Công ty CP Thiết bị vật tư Y tế Thanh Hóa: Liên tiếp được "chỉ định" thầu vì... Covid-19?

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Công ty CP Thiết bị vật tư Y tế Thanh Hóa đã được Sở Y tế Thanh Hóa và Trung tâm Kiểm soát bênh tật (CDC) tỉnh này chỉ định nhiều gói thầu liên quan đến thiết bị, test, vật tư, hóa chất phòng, chống dịch.

Theo những dữ liệu chúng tôi thu thập được, hồi giữa tháng 3/2021, ông Trịnh Hữu Hùng - Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa ký Quyết định phê duyệt chỉ định thầu cho Công ty CP Thiết bị vật tư Y tế Thanh Hóa trúng gói thầu: Mua vật tư, hóa chất phục vụ xét nghiệm và phục vụ phòng, chống dịch Covid 19, giá trúng thầu là hơn 10,6 tỷ đồng.

Tiếp đến, cuối tháng 6/2021 Công ty CP Thiết bị vật tư Y tế Thanh Hóa lại được ông Trịnh Hữu Hùng ký Quyết định chỉ định gói thầu: Mua trang thiết bị thiết yếu phục vụ xét nghiệm Phòng chống dịch Covid 19, gói thầu có giá 6,4 tỷ đồng. Cùng trong ngày này (tức ngày 28/6/2021), Giám đốc Sở Y tế tiếp tục ký Quyết định chỉ định cho Công ty CP Thiết bị vật tư Y tế Thanh Hóa gói thầu: Mua vật tư, hóa chất, sinh phẩm phục vụ xét nghiệm phòng chống dịch Covid 19. Gói thầu này có giá trị lên tới hơn 18 tỷ đồng.

Cùng ngày 28/6/2021, Sở Y tế tỉnh này cũng có Quyết định cho Công ty CP Thiết bị vật tư Y tế Thanh Hóa trúng gói thầu: Mua vật tư, hóa chất phục vụ phòng chống dịch Covid 19, gói thầu có giá trị hơn 8,8 tỷ đồng. Đến thời điểm giữa tháng cùng năm, Sở Y tế Thanh Hóa tiếp tục có Quyết định chỉ định cho Công ty CP Thiết bị vật tư Y tế Thanh Hóa trúng gói thầu: Mua tets, sinh phẩm, hóa chất chạy tác chiết và khẳng định Sars – CoV-2. Được biết, gói thầu ở thời điểm này có giá trị hơn 10,9 tỷ.

Liên quan đến Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á, Sở Y tế Thanh Hóa cũng "chỉ định" cho đơn vị này gói thầu vật tư y tế trị giá hơn 28 tỷ đồng. Tuy nhiên, Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa khẳng định việc chỉ định gói thầu trên được triển khai đúng quy trình và ông không nhận một xu nào từ Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á.

Công ty CP Thiết bị vật tư Y tế Thanh Hóa liên tục trúng thầu liên quan đến thiết bị y tế tại Thanh Hóa
Công ty CP Thiết bị vật tư Y tế Thanh Hóa liên tục trúng thầu liên quan đến thiết bị y tế tại Thanh Hóa

Quay trở lại năm 2020, tại Trung tâm Kiểm soát bênh tật Thanh Hóa (CDC), ngày 13/2/2020 ông Lương Ngọc Trương - Giám đốc CDC Thanh Hóa (thuộc Sở Y tế Thanh Hóa) ký Quyết định phê duyệt kết quả chỉ định thầu cho Công ty CP Thiết bị vật tư Y tế Thanh Hóa gói thầu số 01: Mua hóa chất, vật tư phục vụ cho công tác phòng, chống dịch, gói thầu này có giá trị hơn 8 tỷ đồng. Kinh phí cho gói thầu này là nguồn dự phòng ngân sách tỉnh năm 2020.

Đến ngày 7/4/2020 ông Lương Ngọc Trương - Giám đốc CDC Thanh Hóa lại phê duyệt kết quả chỉ định thầu Gói thầu số 01: Mua hóa chất, vật tư phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid – 19 cho Công ty CP Thiết bị vật tư Y tế Thanh Hóa, tiền để chi phí cho gói thầu này cũng lấy từ nguồn dự phòng ngân sách tỉnh năm 2020.

