Cục Đường cao tốc nghi ngại khả năng khởi công dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô vào tháng 6/2023

Theo Cục Đường cao tốc, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - vùng thủ đô Hà Nội là dự án có quy mô lớn, tính chất phức tạp, đi qua nhiều địa phương và liên quan đến nhiều quy hoạch, nên cần thẩm định kỹ...
Cục Đường cao tốc nghi ngại khả năng khởi công dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô vào tháng 6/2023

Cục Đường cao tốc Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) vừa thông báo kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP) thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Theo đó, Cục Đường cao tốc đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội lựa chọn đơn vị tư vấn, thẩm tra có đủ năng lực, kinh nghiệm để thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; chỉ đạo tư vấn thẩm tra tính toán, kiểm toán để khẳng định sự phù hợp của các giải pháp thiết kế so với tiêu chuẩn kỹ thuật, điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn, các quy hoạch của địa phương, bảo đảm tiết kiệm chi phí, tránh lãng phí; kiểm tra phương pháp lập tổng mức đầu tư, cơ cấu các khoản mục chi phí, tính toán đối chứng khối lượng đưa vào tổng mức đầu tư, đơn giá, định mức, các chế độ, chính sách của nhà nước.

Cục Đường cao tốc được thành lập vào tháng 9/2022, trên cơ sở tách ra giữa Tổng Cục Đương bộ. Cục có chức năng theo dõi, bảo trì, khai thác và quản lý nhà nước trên các tuyến cao tốc, đồng thời hướng dẫn, kiểm tra các địa phương được giao là cơ quan chủ quản, cơ quan có thẩm quyền và các chủ đầu tư trong quá trình đầu tư xây dựng các dự án đường bộ ...

Bên cạnh đó, Cục Đường cao tốc cũng chỉ ra nhiều điểm chưa sáng tỏ, như dự báo nhu cầu vận tải; rà soát thủ tục thoả thuận, thống nhất các công trình trên tuyến; rà soát bố trí các nút giao trên tuyến; nhu cầu vật liệu đắp nền đường; nâng trắc dọc cầu cạn.

Cùng với đó, cần làm rõ lựa chọn các đoạn đi cao; áp dụng thu phí điện tử không dừng; ITS; rà soát các thông số của phương án tài chính như lãi vay, phương án chia sẻ phần tăng doanh thu; phương án quản lý, thanh toán phần vốn hỗ trợ nhà nước cho dự án.

Cục Đường cao tốc yêu cầu UBND TP. Hà Nội chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội bổ sung các tài liệu, văn bản pháp lý như kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.

Bên cạnh đó, Cục Đường cao tốc cũng lưu ý Hà Nội nên tham khảo ý kiến của các bên về hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, đặc biệt là ý kiến về phạm vi, quy mô, hướng tuyến, khẩu độ, tĩnh không các công trình và thỏa thuận với cơ quan quản lý các tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Pháp Vân - Cầu Giẽ, Hà Nội - Hải Phòng.

Xem thêm

Kiến nghị điều chỉnh hướng tuyến vành đai 4 TP.HCM

Kiến nghị điều chỉnh hướng tuyến vành đai 4 TP.HCM

Bên cạnh đề nghị điều chỉnh hướng tuyến vành đai 4, UBND TP.HCM cũng kiến nghị Chính phủ sử dụng vốn ngân sách Trung ương cho cá dự án thành phần, bao gồm tiền giải phóng mặt bằng và chi phí xây dựng…

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn trước Quốc hội

Chính phủ đề xuất tái khởi động dự án điện hạt nhân

Để đảm bảo nguồn điện cung ứng trước mắt và lâu dài, Chính phủ đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc thực hiện đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân, phát triển mạnh điện gió ngoài khơi...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Trong 10 tháng năm 2024, kinh tế Việt Nam đạt kết quả tích cực trong nhiều lĩnh vực như: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 11,8% (so với cùng kỳ năm 2023); Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng ổn định; Số doanh nghiệp thành lập mới “hồi sinh”...