Chậm nhất tháng 6/2022 phải có vaccine trong nước

Đây là yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong buổi tới thăm và làm việc tại Công ty TNHH Một thành viên Vaccine và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech), Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.
Chậm nhất tháng 6/2022 phải có vaccine trong nước

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng nhắc lại yêu cầu thực hiện nhanh nhất, hiệu quả nhất chiến lược vaccine, bao gồm việc tiếp cận đa dạng các nguồn vaccine, thúc đẩy tiến độ đàm phán để mua vaccine nhanh nhất, nhiều nhất có thể.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu thúc đẩy nhanh hơn việc tiếp nhận chuyển giao công nghệ và sản xuất, thử nghiệm vaccine trong nước; triển khai nhanh nhất, hiệu quả nhất, an toàn nhất chiến dịch tiêm vaccine.

“Yêu cầu đặt ra với Chính phủ là phải nhanh chóng, thần tốc hơn nữa trong thực hiện chiến lược vaccine”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao quyết tâm của các bộ ngành, doanh nghiệp và cơ sở trong sản xuất vaccine, các sinh phẩm, vật tư phục vụ phòng chống dịch bệnh, thực hiện mục tiêu miễn dịch cộng đồng với dịch Covid-19 và nhiều loại dịch bệnh khác trong tương lai.

“Phải tập trung cho việc chuyển giao công nghệ, nghiên cứu, sản xuất vaccine nói chung và trước mắt là vaccine Covid-19 càng sớm càng tốt, chậm nhất tháng 6/2022 phải có vaccine Covid-19 sản xuất trong nước”, Thủ tướng nêu rõ.

Để thực hiện mục tiêu này, Thủ tướng giao Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan xây dựng đề án về chuyển giao công nghệ, nghiên cứu, sản xuất vaccine, trong đó có vaccine Covid-19, báo cáo Chính phủ theo thủ tục rút gọn.

Bộ Y tế, các bộ ngành liên quan, nhất là Bộ Tư pháp cần hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách phù hợp, hiệu quả, kịp thời cho việc chuyển giao công nghệ, nghiên cứu, sản xuất vaccine.

Thủ tướng cũng đồng ý dành một phần nguồn ngân sách Nhà nước để làm “vốn mồi” cho hợp tác công tư, huy động mọi nguồn lực hợp pháp khác để chuyển giao công nghệ, nghiên cứu, sản xuất vaccine, trong đó có Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 hiện đã có gần 8.000 tỷ đồng.

Về cơ sở vật chất, đất đai phục vụ chuyển giao công nghệ, nghiên cứu, sản xuất vaccine, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan xem xét, xử lý theo quy định hiện hành, trong đó có quy định về ưu đãi với các lĩnh vực công nghệ cao, nếu vượt quá quy định hiện hành thì trình các cấp có thẩm quyền.

Bộ Y tế ban hành kế hoạch cụ thể để triển khai nhanh nhất, hiệu quả nhất, an toàn nhất chiến dịch tiêm vaccine để chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện.

Một lần nữa, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh tinh thần tiến công, nói đi đôi với làm. “Chúng ta quyết tâm phải sản xuất bằng được vaccine Covid-19, chậm nhất là tháng 6/2022. Cũng có thể sớm hơn vì chúng ta đã có nhiều tiền đề quan trọng”, Thủ tướng một lần nữa thể hiện quyết tâm.

Có thể bạn quan tâm