Cộng đồng người Việt tại Canada: Đón Tết cổ truyền, nhớ về nguồn cội

Nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Canada; chào đón năm mới Quý Mão 2023, mới đây, tại thành phố Toronto, bang Ontario, Hiệp hội Canada - Việt Nam (CVS) đã tổ chức lễ hội văn hóa đón Tết cổ truyền 2023.

Đây cũng là dịp để thúc đẩy hợp tác song phương giữa Việt Nam và Canada, đồng thời là dịp để bà con sinh sống tại xứ sở lá phong hướng về cội nguồn đất nước.

Cộng đồng người Việt tại Canada: Đón Tết cổ truyền, nhớ về nguồn cội
Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Cao Phong và Thượng nghị sĩ Victor Oh chụp ảnh cùng bà con cộng đồng người Việt và bạn bè Canada.

Đến dự lễ hội có ngài Thượng nghị sĩ Canada Victor Oh, Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Cao Phong, đông đảo bà con Việt kiều, sinh viên, học sinh, người lao động đang sống, học tập và làm việc tại Canada.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Cao Phong đã điểm lại những mốc son trong mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước, trong đó nêu bật mối quan hệ Đối tác Toàn diện giữa Việt Nam và Canada đã liên tục được củng cố trong 5 năm qua. Ông cũng nhắc tới việc hai nước đang chuẩn bị kỷ niệm cột mốc lớn là 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Ông khẳng định vai trò quan trọng của Việt Nam trong chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Canada. Đại sứ Phạm Cao Phong hy vọng Việt Nam và Canada sẽ xây dựng chuỗi cung ứng chặt chẽ hơn, cũng như tận dụng được những cơ hội do Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mang lại, trong bối cảnh cả hai nước đều là thành viên của hiệp định này.

Cộng đồng người Việt tại Canada: Đón Tết cổ truyền, nhớ về nguồn cội
Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Cao Phong và Thượng nghị sĩ Victor Oh trao Bằng khen ghi nhận thành tích đóng góp vượt trội của các Tình nguyện viên cho cộng đồng người Việt tại Canada. (Ảnh: Trung Dũng/PV TTXVN tại Canada)

Có mặt tại lễ hội, Thượng nghị sĩ Canada Victor Oh đã bày tỏ tình cảm và mối quan tâm của mình tới đất nước và con người Việt Nam, đặc biệt là sự phát triển nhanh chóng của TP. Hồ Chí Minh - nơi ông đã có dịp ghé thăm. Ông khẳng định, Canada cần tập trung giao thương với các nước trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), trong đó Việt Nam là điểm đến đầu tiên.

Theo bà Julia Nguyễn, Giám đốc Hiệp hội Canada - Việt Nam, kể từ khi thành lập năm 2016, với sứ mệnh xây dựng cộng đồng người Việt vững mạnh tại Canada và củng cố tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước, Hiệp hội Canada - Việt Nam đã có nhiều hoạt động để giữ gìn và quảng bá những nét đẹp truyền thống của người Việt như tổ chức Tết Nguyên đán, Giỗ Tổ Hùng Vương, kỷ niệm Ngày Quốc khánh…

Trong lĩnh vực hợp tác kinh tế, đầu tư và thương mại song phương, Hiệp hội Canada - Việt Nam đã phối hợp với Hội đồng Thương mại Canada - Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động thúc đẩy hợp tác kinh tế trao đổi thương mại giữa hai nước. Hiệp hội tích cực phổ biến thông tin về nền kinh tế Việt Nam và Canada, là cầu nối hiệu quả để DN hai nước tiếp cận thị trường của nhau.

Cộng đồng người Việt tại Canada: Đón Tết cổ truyền, nhớ về nguồn cội
Tiết mục văn nghệ chào đón Tết cổ truyền của các thành viên Hiệp hội Canada - Việt Nam (CVS). (Ảnh: Trung Dũng/PV TTXVN tại Canada)

Ngoài ra, Hiệp hội Canada -Việt Nam đã và đang tích cực hỗ trợ các du học sinh Việt Nam hội nhập tốt vào môi trường sở tại, đồng thời kết nối với các trường đại học/cao đẳng và trung học của Canada để tăng cường hơn nữa cơ hội hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực nghiên cứu, đào tạo.

Một không khí đầm ấm, thẫm đẫm nét văn hóa Việt với các món ăn quê hương: Bánh chưng, nem rán...; hoa đào, hoa mai; tục lì xì năm mới; các tiết mục văn nghệ do bà con kiều bào và các du học sinh biểu diễn đã mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho những người Việt xa quê. “Nhìn thấy mọi người, đặc biệt là các em nhỏ ngập tràn niềm vui trong lễ hội đón Tết cổ truyền thiêng liêng, chúng tôi cũng cảm thấy rất ấm lòng”. Bà Julia Nguyễn chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm