Sản phẩm giá rẻ của Trung Quốc tràn vào thị trường Mỹ nhờ các lỗ hổng thương mại

Sự gia tăng nhanh chóng của các nền tảng mua sắm hàng hoá Trung Quốc, bao gồm Shein và Temu, được thúc đẩy bởi một lỗ hổng thương mại cho phép các sản phẩm giá rẻ được miễn thuế tại Mỹ…

Shein đang tìm kiếm thêm nhiều không gian nhà kho ở Mexico với mục tiêu mở rộng hoạt động thương mại điện tử trong khu vực
Shein đang tìm kiếm thêm nhiều không gian nhà kho ở Mexico với mục tiêu mở rộng hoạt động thương mại điện tử trong khu vực

Điều này xảy ra là do quy tắc tối thiểu miễn trừ thuế quan đối với gói hàng hoá có giá trị từ 800 USD trở xuống, miễn là chúng ghi địa chỉ và vận chuyển đến các cá nhân sinh sống tại Mỹ. Quyền miễn trừ dành cho tất cả các nhà bán lẻ nhưng được sử dụng nhiều nhất bởi Shein, Temu và có khả năng là cả nền tảng thương mại điện tử mới của TikTok.

Thông thường, các nhà bán lẻ truyền thống nhập khẩu hàng hóa với số lượng lớn bằng đường biển, nộp thuế khi hàng cập cảng, sau đó chuyển hàng đến kho và vận chuyển đến các cửa hàng hoặc cá nhân đặt hàng trực tuyến.

Tại Mỹ, các lô hàng nhỏ nằm trong quy định tối thiểu không phải chịu thuế và cũng thường thoát khỏi qua các cuộc kiểm tra hải quan. Chúng thường được giao cho UPS, FedEx hoặc các hãng vận chuyển khác để giao hàng.

Hàng hóa cũng có thể được vận chuyển từ Trung Quốc đến các kho ngoại quan ở Mexico hoặc Canada với số lượng lớn. Sau khi khách hàng đặt hàng trực tuyến, các sản phẩm sẽ được đóng gói riêng lẻ và chuyển đến Mỹ để đạt được miễn trừ thuế.

Quy tắc tối thiểu miễn trừ thuế quan đã được áp dụng từ năm 1938 và ban đầu được dành cho những món quà có giá trị thấp được gửi từ nước ngoài và quà lưu niệm do người Mỹ đi du lịch nước ngoài mang về. Vào năm 2015, Quốc hội đã nâng mức giới hạn đối với các lô hàng tối thiểu từ 200 USD lên 800 USD, khiến Mỹ trở thành một trong những quốc gia có ngưỡng miễn trừ tối thiểu thuế quan cao nhất trên thế giới.

Theo luật sư thương mại của Barlow & Company Erik Autor chia sẻ, cũng trong khoảng thời gian đó, đã có một sự bùng nổ trong thương mại điện tử dẫn đến nhiều gói hàng được vận chuyển theo diện miễn trừ.

Dữ liệu từ Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ cho thấy các lô hàng được miễn trừ thuế đã tăng lên 685,5 triệu vào năm 2022, cao hơn 67% so với năm 2018. “Con số đó tương đương với khoảng 2 triệu đến 3 triệu gói hàng mỗi ngày” ông Robert Silvers, thư ký chính sách tại Bộ An ninh Nội địa, nói với các nhà lập pháp vào tháng 7.

Các nhà bán lẻ của Mỹ cũng bày tỏ lo ngại về việc quy tắc miễn trừ thuế quan này khi Shein và Temu đang nhanh chóng giành được thị phần.

