Chi phí nguyên liệu thô cho xe hơi, xe điện đã tăng gấp đôi trong thời kỳ đại dịch

Giá xe điện ngày một gia tăng bởi phần lớn chịu tác động bởi sự tăng cao giá nguyên liệu như coban, niken và lithium - tất cả đều cần thiết cho việc sản xuất pin dùng để cung cấp năng lượng cho ô tô điện và xe tải.
Chi phí nguyên liệu thô cho xe hơi, xe điện đã tăng gấp đôi trong thời kỳ đại dịch

Theo một báo cáo mới của AlixPartners, chi phí nguyên liệu thô cho xe điện đã tăng hơn gấp đôi trong thời kỳ đại dịch, buộc các nhà sản xuất ô tô lớn như General Motors và Tesla cho đến các công ty khởi nghiệp như Lucid và Rivian phải tăng giá xe điện một cách đáng kể.

Chi phí nguyên liệu thô trung bình cho một chiếc EV tính đến tháng 5/2022 là 8.255 USD / chiếc, tăng 144% so với mức 3.381 USD / chiếc vào tháng 3/2020, dẫn đầu là các nguyên liệu như coban, niken và lithium - tất cả đều cần thiết cho việc sản xuất pin dùng để cung cấp năng lượng cho ô tô điện và xe tải. Theo AlixPartners, chi phí dành riêng cho EV đã tăng lên 4.500 USD từ khoảng 2.000 USD trong hai năm qua.

Chi phí tăng không chỉ giới hạn ở xe điện: Chi phí nguyên liệu thô cho các phương tiện truyền thống với động cơ đốt trong cũng đã tăng hơn gấp đôi trong khoảng thời gian đó lên 3.662 USD/chiếc, tăng 106% so với mức trung bình 1.779 USD/chiếc vào tháng 3/2020. Mức tăng đó đang được dẫn đầu bởi sự gia tăng của thép và nhôm.

Chi phí tăng đột biến trong thời điểm các nhà sản xuất ô tô tích cực tung ra các mẫu xe điện mới từ nay cho đến vài năm tới. AlixPartners dự đoán số lượng mẫu xe điện có sẵn trên thị trường toàn cầu sẽ tăng từ 80 vào năm ngoái lên hơn 200 vào năm 2024.

AlixPartners dự đoán việc chi phí tăng cao sẽ khiến việc ra mắt xe điện chậm lại tương đối, khi các nhà sản xuất ô tô phải từng cân nhắc lại tham vọng đưa các mẫu xe điện ra thị trường càng nhanh càng tốt. 

Giám đốc tài chính của Ford Motor, John Lawler vào tuần trước cho biết chi phí hàng hóa tăng cao đã xóa sạch lợi nhuận mà hãng dự kiến ​​ban đầu sẽ kiếm được từ chiếc Mustang Mach-E chạy điện của mình. Mặc dù chiếc xe này đã mang lại lợi nhuận khi được ra mắt lần đầu tiên vào cuối năm 2020, nhưng ông nói rằng hiện nay không còn được vậy nữa.

Các hãng xe đã buộc phải tăng giá các mẫu xe của mình. GM thông báo sẽ tăng giá chiếc Hummer điện lên 6.250 USD. Nhà sản xuất ô tô cho biết giá cao hơn cho các bộ phận, công nghệ và hậu cần. Tesla, Rivian, Lucid và nhiều nhà sản xuất khác trước đó cũng đã công bố mức tăng đáng kể trong giá khởi điểm cho xe điện của họ.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Giới thượng lưu toàn cầu đang rời bỏ những tòa nhà chọc trời hào nhoáng để tìm đến nơi an cư mang lại giá trị bền vững về sức khỏe, tính riêng tư và sự ổn định cho nhiều thế hệ. Xu hướng này mở ra kỷ nguyên mới đối với định nghĩa xa xỉ, nơi giá trị được đo bằng chất lượng sống hơn là vật chất…

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc thẳng thắn tuyên bố “không sợ” chiến tranh thương mại với Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump dọa áp thêm thuế 100% lên hàng nhập khẩu Trung Quốc, động thái làm chao đảo thị trường tài chính toàn cầu và thổi bùng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Giá bơ (butter) tại New Zealand đã tăng vọt 46,5% trong 6 tháng đầu năm, biến mặt hàng thiết yếu này thành “xa xỉ phẩm” trong giỏ hàng của người tiêu dùng và khiến họ phải lái xe hàng giờ, xếp hàng ở siêu thị hoặc tự làm bơ tại nhà để tiết kiệm chi phí…

Một hình ảnh từ bộ phim truyền hình Reborn Rich (2022) cho thấy cảnh các thành viên gia đình chụp ảnh cùng cặp đôi sau lễ cưới

Nghề khách mời đám cưới “ăn nên làm ra” ở Hàn Quốc

Ở Hàn Quốc, nhiều người đang kiếm thêm thu nhập bằng cách giả làm bạn bè, họ hàng của cô dâu chú rể trong đám cưới để “lấp đầy chỗ trống” trên bức ảnh tập thể, khi mà số lượng khách mời được coi như một thước đo cho vị thế xã hội…

Starbucks chuẩn bị cho cuộc cải tổ 1 tỷ USD

Starbucks chuẩn bị cho cuộc cải tổ 1 tỷ USD

Starbucks bất ngờ thu hẹp quy mô sau nhiều năm mở rộng ồ ạt, với kế hoạch đóng hàng trăm cửa hàng, cắt giảm nhân sự và tái định vị thương hiệu trong nỗ lực tìm lại “phần hồn” đã mất…