Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình về việc lấy ý kiến cho Đề án thực hiện liên thông các thủ tục hành chính.
Theo đó, Phó thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ hoàn thiện dự thảo Quyết định phê duyệt Đề án trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt để triển khai thực hiện trên phạm vi cả nước.
Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam có trách nhiệm chỉ đạo triển khai và hướng dẫn ngay việc thực hiện Đề án trong phạm vi quản lý nhà nước của bộ, ngành mình khi Đề án được phê duyệt.
Phó thủ tướng giao UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trên cơ sở quy trình thực hiện liên thông các thủ tục hành chính đã được chuẩn hóa tại Đề án và quy định pháp luật hiện hành có liên quan, xây dựng và ban hành văn bản triển khai thực hiện liên thông các thủ tục hành chính: Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất (trợ cấp tuất và trợ cấp mai táng)/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí tại địa phương mình bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương.
Thực hiện việc nhận, chuyển hồ sơ theo phương thức điện tử, sử dụng chữ ký số trong giải quyết thủ tục hành chính liên thông khi có đủ điều kiện.
Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công an khẩn trương xây dựng, đưa vào vận hành Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo đúng lộ trình, tiến độ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Trước đó, vào tháng 11/2017, Chính phủ đã ra Nghị quyết 112/NQ-CP về đơn giản hóa thủ tục hành chính, trong đó thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, bỏ các thủ tục về sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân trong quản lý dân cư để thống nhất việc quản lý bằng mã số định danh cá nhân.