược của Alibaba đối với các hoạt động thương mại điện tử quốc tế. 

Mặc dù các nỗ lực “quốc tế hoá” của Alibaba trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến không phải là mới, nhưng từ trước đến nay nó chủ yếu tập trung vào một trang web mang tên AliExpress. Tuy nhiên, AliExpress chủ yếu vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc sang phương Tây, với sản phẩm có mức giá bình dân hơn nhưng thời gian giao hàng thường lâu các đối thủ khác.

Tuy nhiên, theo như gợi ý của ông Michael Evans, phiên bản Tmall ở châu Âu sẽ tập trung vào việc bán các thương hiệu địa phương cho người mua sắm địa phương. Không rõ liệu Tmall có được hợp nhất theo bất kỳ hình thức nào khác với AliExpress hay không.

thương mại điện tử

Thông báo mới nhất được đưa ra chỉ hơn hai tháng sau khi Alibaba, công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, công bố kế hoạch chia doanh nghiệp của mình thành sáu đơn vị, với mục tiêu trao cho mỗi đơn vị nhiều quyền tự chủ và quyền ra quyết định nhanh hơn. 5 trong số 6 đơn vị sẽ có CEO và hội đồng quản trị riêng, cũng như khả năng huy động vốn từ bên ngoài và tiến hành IPO.

Trong khi đó, Bloomberg gần đây đã báo cáo Alibaba có thể đang cân nhắc IPO tại Mỹ cho một đơn vị thương mại điện tử của mình. Công ty được cho là đang trong giai đoạn đầu xem xét việc niêm yết, mặc dù quy mô của đợt IPO vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, sau khi được yêu cầu bình luận, Alibaba dường như phủ nhận báo cáo và cho biết hiện tại không có kế hoạch IPO. 

Một trong sáu doanh nghiệp độc lập của Alibaba được gọi là Tập đoàn thương mại Taobao Tmall, tập trung vào hai sản phẩm thương mại điện tử chính tại Trung Quốc là Taobao và Tmall. Nhưng Alibaba cũng có một đơn vị Thương mại Kỹ thuật số Toàn cầu tập trung vào việc thúc đẩy thương mại điện tử của công ty ra nước ngoài.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Khi xã hội Hàn Quốc bước vào thời kỳ “siêu già hóa”, các trung tâm người cao tuổi đang trở thành những lớp học kỹ năng số đặc biệt. Tại đây, các cụ ông, cụ bà không chỉ học cách dùng máy tự động, điện thoại thông minh hay thiết bị chăm sóc sức khỏe mà còn hát, tập thể dục và kết nối qua công nghệ…

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Trong bối cảnh người dân toàn cầu ngày càng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và lối sống bền vững, du lịch farmstay - hình thức nghỉ dưỡng tại các trang trại nông nghiệp - đang trở thành xu hướng nổi bật…

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla vừa thông qua gói thù lao khổng lồ dành cho CEO Elon Musk, có thể biến ông thành siêu tỷ phú đầu tiên trong lịch sử. Dù gói lương vấp nhiều tranh cãi, nó phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào tầm nhìn táo bạo của ông, người đang đặt cược tương lai Tesla vào robot và trí tuệ nhân tạo…

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…