Chuyện một người “tay ngang” khởi nghiệp

Với một người không có kinh nghiệm và kiến thức nào trong lĩnh vực kinh doanh, chỉ chất chứa trong tim một tình yêu, một hoài bão hay ước mơ làm giàu nào đó thì cần phải làm những gì để khởi nghiệp th
Chuyện một người “tay ngang” khởi nghiệp

Cần “YÊU” để dám khởi nghiệp!

Mỗi người khởi nghiệp đều có những lý do của riêng mình. Đó có thể là khát khao làm giàu, ước mơ chinh phục những đỉnh cao nhưng với anh Lê Ngọc Anh – vẫn được gọi bằng cái tên thân thiết Lê Anh thì đó chính là tình yêu dành cho nghề làm nước mắm truyền thống.

Lê Anh gây ấn tượng với truyền thông và tất cả mọi người bằng câu chuyện về một chàng kỹ sư xây dựng đang có công việc phù hợp với ngành nghề mình học với một mức lương “nghìn đô” đã cương quyết từ bỏ để trở về làm nước mắm truyền thống.

Sau 3 năm khởi nghiệp với vô vàn những khó khăn và muôn lần suy nghĩ muốn bỏ cuộc, Lê Anh đã xây dựng thành công thương hiệu nước mắm truyền thống Lê Gia của riêng mình với nhiều sản phẩm như nước mắm cho trẻ em, nước mắm hạ thổ, nước mắm chắt từ ruốc…

Lê Anh chia sẻ rằng, bất cứ ai chưa hề có một kiến thức, một kinh nghiệm kinh doanh nào mà dám đứng lên khởi nghiệp, tự mở xưởng sản xuất và tự bán hàng là một điều vô cùng liều lĩnh. Nhưng thiết nghĩ, phải chăng chính sự liều lĩnh đã trở thành động lực mạnh mẽ để cho bao con người từ bỏ những điều thân thuộc để dấn thân vào những lĩnh vực xa lạ. Và chẳng phải, thực tế đã chứng minh rằng, những con người thành công chính là những con người dám nghĩ, dám làm và đẩy lùi được những nỗi sợ hãi mang tên “thất bại”!

Con đường khởi nghiệp của các bạn trẻ luôn cần có một sự chuẩn bị cần thiết, không nhất thiết là một sư chuẩn bị quá kỹ càng nhưng cần phải có nền tảng nào đó để khởi nghiệp. Bởi khi không có sự chuẩn bị tốt, bất kỳ ai cũng sẽ dễ dàng vấp ngã và đó sẽ là một sự lãng phí lớn tài năng của mỗi cá nhân cho xã hội”. Lê Anh

Nhưng chính bản thân anh Lê Anh cũng đã khẳng định rằng, nếu mỗi một người khởi nghiệp đều chỉ trang bị cho mình một tình yêu hay một đam mê thì lại chưa đủ trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Một người start up vẫn cần một sự chuẩn bị kỹ để có thể tránh được những rủi ro và nguy cơ thất bại lớn.

Đơn cử, anh Lê Anh cho rằng, mỗi một bạn trẻ khi khởi nghiệp nên trang bị cho mình một người bạn đồng hành, bổ trợ cho nhau trong những khiếm khuyết. Đó là điều tuyệt với nhất. Đồng thời, họ cũng nên trang bị càng nhiều trải nghiệm và kinh nghiệm càng tốt. “Một người chưa có kinh nghiệm như tôi đã phải trả giá và bỏ lỡ nhiều cơ hội quý giá. Đơn cử như khi xảy ra câu chuyện nước mắm Arsen. Nếu có kinh nghiệm thì tôi đã có thể tận dụng cơ hội đó”, anh Lê Anh nhấn mạnh.

“MINH BẠCH - CHẤT LƯỢNG” để đủ trụ vững

Chia sẻ quan điểm về một doanh nhân, anh Lê Anh cho rằng, phải phân biệt được doanh nhân và con buôn. Doanh nhân là một người có thể tạo ra được những sản phẩm hay mặt hàng nào đó có giá trị và ý nghĩa cho xã hội.

Nhìn từ xuất phát điểm đó, sản phẩm nước mắm Lê Gia với cách làm truyền thống, không sử dụng chất bảo quản, chất tạo màu hay phương thức sản xuất công nghiệp liệu có thể chứng minh được phần nào quan điểm đó.

Trong suốt câu chuyện về quá trình lập nghiệp của mình, anh Lê Anh luôn thể hiện tâm niệm kinh doanh với 4 chữ: Minh bạch và Chất lượng. Anh nhấn mạnh, cốt lõi nhất vẫn là chất lượng sản phẩm. “Đó là điều không thể thay thế. Mỗi một sản phẩm dù sử dụng bất kỳ hình thức kinh doanh nào mà không đảm bảo được yếu tố chất lượng thì không thể thành công, cũng giống như bạn xây một ngôi nhà mà ở đó không có móng vậy”.

