Giới trẻ Trung Quốc bỏ phố lớn ồn ào, hướng về lập nghiệp nơi thôn quê

Thay vì chạy theo lương cao, nhà sang, giới trẻ Trung Quốc nay ưu tiên sự an yên và trải nghiệm, từ đó thúc đẩy một làn sóng di cư từ thành phố về thông quê giản dị và hình thành những trung tâm văn hoá mới, đồng thời định hình lại thói quen tiêu dùng….

Giới trẻ Trung Quốc bỏ phố lớn ồn ào, hướng về lập nghiệp nơi thôn quê

Trong suốt nhiều năm, câu chuyện về giới trẻ Trung Quốc dường như chỉ xoay quanh một kịch bản quen thuộc, đó là văn hoá làm việc kiệt sức “996” (từ 9h sáng đến 9h tối, 6 ngày mỗi tuần), cuộc chạy đua khốc liệt để sở hữu một căn nhà ở các thành phố hạng nhất và sưu tầm hàng hiệu như những biểu tượng của thành công.

Thế nhưng, song song với đó, một “làn sóng im lặng” đang dần trỗi dậy. Phong trào “Tang Ping”, hay còn gọi là “nằm thẳng”, ban đầu chỉ như lời phản kháng thụ động trước áp lực xã hội, nay đã tiến hoá thành một lựa chọn sống mới. Nó không còn bị coi là hành động rút lui, mà như một cách chọn cuộc sống khác.

Có thể nói, giới trẻ Trung Quốc đang kiến tạo một “Giấc mơ Trung Hoa” mới, họ đặt hạnh phúc và cuộc sống tinh thần lên trên những giá trị vật chất. Sự thay đổi này không chỉ định hình lại thói quen tiêu dùng mà còn tái cấu trúc cả đời sống văn hoá đô thị.

Ngày càng nhiều bạn trẻ có học thức, sinh sống ở đô thị đang chủ động di cư ra khỏi những “nồi áp suất” mang tên Bắc Kinh, Thượng Hải hay Thâm Quyến, để tìm kiếm một định nghĩa mới về thành công trong các khu vực nhịp sống chậm ở Trung Quốc.

6afe28c1af8bb69aae881ec4cca3e97efb786620-1280x1708.jpg

Các thành phố như Đại Lý (tỉnh Vân Nam), Thành Đô (Tứ Xuyên) hay Hạ Môn (Phúc Kiến) đang trở thành điểm đến trong mơ cho thế hệ này. Sức hút của chúng đến từ sự kết hợp hài hòa giữa cảnh quan thiên nhiên, văn hoá sôi động, nhịp sống thong thả nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ tiện nghi và kết nối cần thiết cho công việc hiện đại.

Quan trọng hơn, chi phí sinh hoạt ở đây dễ chịu hơn rất nhiều. Tại Bắc Kinh, một căn hộ một phòng ngủ ở trung tâm có giá thuê khoảng 5.000 - 10.000 nhân dân tệ/tháng (tương đương 18 đến 36 triệu đồng). Trong khi đó, tại Thành Đô, mức giá trung bình chỉ khoảng 2.370 nhân dân tệ/tháng (khoảng 9 triệu đồng), theo nền tảng tài chính Wise.

Vì tiền thuê nhà và chi phí ăn uống thấp hơn đáng kể, các thành phố nhỏ mang đến chất lượng sống tốt hơn với cùng khoản thu nhập.

Nhiều người trẻ chọn cách làm việc từ xa hoặc hoạt động tự do, hưởng mức thu nhập của thành phố hạng nhất nhưng chi tiêu theo tiêu chuẩn thành phố hạng ba, qua đó tạo nên một tầng lớp người tiêu dùng tinh tế, dư giả và có gu.

Theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), năm 2021 Trung Quốc có hơn 200 triệu lao động linh hoạt, phần lớn trong độ tuổi dưới 35, một lực lượng đang thúc đẩy mạnh mẽ xu hướng.

