Kiến nghị điều chỉnh hướng tuyến vành đai 4 TP.HCM

Bên cạnh đề nghị điều chỉnh hướng tuyến vành đai 4, UBND TP.HCM cũng kiến nghị Chính phủ sử dụng vốn ngân sách Trung ương cho cá dự án thành phần, bao gồm tiền giải phóng mặt bằng và chi phí xây dựng…
Kiến nghị điều chỉnh hướng tuyến vành đai 4 TP.HCM

UBND TP.HCM vừa có công văn kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với chính quyền TP.HCM và 3 tỉnh rà soát, điều chỉnh hướng tuyến vành đai 4 TP.HCM.

Theo đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã đề xuất chỉnh hướng tuyến để vành đai 4 đoạn qua TP.HCM tiết kiệm 4.000 tỷ đồng, giúp 669 hộ dân không phải giải tỏa, di dời.

Cụ thể, phương án 1 cơ bản trùng với hướng tuyến quy hoạch của dự án. Hướng tuyến này có chiều dài 17,35km, diện tích giải phóng mặt bằng khoảng 154,49ha, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 17.791 tỷ đồng. Hiện trạng, khoảng 50% đoạn tuyến đi trùng đường hiện hữu. Ưu điểm là diện tích cần giải phóng mặt bằng ít nhất nhưng số hộ di dời lại nhiều nên chi phí giải phóng mặt bằng cao nhất so với các phương án khác.

Phương án 2, sở kiến nghị nắn chỉnh đoạn đầu dài 9,7km về phía Nam từ 0-160m nhằm tránh đường Bàu Lách, đường Nguyễn Thị Rành hiện hữu. Đoạn kế tiếp dài 3,7km nắn về phía Nam từ 0-120m, tránh đường Trung Viết, đường Cao Thị Bèo hiện hữu. Đoạn còn lại dài gần 3,9km trùng tim quy hoạch. Chiều dài tuyến là 17,29km, diện tích cần giải phóng mặt bằng 154,05ha.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 13.803 tỷ đồng. Ưu điểm là hướng tuyến cơ bản tránh các đường hiện hữu, số hộ di dời ít, chi phí giải phóng mặt bằng giảm và không ảnh hưởng đến kết nối giao thông khu vực.

Phương án 3, nắn chỉnh đoạn dài 14,1km về phía Nam từ 0-1.300m, tránh các tuyến đường hiện hữu. Đoạn 2,5km còn lại trùng tim quy hoạch. Với phương án này, chiều dài tuyến là 16,75km, diện tích giải phóng mặt bằng khoảng 150ha. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 13.631 tỷ đồng.

Ưu điểm, hướng tuyến tránh xa các đường giao thông hiện hữu, số hộ di dời ít nhất, chi phi giải phóng mặt bằng thấp nhất và thuận tiện kết nối vào 2 tuyến cao tốc (cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và cao tốc Bến Lức - Long Thành).

Ngoài 3 phương án về hướng tuyến nói trên, sở cũng kiến nghị TP.HCM đảm nhận xây thêm hạng mục cầu vượt kênh Thầy Cai nối TP.HCM - Long An (thuộc thẩm quyền triển khai của tỉnh Long An) để dự án được đồng bộ.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến Vành đai 4 TP.HCM được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chi tiết tại Quyết định số 1698/QĐ-TTg ngày 28-9-2011. Theo đó, dự án có tổng chiều dài 197,6km đi qua địa bàn các địa phương gồm Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM và Long An.

Dự án Vành đai 4 có quyết định chủ trương đầu tư vào quý 2/2023, quyết định đầu tư vào quý 4/2023. Công tác tổ chức lựa chọn nhà đầu tư và khởi công vào quý 4/2024. Công trình dự kiến hoàn thành vào quý 1/2026.

Đường Vành đai 4 qua địa phận TP.HCM đi qua 2 huyện Củ Chi và Nhà Bè. Dự án có điểm đầu giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và điểm cuối tại cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè, TP.HCM).

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn trước Quốc hội

Chính phủ đề xuất tái khởi động dự án điện hạt nhân

Để đảm bảo nguồn điện cung ứng trước mắt và lâu dài, Chính phủ đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc thực hiện đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân, phát triển mạnh điện gió ngoài khơi...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Trong 10 tháng năm 2024, kinh tế Việt Nam đạt kết quả tích cực trong nhiều lĩnh vực như: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 11,8% (so với cùng kỳ năm 2023); Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng ổn định; Số doanh nghiệp thành lập mới “hồi sinh”...