“Mỗi một khách hàng khi mua bất kỳ sản phẩm nào chính là họ mua cái giá trị mà sản phẩm đó mang lại cho cuộc sống của họ. Với cương vị là một nhà sản xuất, tôi luôn thể hiện điều đó trên bao bì, nhãn mác, chất liệu, quy cách thiết kế… của từng chi tiết nhỏ nhất để người tiêu dùng cảm nhận được giá trị rõ ràng nhất của sản phẩm”, anh Lê Anh một lần nữa khẳng định.

Thêm chút “KHÁC BIỆT” và “TINH TẾ” để nổi bật

“Có một yếu tố gọi là cảm xúc khi mua hàng. Vấn đề chính là thiết kế thế nào để chiếm được thiện cảm của người tiêu dùng. Tôi cố gắng tạo ra sự đặc sắc trong sản phẩm để tạo được sự chú ý”, anh Lê Anh chia sẻ.

“Trong quá trình thiết kế lọ hũ đựng mắm tôm hay mắm chua, tôi cũng luôn chú trọng đến bao bì nhãn mác khi không đựng mắm trong các lọ nhựa có màu đục như nhiều sản phẩm khác trên thị trường mà sử dụng các lọ thủy tinh, có màu trắng trong”.

Việc chọn các loại lọ như thế này không những giúp đảm bảo thể hiện được màu sắc của sản phẩm mà còn tạo cơ hội để khách hàng đánh giá chất lượng sản phẩm so với các sản phẩm cùng loại.

Bên cạnh đó, anh Lê Anh cũng nhấn mạnh rằng đã phải nghiên cứu rất nhiều về vấn đề này. “Tôi nhận thấy phải chọn loại lọ có thể tích vừa phải, miệng lọ phù hợp với các loại thìa phổ biến trong từng gia đình để tạo sự thân thiện và thuận tiện nhất khi sử dụng”.

Hay đơn cử như dòng sản phẩm nước mắm cho bé – một dòng sản phẩm thuộc thị trường ngách cũng được anh quan tâm đặc biệt. “Tôi cũng là một người làm cha nên lúc nào cũng mong muốn mang lại cho con mình những sản phẩm tốt nhất. Việc thiết kế chai đựng cũng tốn thời gian. Tôi phải lựa chọn nhập lọ từ Thái Lan dù giá thành cao nhưng lại đảm bảo được chất lượng để tạo nên sự tin tưởng cho khách hàng. “Để mỗi một khách hàng khi sử dụng nước mắm Lê Gia đều có thể cảm nhận được sự chăm chút của tôi trong từng chi tiết nhỏ”, Lê Anh nhấn mạnh.

Trần Liên

Có thể bạn quan tâm

Top 100 Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2024

Vinh danh doanh nghiệp tiên phong trong hành trình chuyển đổi xanh

Năm 2024 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam. Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố danh sách 100 doanh nghiệp bền vững tiêu biểu, ghi nhận những nỗ lực của các doanh nghiệp…

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phát biểu tại sự kiện

17 doanh nghiệp Việt Nam giành giải UN Women WEPs Awards 2024

17 doanh nghiệp Việt Nam đã vinh dự nhận được danh hiệu WEPs Awards 2024 của UN Women cho những sáng kiến đổi mới và đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy bình đẳng giới tại doanh nghiệp, trên thị trường và trong cộng đồng hướng đến sự thịnh vượng và phát triển bền vững tại Việt Nam…

Việt Nam có 9 đại diện được vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024

Việt Nam có 9 đại diện được vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã chứng kiến một sự chuyển mình ngoạn mục trong lĩnh vực công nghệ số, các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đều đang tích cực ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả hoạt động và tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mới...

Toàn cảnh Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2024

Nam A Bank chung tay cùng TP.HCM phát triển bền vững

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP.HCM (HEF) lần thứ 5 năm 2024 diễn ra từ ngày 24 - 27/9, Nam A Bank tiếp tục chung tay cùng các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia đóng góp các giải pháp, sáng kiến hướng đến mục tiêu phát triển bền vững cho Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng...

Ông Đàm Nhân Đức, Kinh tế trưởng đại diện MB nhận giải thưởng Financial Large Cap có hoạt động IR được Nhà đầu tư yêu thích nhất

MB nhận ‘cú đúp’ giải thưởng tại IR Awards 2024

Nhờ triển khai hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả và áp dụng các thông lệ tốt về công bố thông tin minh bạch, Ngân hàng TMCP Quân đội được vinh danh ở hạng hai mục giải thưởng danh giá tại IR Awards 2024...