Cục Đường cao tốc nghi ngại khả năng khởi công dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô vào tháng 6/2023

Theo Cục Đường cao tốc, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - vùng thủ đô Hà Nội là dự án có quy mô lớn, tính chất phức tạp, đi qua nhiều địa phương và liên quan đến nhiều quy hoạch, nên cần thẩm định kỹ...
Cục Đường cao tốc nghi ngại khả năng khởi công dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô vào tháng 6/2023

Cục Đường cao tốc Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) vừa thông báo kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP) thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Theo đó, Cục Đường cao tốc đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội lựa chọn đơn vị tư vấn, thẩm tra có đủ năng lực, kinh nghiệm để thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; chỉ đạo tư vấn thẩm tra tính toán, kiểm toán để khẳng định sự phù hợp của các giải pháp thiết kế so với tiêu chuẩn kỹ thuật, điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn, các quy hoạch của địa phương, bảo đảm tiết kiệm chi phí, tránh lãng phí; kiểm tra phương pháp lập tổng mức đầu tư, cơ cấu các khoản mục chi phí, tính toán đối chứng khối lượng đưa vào tổng mức đầu tư, đơn giá, định mức, các chế độ, chính sách của nhà nước.

Cục Đường cao tốc được thành lập vào tháng 9/2022, trên cơ sở tách ra giữa Tổng Cục Đương bộ. Cục có chức năng theo dõi, bảo trì, khai thác và quản lý nhà nước trên các tuyến cao tốc, đồng thời hướng dẫn, kiểm tra các địa phương được giao là cơ quan chủ quản, cơ quan có thẩm quyền và các chủ đầu tư trong quá trình đầu tư xây dựng các dự án đường bộ ...

Bên cạnh đó, Cục Đường cao tốc cũng chỉ ra nhiều điểm chưa sáng tỏ, như dự báo nhu cầu vận tải; rà soát thủ tục thoả thuận, thống nhất các công trình trên tuyến; rà soát bố trí các nút giao trên tuyến; nhu cầu vật liệu đắp nền đường; nâng trắc dọc cầu cạn.

Cùng với đó, cần làm rõ lựa chọn các đoạn đi cao; áp dụng thu phí điện tử không dừng; ITS; rà soát các thông số của phương án tài chính như lãi vay, phương án chia sẻ phần tăng doanh thu; phương án quản lý, thanh toán phần vốn hỗ trợ nhà nước cho dự án.

Cục Đường cao tốc yêu cầu UBND TP. Hà Nội chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội bổ sung các tài liệu, văn bản pháp lý như kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.

Bên cạnh đó, Cục Đường cao tốc cũng lưu ý Hà Nội nên tham khảo ý kiến của các bên về hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, đặc biệt là ý kiến về phạm vi, quy mô, hướng tuyến, khẩu độ, tĩnh không các công trình và thỏa thuận với cơ quan quản lý các tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Pháp Vân - Cầu Giẽ, Hà Nội - Hải Phòng.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Hội nghị thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân sẽ được tổ chức đầu tháng 6/2025

Hội nghị thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân sẽ được tổ chức đầu tháng 6/2025

VACOD-HBA dự kiến sẽ phối hợp với Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương tổ chức hội nghị chuyên đề vào đầu tháng 6/2025 tại Bình Thuận. Hội nghị tập trung thảo luận vấn đề áp dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân một cách hiệu quả nhất…

Sáp nhập tỉnh thành tạo không gian tăng trưởng mới cho nền kinh tế

Sáp nhập tỉnh thành tạo không gian tăng trưởng mới cho nền kinh tế

Tái cấu trúc địa giới hành chính và liên kết vùng kinh tế được xem là một bước đi chiến lược, thể hiện tư duy đổi mới mạnh mẽ của Việt Nam. Tham khảo kinh nghiệm quốc tế là cần thiết, song lắng nghe tiếng nói từ cộng đồng doanh nghiệp mới là yếu tố then chốt để đảm bảo thành công...