Cảng Quy Nhơn bất ngờ “đòi” tăng vốn điều lệ

Trong khi việc đàm phán thu hồi lại 75,01% cổ phần đã bán về cho Nhà nước vẫn chưa có hồi kết , Cảng Quy Nhơn lại bất ngờ đưa ra kế hoạch tăng vốn điều lệ lên hơn 500 tỷ đồng.
Cảng Quy Nhơn bất ngờ “đòi” tăng vốn điều lệ

CTCP Cảng Quy Nhơn (mã : QNP) vừa phát đi thư mời Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2019 và nội dung các tở trình được đưa ra lấy biểu quyết cổ đông.

Trong đó, đáng chú ý là 2 tờ trình đưa ra biểu quyết ĐHĐCĐ, các tờ trình này nếu được thông qua sẽ làm thay đổi hiện trạng Cảng Quy Nhơn và chắc chắn quá trình nhà nước thu hồi lại cổ phần đã bán tại cảng này sẽ bị ảnh hưởng.

Cụ thể, 1 tờ trình về việc tăng vốn điều lệ từ 404,09 tỷ đồng, lên 538,79 tỷ đồng, thực hiện trong năm 2019. Hình thức tăng vốn là phát hành cổ phiếu cho các cổ đông hiện hữu.

Tờ trình còn lại là về việc thực hiện đầu tư mở rộng cảng Quy Nhơn theo quy hoạch đã được phê duyệt, cũng thực hiện trong năm 2019. Số tiền đầu tư mở rộng cảng được lấy từ phần tăng vốn điều lệ.

Ngoài ra, HĐQT Cảng Quy Nhơn cũng trình ĐHĐCĐ thông qua về việc niêm yết cổ phiếu QNP trên Sở chứng khoán TPHCM (HoSE), thời gian thực hiện trong năm 2019.

Đề xuất tăng vốn của Cảng Quy Nhơn diễn ra trong thời điểm việc chuyển giao 75,01% vốn của công ty này từ CTCP Đầu tư Khoáng sản Hợp Thành về  Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đang gặp vướng mắc về việc xác định giá trị đầu tư hoàn trả cho nhà đầu tư.

Nếu kế hoạch tăng vốn và đầu tư mở rộng cảng Quy Nhơn được ĐHĐCĐ thông qua , chắc chắn việc Vinalines đàm phán với Khoáng sản Hợp Thành để thu hồi 75,01% cổ phần nhà nước tại cảng này sẽ không còn dễ dàng.

Đại diện Vinalines cho biết, tổng công ty đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư dừng việc tăng vốn điều lệ. “Kết luận thanh tra đã yêu cầu thu hồi cổ phần QNP trên cơ sở đảm bảo nguyên trạng, việc tăng vốn điều lệ vào thời điểm này sẽ là phức tạp thêm quá trình chuyển giao 75,01% vốn về Vinalines”, đại diện Vinalines cho biết.

Trước vấn đề này, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, kế hoạch tổ chức ĐHĐCĐ của Cảng Quy Nhơn phải đảm bảo đúng quy định của kết luận thanh tra. “Việc tăng vốn khi thanh tra đã kết luận chuyển giao nguyên trạng là không thể thực hiện”.

Tuy nhiên, theo Luật sư Trương Xuân Tám, Ủy viên Hội đồng Luật sư Toàn quốc, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, tăng vốn là hoạt động của một công ty cổ phần, nó hoàn toàn độc lập và theo Luật Doanh nghiệp, công ty có quyền tăng, giảm vốn.

Không thể dùng mệnh lệnh hành chính để buộc Cảng Quy Nhơn dừng tăng vốn điều lệ, trừ khi có quyết định của cơ quan điều tra vụ án hình sự hay có phán quyết có hiệu lực pháp luật của tòa kinh tế.

Theo BCTC hợp nhất năm 2018 của Cảng Quy Nhơn, năm vừa qua công ty ghi nhận doanh thu đạt 728 tỷ đồng (tăng 29% so với cùng kỳ).

Lợi nhuận trước thuế đạt hơn 120 tỷ đồng (tăng 28%), nộp ngân sách hơn 58 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 96,6 tỷ đồng.

