Chi phí nguyên liệu thô cho xe hơi, xe điện đã tăng gấp đôi trong thời kỳ đại dịch

Giá xe điện ngày một gia tăng bởi phần lớn chịu tác động bởi sự tăng cao giá nguyên liệu như coban, niken và lithium - tất cả đều cần thiết cho việc sản xuất pin dùng để cung cấp năng lượng cho ô tô điện và xe tải.
Chi phí nguyên liệu thô cho xe hơi, xe điện đã tăng gấp đôi trong thời kỳ đại dịch

Theo một báo cáo mới của AlixPartners, chi phí nguyên liệu thô cho xe điện đã tăng hơn gấp đôi trong thời kỳ đại dịch, buộc các nhà sản xuất ô tô lớn như General Motors và Tesla cho đến các công ty khởi nghiệp như Lucid và Rivian phải tăng giá xe điện một cách đáng kể.

Chi phí nguyên liệu thô trung bình cho một chiếc EV tính đến tháng 5/2022 là 8.255 USD / chiếc, tăng 144% so với mức 3.381 USD / chiếc vào tháng 3/2020, dẫn đầu là các nguyên liệu như coban, niken và lithium - tất cả đều cần thiết cho việc sản xuất pin dùng để cung cấp năng lượng cho ô tô điện và xe tải. Theo AlixPartners, chi phí dành riêng cho EV đã tăng lên 4.500 USD từ khoảng 2.000 USD trong hai năm qua.

Chi phí tăng không chỉ giới hạn ở xe điện: Chi phí nguyên liệu thô cho các phương tiện truyền thống với động cơ đốt trong cũng đã tăng hơn gấp đôi trong khoảng thời gian đó lên 3.662 USD/chiếc, tăng 106% so với mức trung bình 1.779 USD/chiếc vào tháng 3/2020. Mức tăng đó đang được dẫn đầu bởi sự gia tăng của thép và nhôm.

Chi phí tăng đột biến trong thời điểm các nhà sản xuất ô tô tích cực tung ra các mẫu xe điện mới từ nay cho đến vài năm tới. AlixPartners dự đoán số lượng mẫu xe điện có sẵn trên thị trường toàn cầu sẽ tăng từ 80 vào năm ngoái lên hơn 200 vào năm 2024.

AlixPartners dự đoán việc chi phí tăng cao sẽ khiến việc ra mắt xe điện chậm lại tương đối, khi các nhà sản xuất ô tô phải từng cân nhắc lại tham vọng đưa các mẫu xe điện ra thị trường càng nhanh càng tốt. 

Giám đốc tài chính của Ford Motor, John Lawler vào tuần trước cho biết chi phí hàng hóa tăng cao đã xóa sạch lợi nhuận mà hãng dự kiến ​​ban đầu sẽ kiếm được từ chiếc Mustang Mach-E chạy điện của mình. Mặc dù chiếc xe này đã mang lại lợi nhuận khi được ra mắt lần đầu tiên vào cuối năm 2020, nhưng ông nói rằng hiện nay không còn được vậy nữa.

Các hãng xe đã buộc phải tăng giá các mẫu xe của mình. GM thông báo sẽ tăng giá chiếc Hummer điện lên 6.250 USD. Nhà sản xuất ô tô cho biết giá cao hơn cho các bộ phận, công nghệ và hậu cần. Tesla, Rivian, Lucid và nhiều nhà sản xuất khác trước đó cũng đã công bố mức tăng đáng kể trong giá khởi điểm cho xe điện của họ.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…