Mất hàng chục tỷ đồng mỗi tháng do luồng cạn
Đại diện của Cảng Nam Hải - Đình Vũ cho biết, hiện luồng hàng hải Hải Phòng tiếp tục bị bồi lắng nghiêm trọng. Với 20cm bồi lắng, các tàu phải cắt giảm từ 800-1.000 tấn hàng/lượt. Với giá bốc xếp hiện tại ở cảng khoảng 30 USD/Teus, DN cảng đã mất gần 4.000 USD/chuyến tàu. Còn đại diện của Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn cho biết: “Lo lắng nhất là luồng Soài Rạp tốc độ bồi lắng nhanh, có nơi độ sâu bị giảm còn 6,5 đến 6,6 m không đáp ứng được đường vào nên các tàu lớn phải đi vòng theo luồng Lòng Tàu rồi mới quay lại theo luồng Soài Rạp, tuy nhiên vẫn gặp một số điểm cạn làm ảnh hưởng đến hành trình.
Do đó, việc đảm bảo luồng lạch thông suốt luồng Soài Rạp là một yêu cầu bức thiết”. Tại Cảng Quy Nhơn, công tác duy tu nạo vét luồng hàng hải vẫn chưa “cán đích khiến từ tháng 6/2019 đến nay, lượng hàng hóa phải giảm tải khiến cảng mất khoảng 100.000 tấn hàng/tháng. Với doanh thu xếp dỡ khoảng 20.000 đồng/tấn hàng rời, mỗi tháng cảng mất đi khoảng 20 tỷ đồng.
Hạ tầng giao thông trong đó có hàng hải và đường thủy nội địa là nền tảng quan trọng đối với phát triển, đánh giá phát triển KT - XH của mọi quốc gia, vùng kinh tế. Đối với lĩnh vực hàng hải, đường thủy nội địa, ngoài các cảng biển, bến phao, bến thủy nội địa còn có hệ thống luồng lạch, khu neo đậu, chuyển tải, tránh trú… Đây là những hạng mục phụ thuộc, bị ảnh hưởng nhiều vào yếu tố tự nhiên. Các hạng mục này nếu không được xây dựng, bảo trì tốt thì toàn bộ hệ thống giao thông đường thủy nội địa, hàng hải sẽ không vận hành được hoặc vận hành không phát huy được hiệu quả.
Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách nhà nước còn hạn hẹp, thì việc huy động, thu hút được nguồn vốn XHH để thực hiện nạo vét luồng lạch, khu nước kết cấu hạ tầng hàng hải, đường thủy nội địa được đánh giá là một kênh chiến lược thu hút đầu tư quan trọng. XHH nạo vét hàng hải sẽ mang lại nguồn doanh thu cho NSNN như: Thuế tài nguyên, phí môi trường, tiền cấp quyền khai thác đồng thời là cơ sở để quản lý các đơn vị thi công có đăng ký, có cấp phép hoạt động, mang lại chất lượng thi công đảm bảo về kỹ thuật, môi trường, an toàn hàng hải và không làm thất thoát các khoản thu thuế, phí. Và điều quan trọng là, nhà nước, nhà đầu tư và người dân, doanh nghiệp tham gia, khai thác giao thông đường thủy đều được hưởng lợi từ triển khai xã hội hóa lĩnh vực này.
TP Hồ Chí Minh gấp rút khơi thông luồng hàng hải
Hàng loạt dự án hạ tầng giao thông đường thủy đang được TP HCM gấp rút triển khai, hứa hẹn giải tỏa nỗi lo của doanh nghiệp vận chuyển, tăng cường kết nối lưu thông hàng hóa qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế.
Theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc GTVT TP HCM, năm 2020 được xem là mốc thời gian quan trọng, mục tiêu hoàn thành nhiều công trình nạo vét đường thủy, xóa điểm nghẽn trước mắt cũng như gấp rút thực hiện các thủ tục để kiến nghị đẩy nhanh nhiều dự án lớn mang tính chiến lược. Thực hiện nội dung này, mới đây, UBND TP Hồ Chí Minh đã đồng ý chủ trương thực hiện các dự án xã hội hóa nạo vét một số dự án xây dựng kết cấu hạ tầng hàng hải và tuyến đường thủy nội địa sông theo hình thức tận thu sản phẩm sử dụng để bù chi phí, không sử dụng ngân sách nhà nước.
Cụ thể, thành phố thông qua chủ trương tiếp tục triển khai Dự án Xã hội hóa đầu tư xây dựng khu neo đậu, chuyển tải, chờ đợi vào các bến cảng trên sông Soài Rạp. Dự án này nằm ở vịnh Gành Rái, huyện Cần Giờ TPHCM do Công ty CPĐT Khai thác Cảng làm chủ đầu tư. Cùng đó là Dự án nạo vét khu neo đậu tránh bão trên sông Gò Gia đoạn từ tim luồng Tắc ông Cu cắt vuông góc sông Gò Gia về phía thượng lưu. Một dự án khác cũng thực hiện theo phương thức này là dự án xã hội hóa nạo vét, duy tu, nâng cấp luồng sông Đồng Tranh và tuyến luồng Tắc Ông Cu - Tắc Bài đến sông Gò Gia.
Với hành lang pháp lý tương đối đầy đủ, tin rằng, việc xã hội hóa nạo vét các tuyến luồng hàng hải, đường thủy nội địa tại TPHCM sẽ phát huy được hiệu quả, giải quyết được hài hòa lợi ích kinh tế giữa nhà nước, nhà đầu tư và người dân cũng như doanh nghiệp thụ hưởng.
Mỹ Ngọc