Covid - 19 khiến 80% sàn giao dịch bất động sản đóng cửa

Do ảnh hưởng của Covid -19 khiến 80% số lượng sàn giao dịch đóng cửa, còn lại đều hoạt động cầm chừng; tỷ lệ người lao động mất việc, tạm ngừng công việc hoặc làm việc cầm chừng trong lĩnh vực bất động sản tương đối lớn.
Covid - 19 khiến 80% sàn giao dịch bất động sản đóng cửa

Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (BĐS) Nguyễn Trọng Ninh cho biết: Đặc biệt, do tác động của dịch COVID–19, hoạt động của các doanh nghiệp và giao dịch trên thị trường bất động sản đã chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực, gây thiệt hại và tạo thêm những thách thức mới đối với lĩnh vực này.

Tính đến hết Quý I/2020, số lượng doanh nghiệp được thành lập mới tăng thấp nhất trong cùng kỳ giai đoạn 2015-2019; trong đó, số lượng doanh nghiệp bất động sản thành lập mới giảm 11,9%, tạm ngưng kinh doanh tăng 94,1% so với cùng kỳ năm 2019.

Bất động sản là lĩnh vực có tỷ lệ doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh tăng cao nhất trong các ngành nghề; số lượng, giá trị sản phẩm bất động sản tồn kho gia tăng…

Đáng chú ý, dòng tiền cho BĐS rất khó khăn, có một số DN, dự án bị âm dòng tiền, đây sẽ là nguy cơ có thể dẫn đến khủng hoảng trong lĩnh vực này. Vì thế, cần sớm có giải pháp hỗ trợ cho các DN BĐS.

Để tháo gỡ khó khăn cho DN BĐS, Bộ Xây dựng đã triển khai thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh. 

Cùng với việc duy trì thị trường phát triển ổn định, các cơ chế chính sách pháp luật cũng cơ bản được hoàn thiện, có hiệu lực và gia tăng hiệu quả quản lý nhà nước, góp phần tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi.

Theo đó, số lượng dự án ngày càng nhiều, quy mô dự án lớn tăng cao, sản phẩm bất động sản ngày càng đa dạng phong phú. Nhiều dự án nhà ở, khu đô thị mới… với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ đã được hình thành.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) Nguyễn Trần Nam, việc Bộ Xây dựng khi đưa ra các giải pháp kịp thời về thể chế, tài khóa và tín dụng đối với phát triển nhà ở và thị trường bất động sản là rất cần thiết.

Đặc biệt, việc Bộ Xây dựng chọn tập trung vào trọng tâm phát triển nhà ở xã hội, coi đây là giải pháp tạo đà, “kích thích” sự phát triển của thị trường bất động sản trong giai đoạn khó khăn này là hướng đi đúng đắn.

Theo ông Nguyễn Trần Nam, trước mắt, Bộ Xây dựng cần phối hợp đánh giá kỹ lưỡng tình hình ở hai thị trường lớn là Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh; rà soát việc triển khai các dự án nhà ở, bất động sản lớn ở hai địa phương này bởi đây là những thị trường lớn, có sức ảnh hưởng và lan tỏa rộng…

Trong giai đoạn khó khăn hiện nay, Bộ Xây dựng cần sớm đề xuất với Chính phủ về các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản như: xem xét cho phép chậm nộp, giãn nộp tiền sử dụng đất; hỗ trợ miễn giảm thuế cho doanh nghiệp; điều chỉnh giảm lãi suất cho vay…

Về vấn đề này, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà ghi nhận và sẽ tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia; đồng thời, tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành liên quan đưa ra giải pháp, nhanh chóng hoàn thiện báo cáo tổng thể để trình lên Thủ tướng Chính phủ trong thời gian sớm nhất.

Có thể bạn quan tâm