Biểu hiện rõ nhất của làn sóng này là sự trỗi dậy của các doanh nghiệp nhỏ hướng theo đam mê và cá tính. Chẳng hạn như một cựu quản lý sản phẩm công nghệ nay mở quán rang xay cà phê thủ công tại khu phố cổ Đại Lý, một chuyên viên phân tích tài chính rẽ hướng trở thành nghệ nhân gốm ở Cảnh Đức Trấn… những câu chuyện như vậy ngày càng phổ biến.

Ngoài ra, nền tảng mạng xã hội Xiaohongshu (RedNote) đã góp phần biến khái niệm “sống chậm” thành một phong trào văn hoá thực thụ thông qua Lễ hội Go Slow. Trong khuôn khổ sự kiện này, nền tảng đã hợp tác với chính quyền Châu tự trị Đại Lý để xây dựng dự án “Làng Sống Chậm”, nơi diễn ra các hoạt động như chợ phiên, âm nhạc, workshop nghệ thuật và triển lãm.

ffb00ef11f4b3e36c0e77f94883511eb68ffc34e-1440x960.jpg
Lễ hội sống chậm 2025 tại Trung Quốc đã thu hút được hơn 150.000 người tham gia

Đến năm 2025, lễ hội đã phát triển thành một trải nghiệm nghệ thuật - ẩm thực - văn hoá đa chiều, thu hút hơn 150.000 người tham dự và hợp tác cùng hơn 20 thương hiệu, theo truyền thông địa phương.

Làn sóng “sống chậm” này không chỉ là một xu hướng xã hội, mà còn là một bước ngoặt trong hành vi tiêu dùng, buộc các thương hiệu phải học cách thích ứng. Điển hình như mô hình không gian tích hợp sống - làm việc - giao lưu, như căn hộ kiêm văn phòng hay quán cà phê - co-working space đặc biệt thu hút nhóm khách hàng trẻ yêu thích tự do và sáng tạo. Tại các thành phố như Hạ Môn và Thành Đô, những địa điểm này cung cấp môi trường linh hoạt, tiện nghi, đồng thời thúc đẩy giao lưu và sáng tạo cộng đồng.

Nhiều thương hiệu trẻ thay vì chọn tập trung ở cửa hàng tại thành phố, họ chọn mở không gian trải nghiệm sáng tạo tại địa phương. Các sáng kiến này tạo nên môi trường cho cộng đồng, đồng thời giới thiệu những sản phẩm hướng tới lối sống. Các mặt hàng như cà phê cao cấp, thực phẩm thủ công, đồ trang trí nội thất, sản phẩm chăm sóc sức khỏe hoặc thiết bị công nghệ nhỏ gọn phục vụ làm việc từ xa… đang ngày càng được ưa chuộng.

Bên cạnh đó, chiến lược tiếp thị dựa trên giá trị cũng đang được đề cao hơn. Thông điệp nhấn mạnh vào tính bền vững, thủ công và chân thực, thay vì hào nhoáng hay xa xỉ. Người tiêu dùng ở những thành phố này quan tâm hơn đến bản sắc và phong cách sống, chứ không chỉ “sở hữu”.

Xem thêm

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Đối mặt “bảng xếp hạng khốn khổ”, giới trẻ Trung Quốc muốn “làm con” toàn thời gian

Đối mặt “bảng xếp hạng khốn khổ”, giới trẻ Trung Quốc muốn “làm con” toàn thời gian

Tại Trung Quốc hiện có một danh sách với tên gọi “Bảng xếp hạng khốn khổ”, mô tả thực trạng khó khăn mà người dân ở nền kinh tế thứ 2 thế giới đang phải đối mặt. Và khi đứng trước các áp lực kinh tế, nhiều bạn trẻ đã chọn giải pháp "ở nhà làm con" như một cách tìm kiếm sự ổn định…

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…