Hồ sơ của Thượng viện cho thấy đã có hơn một chục nhà bán lẻ lobby để được miễn trừ thuế kể từ năm 2018, bao gồm Tapestry - công ty mẹ của thương hiệu Coach, cho đến Mercari - một nền tảng thương mại điện tử của Nhật Bản. Một số nhà bán lẻ và nhóm ngành khác, chẳng hạn như Columbia Sportswear và AAFA, đã lên tiếng ủng hộ việc duy trì ngưỡng 800 USD, đồng thời kêu gọi việc cho phép miễn trừ thuế đối với các hàng hoá được nhà bán lẻ gửi từ trung tâm phân phối ở các khu thương mại nước ngoài.

Nhiều nhà lập pháp muốn thấy giới hạn miễn trừ thuế được hạ xuống hoặc loại bỏ hoàn toàn, trong khi một số đơn vị hưởng lợi từ đó lại không muốn thấy nó thay đổi chút nào.

Việc hàng hóa Trung Quốc và các công ty do Trung Quốc thành lập đang được hưởng lợi từ quy tắc miễn thuế đã khiến một số nhà lập pháp Mỹ khó chịu. Trong phiên điều trần hồi tháng 5, Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa Jason Smith, chủ tịch Ủy ban Cách thức và Phương tiện của Hạ viện, đã mô tả điều khoản này chẳng khác nào một thỏa thuận thương mại tự do cho Trung Quốc.

Ông Smith đã trích dẫn thống kê của ủy ban Hạ viện, cho biết H&M và Gap lần lượt trả 205 triệu USD và 700 triệu USD thuế nhập khẩu vào năm 2022, trong khi Shein và Temu, những công ty có các gói hàng được vận chuyển trực tiếp đến khách hàng theo mức tối thiểu, lại chẳng phải trả gì.

Một báo cáo tháng 6 được công bố bởi ủy ban Hạ viện Mỹ ước tính, Shein và Temu có thể chiếm hơn 30% tổng số lô hàng miễn trừ thuế vào Mỹ.

SHein.jpg

Báo cáo này phản ánh sự giám sát ngày càng tăng của Quốc hội Mỹ đối với quy tắc miễn thuế, điều mà các nhà phê bình cho rằng đang nâng cao khả năng trốn thuế đối với hàng hóa Trung Quốc và kiểm tra hải quan.

Về phía mình, công ty thời trang bán lẻ của Trung Quốc cho biết họ đã tuân thủ luật thuế và hải quan của Mỹ kể từ khi gia nhập thị trường vào năm 2012.

Người đứng đầu chiến lược toàn cầu của Shein, ông Peter Pernot-Day, nói rằng Shein không phụ thuộc vào sự miễn trừ thuế để thành công. Thay vào đó, công ty luôn chịu khó theo dõi các xu hướng trực tuyến, đặt các lô hàng nhỏ từ nhà sản xuất và sau đó chỉ tăng sản lượng nếu sản phẩm bán chạy để giúp tránh được chi phí từ hàng tồn kho dư thừa.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Việc giá vàng liên tiếp lập mốc cao kỷ lục đã kéo theo một xu hướng mới, trong đó giới siêu giàu không để vàng “ngủ quên” trong két sắt mà mang đi cho thuê nhằm hưởng mức lãi suất 2 - 5%/năm, tạo nên cuộc dịch chuyển lớn trên thị trường kim loại quý…

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại đường đua công nghệ với dự án AI tầm cỡ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chính thức trở lại vai trò điều hành sau bốn năm với dự án trí tuệ nhân tạo Project Prometheus, start-up sở hữu khoản vốn khởi đầu lên tới 6,2 tỷ USD và tham vọng phát triển thế hệ AI học từ thế giới thực để phục vụ kỹ thuật và sản xuất trong nhiều lĩnh vực…

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Khi xã hội Hàn Quốc bước vào thời kỳ “siêu già hóa”, các trung tâm người cao tuổi đang trở thành những lớp học kỹ năng số đặc biệt. Tại đây, các cụ ông, cụ bà không chỉ học cách dùng máy tự động, điện thoại thông minh hay thiết bị chăm sóc sức khỏe mà còn hát, tập thể dục và kết nối qua công nghệ…

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...