Chính phủ kiên nhẫn thuyết phục Quốc hội về đường sắt cao tốc

Dự án Luật đường sắt (sửa đổi) do Chính phủ trình Thường vụ Quốc hội hôm qua 12/9 có hẳn một chương về Đường sắt cao tốc. Nhìn rộng hơn, đường sắt cao tốc là mô hình vận tải suốt nhiều năm qua Chính p
Chính phủ kiên nhẫn thuyết phục Quốc hội về đường sắt cao tốc

Dự án Luật đường sắt (sửa đổi) do Chính phủ trình Thường vụ Quốc hội hôm qua 12/9 có hẳn một chương về Đường sắt cao tốc. Nhìn rộng hơn, đường sắt cao tốc là mô hình vận tải suốt nhiều năm qua Chính phủ đã kiên nhẫn tìm cách thuyết phục Quốc hội chấp thuận, nhưng vẫn chưa được thông qua.Ý định về đường sắt tốc độ cao xuyên Việt đã được chính phủ định hình từ năm 2008, tại quy hoạch phát triển đường sắt Việt Nam. Tuy nhiên, đến năm 2010, giữa lúc khủng hoảng kinh tế thế giới và Việt Nam đang cao trào, đề nghị về dự án đường sắt tốc độ cao xuyên Việt với nhu cầu vốn khoảng 56,8 tỷ USD do Chính phủ trình đã bị Quốc hội bác bỏ.Giai đoạn ông Đinh La Thăng - nay là Bí thư Thành ủy TP.HCM - vẫn còn là Bộ trưởng GTVT, ông Thăng không ít lần bày tỏ ý định nghiên cứu dự án đường sắt cao tốc. Thậm chí, mọi đề xuất nâng cấp hệ thống đường sắt xuyên Việt đều được gắn ít nhiều với khả năng chuyển nhanh sang đầu tư đường sắt cao tốc.Kết thúc nhiệm kỳ làm Bộ trưởng GTVT, ông Đinh La Thăng cho biết, ông vẫn "canh cánh món nợ đường sắt cao tốc với nhân dân".Với việc đưa hẳn một chương về đường sắt cao tốc lần này, Bộ GTVT và Chính phủ cho thấy ý định rõ ràng trong việc kiên nhẫn thuyết phục Quốc hội vượt qua được sự cảnh giác về vốn đầu tư lớn của loại hình vận tải này, để mà chấp nhận làm đường sắt cao tốc.Trên thực tế, không có một loại hình vận tải nào có khả năng cho chi phí vận tải bình quân thấp, thời gian khai thác lâu dài như đường sắt. Ngay hệ thống đường sắt hiện hữu Việt Nam đang khai thác cũng đã "thọ" hơn 120 năm, và sẽ còn tiếp tục vận hành trong nhiều chục năm tới.Nói cách khác, lời giải giảm chi phí vận tải đang quá cao ở Việt Nam hiện nay là phụ thuộc vào đường sắt, chứ chắc chắn không phụ thuộc vào cao tốc đường bộ. Trong khi đó thì Việt Nam lại thậm chí còn chưa có ý định, hay hình dung cụ thể về đường sắt cao tốc xuyên Việt.Theo Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ & Môi trường Quốc hội - ông Phan Xuân Dũng - cho biết, vận tải đường sắt giữ vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông Việt Nam, đóng góp to lớn trong xây dựng đất nước.Tuy nhiên, đến nay giao thông đường sắt đã bộc lộ nhiều bất cập như: kết cấu hạ tầng đường sắt lạc hậu, xuống cấp; đường đơn khổ rộng 1 mét trên thế giới hầu như không dùng; hệ thống tín hiệu nhiều thế hệ, năng lực thông qua thấp; có nhiều điểm giao cắt đồng mức với đường bộ gây mất an toàn; công nghệ thông tin trong hoạt động hầu như chưa được ứng dụng... Đặc biệt, tỷ trọng đầu tư cho hạ tầng ngành đường sắt so với các loại hình giao thông khác là rất thấp.Vì vậy, trong vài năm trở lại đây, thị phần vận tải hàng hóa và hành khách của đường sắt so với các lĩnh vực khác đang giảm. Ước tính thị phần vận tải đường sắt chỉ chiếm 0,7% trong khi vận tải đường bộ chiếm 62%.Việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao dự kiến sẽ tăng thị phần vận tải hành khách, giải quyết được nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân…Trong thời gian chờ Quốc hội có chủ trương về đường sắt cao tốc, Chính phủ đã giao Bộ GTVT tiếp tục cập nhật nghiên cứu tiền khả thi về chủ trương này. Bộ GTVT cũng cho biết là phấn đấu đến năm 2018 sẽ trình kết quả nghiên cứu lên Chính phủ thẩm định lại, nếu thông qua được thì trình lên Quốc hội, phấn đấu thông qua chủ trương đầu tư trước năm 2020.Theo báo cáo sơ bộ năm 2010 của Chính phủ, dự án sẽ xây dựng đường sắt cao tốc khổ 1.435mm với tổng mức đầu tư của dự án vào khoảng 55,8 tỷ USD, trong đó vốn nhà nước đáp ứng khoảng 28%, còn lại sẽ huy động các nguồn trong và ngoài nước như ODA, PPP...Như vậy, suất đầu tư trung bình của dự án sẽ là 35,6  triệu USD/km. So với các nước trên thế giới, suất đầu tư này cũng không cao, khi suất đầu tư của đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải là 24,3 triệu USD/km; Đức 47,2 triệu USD/km; Hàn Quốc 52,9 triệu USD/km; Pháp 22,2 triệu USD/km.Còn theo giải trình của Bộ GTVT, nhà nước sẽ đóng vai trò chính trong việc đầu tư xây dựng, tổ chức quản lý, bảo trì và khai thác, kinh doanh đường sắt tốc độ cao, nhằm kết nối hiệu quả các đô thị lớn, trung tâm kinh tế, vùng kinh tế trọng điểm và các phương thức vận tải khác.Dẫu thế, vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy Quốc hội ủng hộ "giấc mơ" đường sắt tốc độ cao của Chính phủ. Trong buổi làm việc chiều 12/9 về dự án Luật Đường sắt, một cách lịch sự, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho biết bà ủng hộ mô hình đường sắt tốc độ cao. Nhưng Phó chủ tịch Quốc hội vẫn băn khoăn về những vấn đề cũ, có từ 6 năm trước. Đó là, kinh phí đầu tư quá lớn nhưng chưa rõ hiệu quả ra sao ?Đường sắt tốc độ cao có thu hút được hành khách không, có cạnh tranh nổi với các dịch vụ vận tải khác, đặc biệt với ngành hàng không? - "Người dân đi chân đất, đến tàu hàng còn chưa được đi, nói gì tàu cao tốc" - Phó chủ tịch Quốc hội nói vậy và đề nghị Chính phủ cân nhắc đến hiệu quả đầu tư với ý định về đường sắt cao tốc.

