Có khả năng Hà Nội thiếu xăng dịp Tết

Sở Công Thương Hà Nội dự báo, nhu cầu xăng dầu trong dịp cuối năm và Tết 2023 dự kiến tăng hơn các tháng bình thường từ 15-20%

Theo quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, bà Trần Thị Phương Lan, hiện Hà Nội có 493 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, khoảng 10 doanh nghiệp đầu mối và các công ty thành viên, hơn 20 thương nhân phân phối có hoạt động cung ứng xăng dầu cho thị trường Hà Nội.

Nhu cầu tiêu thụ xăng dầu bình quân 1 tháng khoảng 146.500 m3. Trong đó nhu cầu xăng khoảng 97.750 m3, dầu khoảng 48.750 m3.

Tuy nhiên, từ tháng 8/2022 đến nay nhu cầu xăng dầu tăng đột biến trung bình 20%, tương đương 175.800 m3/tháng, thậm chí một số cửa hàng tăng trên 30%.

Sở Công Thương Hà Nội dự báo, nhu cầu trong dịp cuối năm và Tết 2023 dự kiến tăng hơn các tháng bình thường từ 15-20% (không tính trường hợp tăng đột biến) do nhu cầu tiêu dùng sản xuất kinh doanh tăng và các dự án đầu tư công đang thúc đẩy mạnh để hoàn thành trong năm 2022. Ngoài ra còn có người dân từ các vùng lân cận đổ dồn về thị trường Hà Nội.

Trong khi đó, hiện nay 73% nguồn hàng xăng dầu cung cấp cho thị trường Hà Nội là từ các doanh nghiệp đầu mối và các công ty thành viên, 27% nguồn hàng từ các thương nhân phân phối. Tình trạng thiếu xăng dầu thời gian qua chủ yếu là do thương nhân phân phối do họ không chủ động được nguồn hàng

Hơn nữa, một số cửa hàng xăng dầu trong nội thành quy mô nhỏ, bể chứa nhỏ, nguồn dự trữ ít… Đây chính là nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu hàng cục bộ tại một số cửa hàng bán lẻ trong nội thành khi lượng người vào mua hàng đông vào cùng một thời điểm.

Để đảm bảo nguồn cung cho thị trường Hà Nội những tháng cuối năm, cũng như dịp Tết Nguyên đán 2023, Sở Công Thương Hà Nội sẽ chủ động bám sát tình hình diễn biến xăng dầu trên địa bàn, phối hợp với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn luôn luôn chủ động nguồn cung. Cân đối cung cầu hàng ngày.

Đồng thời, phối hợp với lực lượng quản lý thị trường báo cáo tình hình đóng mở cửa hàng và kinh doanh xăng dầu của các cửa hàng trên địa bàn trước 17 giờ hàng ngày nhằm nắm bắt thông tin kịp thời hàng ngày, đồng thời, tham mưu cho các cấp có thẩm quyền để có thể điều tiết nhanh nhất và hợp lý nhất.

Bên cạnh đó, Sở Công thương Hà Nội đã đề xuất Bộ Công Thương báo cáo Chính phủ giải quyết các vướng mắc khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu liên quan đến việc tính giá cơ sở và đảm bảo chiết khấu cho các cửa hàng kinh doanh xăng dầu để có lãi cũng như đảm bảo chi phí tương đương với giá xăng dầu diễn biến trên thị trường....

Có thể bạn quan tâm