Cần quy định thống nhất trong tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất

Trước tình hình đấu giá quyền sử dụng đất trong thời gian vừa qua có những trường hợp trúng giá cao bất thường, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một số Bộ, ngành liên quan kiểm tra, đánh giá và báo cáo lên Chính phủ.
Cần quy định thống nhất trong tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường và gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị phối hợp thực hiện.

Theo phân tích của Bộ Xây dựng, hiện nay cần quy định thống nhất về hình thức, trình tự, thủ tục trong tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất. Bởi thực tế việc đấu giá này tại các địa phương đang thực hiện theo nhiều hình thức, trình tự khác nhau.

Ngoài ra, cần quy định thống nhất một số nội dung như: xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất (thống nhất giữa pháp luật về đất đai và pháp luật về đấu giá); số tiền đặt trước khi tham gia đấu giá và số tiền đảm bảo thực hiện hợp đồng khi trúng đấu giá; thời hạn người trúng đấu giá phải nộp đủ số tiền trúng đấu giá để hạn chế tình trạng lợi dụng đấu giá đất để đầu cơ, "thổi giá"...

Bộ Xây dựng cũng đề xuất nghiên cứu sửa đổi pháp luật về đất đai, đặc biệt là các quy định liên quan đến việc xác định giá đất khi thực hiện thu hồi, giao đất, cho thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất phù hợp với thực tiễn nhằm đảm bảo nguồn thu và tránh thất thoát ngân sách của nhà nước.

Đặc biệt, Bộ Xây dựng cho rằng, các địa phương cần chỉ đạo làm tốt khâu xác định giá khởi điểm để bảo đảm sát giá thị trường; quản lý chặt chẽ đối với hồ sơ đấu giá; tăng cường kiểm tra, giám sát đối với doanh nghiệp tham gia; tăng cường mối quan hệ giữa tổ chức bán đấu giá với cơ quan công an để đảm bảo an ninh trật tự; áp dụng linh hoạt hình thức đấu giá, mở rộng hình thức đấu giá trực tuyến...

Có thể bạn quan tâm