Cũng trong tháng này, CDC Thanh Hóa còn có Quyết định để chỉ định cho Công ty CP Thiết bị vật tư Y tế Thanh Hóa trúng thầu gói thầu: Mua hóa chất, vật tư phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid 19 trị giá hơn 9 tỷ đồng. Gói thầu này có các mặt hàng như que tăm bông cán mềm lấy mẫu hầu họng, bột Chloramin B, bộ trang phục chống dịch 1 lần, bộ trang phục chống dịch nhiều lần, khẩu trang N95-1860/9105, xét nghiệm Sars – CoV2, dịch vụ sửa chữa máy Realtime PCR. Được biết, nguồn vốn của gói thầu này được lấy từ ngân sách của tỉnh.

Đối với mặt hàng khẩu trang N95-1860/9105 tại gói thầu này, theo tìm hiểu của chúng tôi CDC Thanh Hóa mua với giá 75.000 đồng/ 1 chiếc. Trong khi đó, thời điểm này nhiều đơn vị y tế khác trong cả nước chỉ mua với giá dao động trong khoảng 40.000 đồng/1 chiếc.

Đến cuối tháng 11/2020, CDC Thanh Hóa lại ký Quyết định chỉ định cho Công ty CP Thiết bị vật tư Y tế Thanh Hóa trúng gói thầu: “Mua sắm sinh phẩm, hóa chất xét nghiệm Sars – CoV2, vật tư phục vụ phòng, chống dịch Covid 19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, gói thầu có giá trị hơn 6,7 tỷ đồng.

Ngoài việc liên tục trúng thầu tại Sở Y tế cũng như CDC Thanh Hóa theo cách chỉ định thầu, Công ty CP Thiết bị vật tư Y tế Thanh Hóa còn trúng nhiều gói thầu về phòng chống dịch Covid 19 ở các bệnh viện tỉnh, huyện khác trong tỉnh này. Tuy nhiên, chỉ tính ở Sở Y tế và CDC Thanh Hóa, Công ty CP Thiết bị vật tư Y tế Thanh Hóa đã được chỉ định trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị nhiều tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bên cạnh những gói thầu liên quan đến phòng, chống dịch Covid – 19, nhiều năm qua Công ty CP Thiết bị vật tư Y tế Thanh Hóa là đơn vị quen mặt tại tỉnh Thanh Hóa, khi liên tiếp trúng nhiều gói thầu liên quan đến mua sắm thiết bị y tế, đặc biệt có gói thầu có giá trị hàng trăm tỷ thậm chí có gói có giá trị lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Như hồi tháng 9/2021 đơn vị này trúng gói thầu: Mua hóa chất xét nghiệm, sinh phẩm chẩn đoán trong các cơ sở y tế công lập tỉnh Thanh Hóa năm 2022 có giá trị hơn 224 tỷ đồng tại Sở Y tế.

Trước đó, năm 2020 doanh nghiệp này cũng trúng gói thầu tương tự tại Sở Y tế có giá trị hơn 265 tỷ đồng. Một gói thầu có giá trị lớn mà Công ty CP Thiết bị vật tư Y tế Thanh Hóa trúng thầu tại Sở Y tế phải kể đến là gói thầu: Mua thuốc hóa dược, sinh phẩm y tế, thuốc cổ truyền và vị thuốc cổ truyền trong các cơ sở y tế công lập tỉnh Thanh Hóa năm 2021 có giá trị hơn 1.300 tỷ đồng được Sở Y tế tỉnh này phê duyệt hồi tháng 2/2020.

Để tìm hiểu những thông tin liên quan đến những gói thầu phục vụ phòng, chống dịch Phóng viên Thương gia đã liên hệ đặt nội dung đề nghị thu thập thông tin với Sở Y tế Thanh Hóa, nhưng từ rất lâu rồi chúng tôi chưa nhận được nội dung phản hồi từ đơn vị này mà chỉ nhận được câu trả lời ngắn gọn từ ông Giám đốc Sở Y tế rằng “Đơn vị đang tập trung chống dịch”.

Từ những dữ liệu nêu trên, dư luận đặt ra rất nhiều dấu hỏi băn khoăn về việc liệu các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa liệu có ưu ái gì đối với Công ty CP Thiết bị vật tư Y tế Thanh Hóa không, khi mà đơn vị này lại được ưu ái chỉ định và trúng nhiều gói thầu tại tỉnh này như vậy?.

Thời gian qua, vụ án "thổi giá" bộ sinh phẩm xét nghiệm COVID-19 Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á đã làm dư luận "dậy sóng". Vụ án này liên quan trách nhiệm đến hàng loạt bộ, ngành và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh các địa phương. Qua vụ việc này cho thấy có rất nhiều lỗ hổng trong việc tổ chức đấu thầu tại các đơn vị.

Có thể bạn quan tâm