Năm 2019, cảng Quy Nhơn đặt mục tiêu sản lượng hàng hóa thông qua cảng hơn 8,8 triệu tấn, doanh thu hơn 767 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 125 tỷ đồng, và lợi nhuận sau thuế 100 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong báo cáo hợp nhất của cảng Quy Nhơn năm 2018, chỉ duy nhất 1 câu nói về việc nhà nước thu hồi lại 75,01% cổ phần đã thoái tại cảng này.

Theo đó, ở phần “Thông tin khác”, có nêu: Theo thông báo kết luận thanh tra toàn diện về cổ phần hóa Cty Cảng Quy Nhơn ngày 17/9/2018 của Thanh tra Chính phủ, kiến nghị Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì thực hiện chuyển giao lại 75,01% cổ phần của công ty mẹ đã đầu tư tại cảng Quy Nhơn về sở hữu Nhà nước.

>> Rốt ráo thu hồi cổ phiếu Cảng Quy Nhơn

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Viglacera xin từ nhiệm

Chủ tịch Viglacera xin từ nhiệm

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Viglacera đã nộp đơn xin từ nhiệm. Việc rút lui của ông Tuấn được cho là đã nằm trong kế hoạch chuyển giao từ trước...

Hòa Phát "độc quyền" sản xuất thép ray cao tốc ở Đông Nam Á

Hòa Phát "độc quyền" sản xuất thép ray cao tốc ở Đông Nam Á

Tập đoàn Hòa Phát vừa trở thành doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất ở Đông Nam Á đầu tư sản xuất thép ray cho đường sắt cao tốc sau khi ký kết hợp tác với Tập đoàn SMS (Đức). Bước đi này đánh dấu tham vọng của Hoà Phát trong bối cảnh doanh nghiệp ghi nhận đà tăng trưởng mạnh đầu năm 2025...

Phố Wall "đi lùi", giá dầu bật tăng

Phố Wall "đi lùi", giá dầu bật tăng

Chứng khoán Mỹ đóng phiên trong sắc đỏ khi nhóm cổ phiếu chip sụt giảm mạnh và các nhà đầu tư tiếp nhận nội dung biên bản cuộc họp gần nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)…

Thị trường đang tích lũy, nhiều khả năng sẽ thiết lập đỉnh mới

Thị trường đang tích lũy, nhiều khả năng sẽ thiết lập đỉnh mới

Thị trường chứng khoán đang bước vào vùng "tranh tối tranh sáng" khi VN-Index nhích nhẹ sau 4 phiên tăng liên tiếp, nhưng độ rộng thị trường cho thấy sự phân hóa rõ rệt. Đà tăng có thể duy trì, song áp lực chốt lời và thanh khoản sụt giảm cảnh báo rủi ro điều chỉnh kỹ thuật trong các phiên tới...

Cổ phiếu ngành cảng biển đã vào nhịp điều chỉnh?

Cổ phiếu ngành cảng biển đã vào nhịp điều chỉnh?

Sau giai đoạn tăng trưởng nóng trong quý 1, nhóm cổ phiếu cảng biển đang bước vào giai đoạn điều chỉnh mạnh, dù triển vọng dài hạn của ngành vẫn được đánh giá tích cực nhờ lực đẩy từ FDI, hồi phục thương mại và chính sách tích trữ hàng hóa trước áp lực thuế quan từ Mỹ...

VN-Index tiến sát đỉnh cũ, kỳ vọng bứt phá lên vùng 1.340 điểm

VN-Index tiến sát đỉnh cũ, kỳ vọng bứt phá lên vùng 1.340 điểm

Sau phiên tăng mạnh, VN-Index tiếp tục duy trì đà đi lên và tiệm cận vùng đỉnh cũ 1.340 điểm, cho thấy xu hướng tăng vẫn được củng cố, tuy nhiên, áp lực rung lắc có thể xuất hiện khi thị trường tiến sát vùng kháng cự, đòi hỏi nhà đầu tư cần thận trọng trong các quyết định giải ngân ngắn hạn...