Theo Bùi Phú/Viettimes

Có thể bạn quan tâm

AI có thật sự làm hóa đơn tiền điện tăng cao?

AI có thật sự làm hóa đơn tiền điện tăng cao?

Dù không phải ai cũng nhìn thấy ngay nhưng cuộc đua AI đang âm thầm đặt một gánh nặng ngày càng lớn lên hệ thống điện toàn cầu. Từ trung tâm dữ liệu đến hóa đơn tiền điện của mỗi hộ gia đình, hệ quả của làn sóng này đang dần hiện rõ…

OPPO Find X9 và X9 Pro lộ diện với hàng loạt nâng cấp đáng giá

OPPO Find X9 và X9 Pro lộ diện với hàng loạt nâng cấp đáng giá

OPPO đã chính thức bước vào đường đua flagship cuối năm với bộ đôi Find X9 và X9 Pro. Không chỉ đơn thuần nâng cấp cấu hình, thế hệ mới cho thấy rõ tham vọng của hãng khi kết hợp thiết kế cao cấp, công nghệ nhiếp ảnh chuyên sâu và hiệu năng tối ưu cho người dùng sáng tạo nội dung...

Chiến lược đổi mới sáng tạo thúc đẩy doanh nghiệp phát triển

Chiến lược đổi mới sáng tạo thúc đẩy doanh nghiệp phát triển

Trong bối cảnh đất nước đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chuyển đổi số, Liên hiệp Hội Việt Nam cần tiếp tục đóng vai trò cầu nối giữa Nhà nước – doanh nghiệp – các tổ chức khoa học và công nghệ, hỗ trợ xây dựng chiến lược đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp…

Chiếc điện thoại Robot Phone có camera độc đáo của Honor

Honor hé lộ điện thoại có “cánh tay” camera robot độc đáo

Honor vừa hé lộ một khái niệm smartphone đầy táo bạo mang tên “Robot Phone”, sở hữu camera gắn trên cánh tay robot. Đây không chỉ là bước tiến về phần cứng, mà còn là tuyên ngôn cho tham vọng dài hạn của Honor trong việc xây dựng hệ sinh thái thiết bị thông minh mang tính cá nhân, cảm xúc…

Tham vọng làm chủ tế bào ảo khuấy đảo giới công nghệ AI

Tham vọng làm chủ tế bào ảo khuấy đảo giới công nghệ AI

Nhờ sự bùng nổ dữ liệu sinh học và khả năng học máy của AI, giấc mơ mô phỏng toàn bộ hoạt động của một tế bào người đang dần trở thành hiện thực. Các trung tâm nghiên cứu hàng đầu đang chạy đua để xây dựng tế bào ảo, bước tiến có thể định hình lại cả ngành y học và sinh học trong tương lai…

Windows 10 “nghỉ hưu” sau 10 năm phục vụ, người dùng đứng trước ngã rẽ

Windows 10 “nghỉ hưu” sau 10 năm phục vụ, người dùng đứng trước ngã rẽ

Sau hơn 10 năm phục vụ, Windows 10 chính thức dừng hỗ trợ, buộc người dùng phải lựa chọn giữa việc nâng cấp lên Windows 11 để tận hưởng các tính năng mới hoặc đăng ký chương trình để tiếp tục nhận bản cập nhật bảo mật. Đây là bước ngoặt quan trọng giúp bảo vệ thiết bị và duy trì hiệu suất... 

Cơ hội ngàn vàng để Apple làm lại cuộc chơi AI

Cơ hội ngàn vàng để Apple làm lại cuộc chơi AI

Cuộc đua AI không chỉ xoay quanh độ thông minh của mô hình mà còn là cách tích hợp vào đời sống. Trong khi ChatGPT xây dựng một “siêu ứng dụng hội thoại”, Apple âm thầm biến Siri thành chìa khóa mở cánh cửa tương lai di động không cần biểu tượng ứng dụng...