Căng thẳng với Trung Quốc, doanh nghiệp Nhật Bản tìm đường rời sang Việt Nam, Ấn Độ

Một khảo sát mới cho thấy Trung Quốc không còn là cứ điểm an toàn của doanh nghiệp Nhật Bản, mà thay vào đó là làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ hướng về Việt Nam và Ấn Độ…

Căng thẳng với Trung Quốc, doanh nghiệp Nhật Bản tìm đường rời sang Việt Nam, Ấn Độ

Khảo sát mới đây của công ty nghiên cứu Teikoku Databank cho thấy tầm quan trọng của Trung Quốc đối với các doanh nghiệp Nhật Bản ở nước ngoài đã giảm mạnh so với giai đoạn trước đại dịch.

Tỷ lệ doanh nghiệp ưu tiên Trung Quốc giảm khoảng 30% với những công ty sử dụng nước này làm cứ điểm sản xuất và giảm tới 50% với những doanh nghiệp xem đây là thị trường tiêu thụ.

Đây được xem là một thay đổi lớn trong chiến lược của doanh nghiệp Nhật.

Thời gian gần đây, Bắc Kinh liên tục đưa ra các biện pháp đáp trả gay gắt sau phát biểu của Thủ tướng Nhật Bản Sanae Takaichi tại Quốc hội liên quan đến kịch bản khẩn cấp ở Đài Loan. Tuy nhiên, giới doanh nghiệp Nhật Bản vốn đã sớm tỏ ra thận trọng. Những lo ngại về “rủi ro Trung Quốc” ngày càng gia tăng đang thúc đẩy nhiều công ty chủ động thu hẹp sự phụ thuộc vào thị trường này.

Khi được hỏi về lý do thay đổi ưu tiên, nhiều doanh nghiệp nêu bật rủi ro chính trị. Một công ty bình luận: “Trung Quốc thay đổi luật bất cứ khi nào họ muốn, vì vậy không còn cảm thấy an toàn khi mở rộng hoạt động tại đây”. Nhiều công ty cũng nêu quan ngại về sự suy giảm của nền kinh tế Trung Quốc, trong đó có khủng hoảng kéo dài của thị trường bất động sản.

Bên cạnh đó, những lĩnh vực từng là thế mạnh của Nhật Bản, như robot, máy công cụ, linh kiện, nay cũng đang phải chịu sức ép cạnh tranh lớn từ các đối thủ Trung Quốc có lợi thế về quy mô, tốc độ và hệ sinh thái toàn diện được hỗ trợ bởi nhà nước.

Do đó, doanh nghiệp Nhật nhận thấy việc dựa vào Trung Quốc về nhu cầu, sản xuất và công nghệ không còn khả thi như trước. Đại diện Teikoku Databank nhận định: “Nhận thức về rủi ro quốc gia liên quan đến Trung Quốc đang tăng mạnh trong cộng đồng doanh nghiệp Nhật”.

Vào năm 2019, 23,8% doanh nghiệp được khảo sát coi Trung Quốc là cứ điểm sản xuất quan trọng và 25,9% xem đây là thị trường chủ lực. Nhưng đến nay, tỷ lệ đã lần lượt giảm mạnh xuống còn 16,2% và 12,3%.

Có thể thấy, bước đi đa dạng hóa của doanh nghiệp Nhật Bản không chỉ nhằm giảm rủi ro mà còn là chiến lược để tái xây dựng năng lực cạnh tranh, bảo đảm chuỗi cung ứng thiết yếu và xác lập lại vị thế trong một thế giới công nghiệp đa cực.

Nhật Bản đang có động thái tái hướng dòng vốn vào Ấn Độ, ASEAN, Mỹ, Châu Âu (chất bán dẫn, pin, robot công nghiệp) và Trung Đông (hydrogen, di chuyển thông minh, sản xuất thông minh). Điều này có thể giúp Nhật Bản hòa nhịp với làn sóng tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu và củng cố năng lực công nghiệp.

Khi được hỏi về các điểm đến tiềm năng trong tương lai, Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong vai trò là cứ điểm sản xuất còn Trung Quốc rơi xuống thứ hai. Về thị trường tiêu thụ, Trung Quốc vẫn đứng đầu nhưng Mỹ bám sát phía sau.

Phía Teikoku Databank cho biết: “Thuế quan cao dưới thời chính quyền Donald Trump đã làm giảm lợi thế của Trung Quốc với tư cách là trung tâm sản xuất. Một số doanh nghiệp thậm chí cho rằng các nhà máy từng chuyển sang Trung Quốc có thể sớm quay lại Nhật Bản”.

So với thời kỳ trước đại dịch, ngày càng nhiều doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn đa dạng hóa bằng cách mở rộng sang các nền kinh tế mới nổi như Việt Nam và Ấn Độ.

Khảo sát được thực hiện trực tuyến từ ngày 20 đến 31/10/2025, với 25.111 doanh nghiệp trên toàn Nhật Bản và tỷ lệ phản hồi hợp lệ đạt 41,5%.

Trong khi đó, giữa bối cảnh kinh tế Trung Quốc đang suy yếu, việc doanh nghiệp Nhật thu hẹp hay rút khỏi nước này sẽ càng gây thiệt hại cho nền kinh tế của quốc gia tỷ dân. Vì vậy, Bắc Kinh dường như đang cân nhắc thận trọng mức độ leo thang áp lực đối với Tokyo.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Việc giá vàng liên tiếp lập mốc cao kỷ lục đã kéo theo một xu hướng mới, trong đó giới siêu giàu không để vàng “ngủ quên” trong két sắt mà mang đi cho thuê nhằm hưởng mức lãi suất 2 - 5%/năm, tạo nên cuộc dịch chuyển lớn trên thị trường kim loại quý…

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại đường đua công nghệ với dự án AI tầm cỡ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chính thức trở lại vai trò điều hành sau bốn năm với dự án trí tuệ nhân tạo Project Prometheus, start-up sở hữu khoản vốn khởi đầu lên tới 6,2 tỷ USD và tham vọng phát triển thế hệ AI học từ thế giới thực để phục vụ kỹ thuật và sản xuất trong nhiều lĩnh vực…

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Khi xã hội Hàn Quốc bước vào thời kỳ “siêu già hóa”, các trung tâm người cao tuổi đang trở thành những lớp học kỹ năng số đặc biệt. Tại đây, các cụ ông, cụ bà không chỉ học cách dùng máy tự động, điện thoại thông minh hay thiết bị chăm sóc sức khỏe mà còn hát, tập thể dục và kết nối qua công nghệ…

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…