Cần 50 triệu tỷ đồng để duy trì tăng trưởng 7%/năm đến 2030

Theo Bộ Kế hoạch đầu tư, số tiền trên sẽ được huy động chủ yếu từ vốn khu vực kinh tế ngoài Nhà nước (33 triệu tỷ đồng), sau đó là vốn từ khu vực kinh tế nhà nước (10 triệu tỷ đồng) và cuối cùng là vốn FDI (7 triệu tỷ đồng)

Bộ KH&ĐT vừa có dự thảo Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2025.

Tại quy hoạch này, Bộ KH&ĐT nhận định, để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 7%/năm giai đoạn 2021- 2030, dự kiến vốn đầu tư phát triển giai đoạn này đạt khoảng 35,0% GDP, tương đương khoảng 50 triệu tỷ đồng.

Trong đó, hơn 3 triệu tỷ đồng dự kiến dành cho các dự án quan trọng quốc gia.

Các dự án dự kiến được nghiên cứu thành dự án trọng điểm quốc gia được chia làm 3 giai đoạn thực hiện: 2021 – 2025, 2026 – 2030, và sau 2030. Ở giai đoạn thứ nhất, chỉ có dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông (2021-2025), tổng số vốn đầu tư 262.783 tỷ đồng, trong đó nguồn từ đầu tư công là 258.196 tỷ đồng.

Các dự án thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2025, và 2026 – 2030, gồm: Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đường vành đai 3 TPHCM, đường vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội, cao tốc Khánh Hoà – Buôn Ma Thuột, cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu, cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, cao tốc TPHCM – Mộc Bài, đường vành đai 5 vùng thủ đô Hà Nội, đường vành đai 4 vùng TPHCM, đường sắt tốc độ cao Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Các dự án thực hiện trong giai đoạn 2026 – 2030, và sau 2030, gồm: Cao tốc Quy Nhơn – Pleiku – Lệ Thanh, cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu, cao tốc Bắc – Nam phía Tây, đường sắt TPHCM – Cần Thơ, đường sắt Biên Hoà – Vũng Tàu, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam (phương án 180 – 200 km/h). Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là dự án có tổng số vốn đầu tư cao nhất, theo dự kiến là hơn 1,3 triệu tỷ đồng.

Dự thảo này cũng đặt mục tiêu tăng hiệu quả sử dụng vốn đầu tư tăng lên so với thời kỳ trước, hệ số hiệu quả sử dụng vốn giai đoạn 2021 - 2030 phải xuống mức 4,9 so với khoảng 7,0 của thời kỳ 2011-2020.

Có thể bạn quan tâm